Cách xử lý khi bị tình trạng nghẹt mũi khó thở kéo dài

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Cách xử lý khi bị tình trạng nghẹt mũi khó thở kéo dài

    Nghẹt mũi khó thở kéo dài là tình trạng mà nhiều người thường mắc phải. Tuy nhiên, mọi người thường lờ đi nó vì cho rằng đây không phải là dấu hiệu quan trọng. Tình trạng nghẹt mũi khó thở kéo dài không nên coi thường, vì nó có thể liên quan đến nhiều bệnh lý, bao gồm cả các căn bệnh ác tính. Trong bài viết này, Kingfoodmart sẽ chia sẻ cho bạn một vài mẹo vặt hay giúp xử lý khi bị tình trạng nghẹt mũi khó thở kéo dài.

1. Nguyên nhân dẫn đến nghẹt mũi và khó thở

Nghẹt mũi, khó thở là do các mạch máu bên trong mũi bị viêm và các mô mũi sưng lên. Đây cũng có thể là dấu hiệu của dị ứng, khi niêm mạc mũi và xoang bị kích ứng và sản xuất quá nhiều chất nhầy. Ngoài ra, nghẹt mũi cũng có thể là triệu chứng của các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp và thay đổi nội tiết tố trong quá trình mang thai.

Như vậy, có nhiều nguyên nhân có thể gây nghẹt mũi khó thở và rất khó để có thể xác định chính xác nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Một số nguyên nhân phổ biến khác gây nghẹt mũi và khó thở, bao gồm cảm lạnh, dị ứng, thay đổi môi trường sống, rối loạn nội tiết tố, tác dụng phụ của thuốc, bệnh lý đường hô hấp, dị tật bẩm sinh và chất lượng không khí. Việc hiểu rõ và xác định rõ ràng nguyên nhân gây nghẹt mũi sẽ giúp bạn lựa chọn được phương pháp điều trị phù hợp.

Đặc biệt, nếu tình trạng nghẹt mũi khó thở kéo dài dai dẳng thì không nên coi thường. Cần chú ý, theo dõi và điều trị sát sao vì đó có thể là dấu hiệu của một căn bệnh ác tính. 

nghet mui Kingfoodmart
nghet mui Kingfoodmart

2. Cách làm giảm tình trạng nghẹt mũi khó thở kéo dài

Dùng thuốc xịt mũi là phương pháp phổ biến nhất, có tác dụng giảm sưng tấy và lưu thông không khí. Ngoài ra, thuốc kháng histamin cũng có thể được sử dụng để kiểm soát dị ứng. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, cần tham khảo ý kiến từ các chuyên gia y tế để xem liệu rằng bạn có phù hợp để sử dụng loại thuốc đó không, cũng như sử dụng đúng liều lượng.

Ngoài việc sử dụng thuốc, có một số phương pháp tự nhiên mà bạn có thể thử tại nhà để giảm thiểu triệu chứng nghẹt mũi khó thở như:

  • Sử dụng máy tạo độ ẩm hoặc máy phun sương để tăng độ ẩm không khí. Sử dụng tinh dầu từ thiên nhiên để xông hơi, giúp khoang mũi được thông thoáng. Có thể kèm theo động tác massage mũi trong quá trình xông hơi
  • Uống trà gừng mật ong hoặc nước tía tô nóng.

Uống trà gừng mật ong giúp hạn chế nghẹt mũi khó thở

  • Rửa mũi nhẹ nhàng bằng nước muối sinh lý hoặc nước thông thường để đẩy dịch nhầy ra khỏi khoang mũi.

Nghẹt mũi khó thở kéo dài có thể gây khó chịu, vậy nên việc chủ động tìm hiểu nguyên nhân và sử dụng các phương pháp trị liệu có thể giúp bạn giảm thiểu triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống. Áp dụng một số mẹo vặt trên đây có thể giúp cải thiện tình trạng nghẹt mũi của bạn một cách hiệu quả. Tuy nhiên, nếu như đã áp dụng các phương pháp nói trên mà tình trạng nghẹt mũi kéo dài vẫn không cải thiện, tốt nhất bạn nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế để được tư vấn phác đồ điều trị cụ thể và phù hợp nhất.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác