Vai trò của chất sắt trong chế độ ăn của trẻ

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Vai trò của chất sắt trong chế độ ăn của trẻ

    Trẻ cần sắt để ngăn chặn tình trạng thiếu máu và duy trì sức khỏe. Sắt hỗ trợ tăng trưởng, sản xuất tế bào hồng cầu mới và vận chuyển oxy trong cơ thể. Trẻ sơ sinh có lượng sắt dự trữ khoảng 6 tháng, sau đó cần nhận từ thực phẩm trong chế độ ăn dặm. Bài viết sẽ cung cấp thông tin hữu ích về nguồn sắt an toàn và lượng cần bổ sung.

1. Biểu hiện của thiếu sắt

Sắt đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, đặc biệt là đối với trẻ em, là thành phần chính của hemoglobin và myoglobin, giúp vận chuyển oxy và lưu trữ nó trong máu và cơ bắp. Thiếu sắt có thể ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của sức khỏe, bao gồm tăng trưởng, hệ miễn dịch, sự phát triển sinh lý, và thần kinh. 

Biểu hiện của thiếu sắt ở trẻ bao gồm mệt mỏi, nhợt nhạt, tim đập loạn nhịp, tăng cân chậm, giảm sự thèm ăn, chóng mặt, và tăng khả năng nhiễm trùng. Khi phát hiện các dấu hiệu này, việc đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được tư vấn về chế độ ăn giàu sắt hoặc sử dụng chế phẩm bổ sung sắt là quan trọng, và không nên tự y áp dụng mà không có sự giám sát y tế.

chán ăn
dưa hấu

2. Cách bổ sung chất sắt vào chế độ ăn của trẻ

Trẻ em cần sắt để đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh. Nhu cầu sắt hàng ngày theo độ tuổi được khuyến nghị như sau: 0–6 tháng tuổi: 0,27 mg/ngày, 6-12 tháng tuổi: 11 mg/ngày, 1-3 tuổi: 7 mg/ngày, và 4-8 tuổi: 10 mg/ngày. Thực phẩm giàu sắt chia thành hai loại: sắt heme (thuận lợi hấp thụ) và sắt nonheme (khó hấp thụ). Các nguồn sắt bao gồm thịt đỏ, hải sản, trứng, rau xanh, ngũ cốc, và thực phẩm giàu vitamin C tăng cường hấp thụ.

Một số thực phẩm giàu sắt bao gồm cải bó xôi, bông cải xanh, củ cải đỏ, khoai tây, dưa hấu, táo, lựu, dâu tây, ức gà, thịt bò xay, gan, tôm, cá thu, ngao, đậu nành, gạo lứt, ngũ cốc nguyên hạt, trứng, hạt bí ngô, đậu phụ, và sô cô la đen. Để đảm bảo trẻ đủ sắt, cần thay đổi chế độ ăn và kết hợp thực phẩm giàu vitamin C.

Ghé Kingfoodmart để mua bông cải xanh

Lời khuyên bổ sung sắt theo độ tuổi: trẻ dưới 6 tháng tuổi nên nhận đủ sắt từ sữa mẹ hoặc sữa công thức; trẻ trên 6 tháng cần ăn thực phẩm giàu sắt và tiếp tục bú mẹ hoặc sữa công thức; trẻ biết đi và trẻ nhỏ nên ăn thực phẩm giàu sắt và kết hợp vitamin C; trẻ lớn cần nhiều thực phẩm giàu sắt hơn và có thể cần bổ sung lysine, zinc, crom, selen, và vitamin nhóm B để đảm bảo đầy đủ dưỡng chất.

Ghé Kingfoodmart để mua ức gà

Tình trạng thiếu sắt có thể ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của sức khỏe và phát triển của trẻ. Vì vậy, việc chú ý đến chế độ ăn uống và đề xuất của bác sĩ là chìa khóa để giữ cho trẻ có một sức khỏe vững mạnh và phát triển toàn diện.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác