Mẹo ăn uống và lối sống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe tim mạch

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Mẹo ăn uống và lối sống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe tim mạch

    Bệnh tim mạch đang ngày càng phổ biến và có xu hướng tăng trên khắp thế giới. Đặc biệt, chế độ ăn uống đóng góp vai trò quan trọng để duy trì sức khỏe tim mạch ổn định. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ một số mẹo ăn uống lành mạnh để ngăn ngừa và phòng tránh các bệnh liên quan đến tim mạch.

1. Ảnh hưởng của bệnh tim mạch đối với sức khỏe

Bệnh tim mạch và đột quỵ đang là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới. Tại Anh, bệnh tim mạch đứng đầu danh sách nguyên nhân gây tử vong, chiếm 15% tỷ lệ tử vong ở nam giới và 10% tử vong đối với nữ giới vào năm 2014. Mặc dù số ca tử vong bởi bệnh tim mạch đã giảm đáng kể trong những năm gần đây, nhưng đây vẫn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tử vong trước 75 tuổi ở Anh.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho rằng, một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Xơ vữa động mạch, một tình trạng gây nên đau tim và đột quỵ, xuất phát từ sự tích tụ chất béo trong các động mạch cung cấp máu cho tim. Trong trường hợp chất béo vỡ, nó có thể tạo ra tắc nghẽn hoàn toàn trong động mạch và dẫn đến đau tim. Mặt khác, đột quỵ xảy ra khi các tổn thương tương tự xuất hiện trong các động mạch não, làm ngừng dòng chảy máu.

Chọn lựa các loại trái cây tươi ngon tại đây >

Bệnh tim mạch Kingfoodmart
Chế độ ăn uống Kingfoodmart

2. Mẹo ăn uống để bảo vệ trái tim khỏe mạnh

2.1 Chế độ ăn uống lành mạnh

Eatwell là chế độ ăn uống lành mạnh của Vương quốc Anh khuyến khích người dân áp dụng. Đây là một công cụ hữu ích giúp chúng ta đưa ra những lựa chọn đứng đắn về thực phẩm và đồ uống nên tiêu thụ. 

Chế độ ăn uống có lợi cho tim mạch bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, hoa quả, rau củ, quả hạch, hạt, cá giàu axit béo omega-3 cũng như chọn chất béo không bão hòa. Các loại thực phẩm này đều góp phần duy trì và bảo vệ sức khỏe tim mạch. Vì vậy, bạn nên tuân thủ theo chế độ Eatwell để cơ thể luôn phát triển khỏe mạnh.

2.2 Thực hiện và duy trì lối sống lành mạnh

Để duy trì lối sống lành mạnh, bạn nên dành ít nhất 150 phút mỗi tuần cho hoạt động thể chất ở mức độ vừa phải. Cụ thể, bạn có thể tập luyện trong 30 phút vào 5 ngày trong tuần, hoặc chia nhỏ thành các đợt ngắn từ 10 phút trở lên tùy thuộc vào thời gian và lịch trình của bạn. 

Nếu bạn có khả năng tập luyện nhiều hơn nữa thì đó là một điều vô cùng tuyệt vời. Tuy nhiên, bạn không nên không lạm dụng quá mức khi mới bắt đầu. Nếu mục tiêu là giảm cân thì bạn nên vận động vừa phải trong khoảng 45-60 phút. 

Bổ sung thêm chất xơ từ các loại rau xanh tại đây >

Tóm lại, mẹo ăn uống và lối sống lành mạnh không chỉ có lợi cho sức khỏe tim mạch mà còn có tác động tích cực đến sức khỏe tổng thể của bạn. Vậy nên, bạn hãy thực hiện ngay hôm nay để đảm bảo và duy trì sức khỏe ở trạng thái tốt nhất nhé.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác