Cách giúp trẻ xả stress trước kỳ thi

Home » Mẹo vặt » Tâm lý – Tâm linh » Cách giúp trẻ xả stress trước kỳ thi

    Hàng năm, cứ vào mùa thi thì tỷ lệ học sinh bị rối loạn tâm lý liên quan tới áp lực học tập và thi cử tăng cao. Áp lực này khiến các em lo âu, sợ hãi, mất kiểm soát. Đây là vấn đề rất nguy hiểm khiến ảnh hưởng tới tâm lý cũng như kết quả bài thi của các em. Do vậy, việc cha mẹ giúp các em thư giãn đầu óc là việc làm cần thiết. Cùng Kingfoodmart điểm qua một vài phương pháp giúp trẻ xả stress trước kỳ thi hiệu quả nhé!

1. Chú ý chế độ ăn uống

Nghe có vẻ không liên quan, nhưng việc chú ý chế độ ăn uống có khả năng giúp trẻ giảm stress một cách hiệu quả. Trước hay trong kì thi thì sức khỏe chính là nền tảng cho việc học tập và thi cử hiệu quả. Phụ huynh cần đảm bảo bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cũng như năng lượng cho các em. Đặc biệt, với chế độ ăn uống kết hợp thực phẩm chứa nhiều DHA gồm cá hồi, cá thu, các loại tôm, cua, mực, lòng đỏ trứng gà… sẽ giúp trí não các em luôn ở trạng thái hoạt động ổn định. 

Ăn các loại cá tốt cho trí não

Ăn trứng gà tốt cho trí não

Ngoài ra, bạn cũng phải hạn chế các loại nước uống có chất kích thích, đồ ăn nhanh và dầu mỡ để cân bằng dinh dưỡng hàng ngày. Trong giai đoạn thi cử, trẻ có thể sẽ lạm dụng các loại nước uống có chất kích thích như trà, cà phê để giúp tỉnh táo. Tuy nhiên không nên lạm dụng chúng vì lâu dài sẽ gây căng thẳng thần kinh, hại đến sức khỏe.

An uong Kingfoodmart
Thu gian Kingfoodmart

2. Thư giãn trước kỳ thi

Bên cạnh việc ôn tập chăm chỉ, thư giãn trước kỳ thi cũng là cách để cho đầu óc có thời gian nghỉ ngơi. Có như vậy mới hạn chế được căng thẳng, tỉnh táo và làm bài thi ổn định hơn. Việc sử dụng mùi hương từ tinh dầu thảo mộc là một liệu pháp phổ biến được sử dụng rộng rãi giúp điều trị nhiều vấn đề về sức khỏe và tâm lý. Cách giảm stress này rất hiệu quả bởi vì mùi hương sẽ tác động lên não bộ thông qua khứu giác giúp đẩy lùi căng thẳng, mang lại giấc ngủ ngon. Chưa kể, một số loại tinh dầu còn có khả năng tăng cường ghi nhớ, giúp trẻ cảm thấy dễ dàng hơn khi ôn tập.

Một giấc ngủ ngon và đủ thời gian là một trong những cách giảm stress hiệu quả cho học sinh vì vậy, hãy sắp xếp thời gian hợp lý cho việc học và cân bằng được giấc ngủ trước kì thi bằng việc ngủ đủ 7 – 8 tiếng/ngày. Một giấc ngủ khoa học sẽ tránh được tình trạng quá tải cho não bộ, đảm bảo các kiến thức được dung nạp hiệu quả và tăng cường trí nhớ tốt.

3. Đặt mục tiêu hợp lý

Cuối cùng là đặt mục tiêu hợp lý sẽ giúp việc ôn tập và thi cử được hiệu quả mà tránh bớt những áp lực. Điểm số mặc dù quan trọng trong mọi kì thi nhưng đó chưa phải là tất cả. Hãy biết năng lực của bản thân ở đâu, đừng tự đặt cho mình một mục tiêu quá xa vời so với năng lực sẽ giúp tăng sự tự tin, tinh thần được thả lỏng và là cách giảm stress cho trẻ hiệu quả trước những kì thi.

Bên cạnh việc trẻ đặt mục tiêu phù hợp với năng lực của bản thân, cha mẹ cũng cần tâm lý, không nên quá áp đặt điểm số lên con mình. Cha mẹ không nên gây áp lực cho trẻ và đặc biệt, không so sánh con mình với những đứa trẻ khác. Việc tạo áp lực cho trẻ trong kỳ thi chỉ khiến trẻ dễ mắc các triệu chứng về tâm lý, ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Thay vào đó, cha mẹ nên động viên và khích lệ trẻ nhiều hơn, tạo ra một môi trường thoải mái và an lành cho trẻ và hỗ trợ trẻ trong quá trình học tập.

Thi cu Kingfoodmart

Trên đây là 3 cách hữu dụng mà cha mẹ có thể làm để giúp trẻ giảm stress trước kỳ thi một cách hiệu quả. Áp lực thi cử không khiến trẻ tốt hơn mà còn có khả năng khiến trẻ mắc phải những triệu chứng về mặt tâm lý, ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu cha mẹ nhận thấy những biểu hiện bất thường trong hành vi hoặc lời nói của con trước kỳ thi, tốt nhất nên đưa con tới gặp bác sĩ chuyên khoa tâm lý để được khám và tư vấn điều trị phù hợp.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác