Top 3 loại vitamin cực tốt cho mắt bạn

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Top 3 loại vitamin cực tốt cho mắt bạn

    Đôi mắt là một cơ quan phức tạp yêu cầu nhiều vitamin và chất dinh dưỡng khác nhau để có thể hoạt động bình thường. Các tình trạng phổ biến về mắt bao gồm bệnh võng mạc tiểu đường, thoái hoá điểm vàng do tuổi tác, tăng nhãn áp và đục thể tinh thuỷ. Mặc dù có nhiều yếu tố khác nhau có thể gây ra những tình trạng này, dinh dưỡng cũng có ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe mắt. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về các loại vitamin trong thực phẩm giúp cải thiện sức khỏe mắt.

Vitamin tốt cho mắt Kingfoodmart

Vitamin A giúp mắt sáng khỏe

Vitamin A rất cần thiết cho việc duy trì các tế bào cảm giác ánh sáng của mắt, giúp mắt sáng khỏe. Thiếu Vitamin A là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây suy giảm thị lực. Nếu cơ thể không được cung cấp đủ vitamin A, có thể gây ra chứng mù đêm, mắt khô hoặc nhiều bệnh mắt nghiêm trọng hơn, tùy thuộc vào mức độ thiếu hụt.

Dù ở dạng nào thì vitamin A đều là chất tan trong dầu, vì thế để hòa tan được vitamin A để cơ thể hấp thụ, cần bổ sung thêm chất béo trong chế độ ăn. Ngoài ra, vitamin A ở nhiệt độ cao dễ bị phân hủy, vì thế không nấu quá chín thực phẩm có chứa vitamin này. Nên bổ sung các thực phẩm chứa vitamin A trong mỗi bữa ăn, vitamin A có nhiều trong các thực phẩm như: gan động vật, cá hồi, khoai lang, cà rốt, cà chua, rau bina, bí ngô, súp lơ xanh, sữa và các sản phẩm từ sữa…

Mua sữa các loại tại đây

Vitamin nhóm B

Một số vitamin nhóm B tốt cho sức khỏe đôi mắt:

  • Vitamin B1 có nhiều trong các loại hạt như hạt lanh, hạt hướng dương, hạt dẻ cười…, thịt lợn, gan gà, trứng cá, cá hồi, bí đỏ, đậu đen, đậu lăng…
  • Vitamin B2 có nhiều trong thịt đỏ, hạnh nhân, nấm, cá, trứng, súp lơ xanh…

Mua súp lơ xanh baby tại đây

  • Vitamin B12 chủ yếu được tìm thấy trong các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật. Đặc biệt là thịt và các sản phẩm được chế biến từ sữa. Nên có chế độ ăn bổ sung vitamin B12 từ các thực phẩm như: gan động vật, ngao, cá hồi, cá ngừ, trứng, ngũ cốc tăng cường, sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai…
Vitamin tốt cho mắt Kingfoodmart

Lutein và Zeaxanthin

Lutein và zeaxanthin là các chất chống ôxy hoá, hai chất này tập trung ở phần trung tâm của võng mạc. Lutein và zeaxanthin hoạt động như một chất chống nắng tự nhiên giúp bảo vệ mắt khỏi ánh sáng màu xanh có hại. Việc ăn các thực phẩm giàu chất lutein và zeaxanthin sẽ làm gia tăng mật độ sắc tố của tế bào có trong điểm vàng. Mật độ sắc tố của tế bào càng dày đặc thì càng bảo vệ cho võng mạc mắt tốt hơn. Người trưởng thành cần ít nhất 6mg lutein và/hoặc zeaxanthin mỗi ngày để giảm đáng kể nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

Có thể bổ sung lutein và zeaxanthin bằng cách lựa chọn các loại rau củ quả nhiều màu sắc như: ớt chuông, cam, ngô, xoài, khoai lang, cà rốt, bí đỏ, cà chua, cải xoăn, rau bina, lòng đỏ trứng… trong các bữa ăn hằng ngày. Các thực phẩm tốt cho mắt chứa lutein và zeaxanthin còn bao gồm cá biển, thịt bò, gà, lợn, gan động vật. Các loại hạt nhiều dầu như lạc, vừng, quả óc chó, hạt hướng dương, các loại dầu thực vật..

Mua các loại dầu thực vật tại đây

Tuy vậy, cần lưu ý rằng bổ sung vitamin cần phải thận trọng và không tiêu thụ quá liều. Nhiều loại thực phẩm tự nhiên cũng là nguồn cung cấp vitamin tốt nhưng cần đảm bảo một chế độ ăn uống đa dạng. Để có được một sức khỏe mắt tốt, ngoài việc sử dụng các loại vitamin, cần bổ sung một chế độ ăn uống giàu năng lượng và cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cả cơ thể.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác