Thời điểm nào phù hợp để đo huyết áp trong ngày?

Home » Review » Hỏi – Đáp » Thời điểm nào phù hợp để đo huyết áp trong ngày?

    Huyết áp là áp lực mà máu đẩy lên các động mạch để cung cấp máu cho các cơ quan trong cơ thể. Nó được tạo ra bởi lực co bóp của tim và sức cản của mạch máu. Khi đo huyết áp, chúng ta thường thấy hai chỉ số là huyết áp tối đa (hay huyết áp tâm thu) và huyết áp tối thiểu (hay huyết áp tâm trương). Tuy nhiên, không phải đo huyết áp ở bất cứ thời điểm nào trong ngày cũng là chính xác. Cùng chúng tôi giải đáp câu hỏi ở tiêu đề thông qua bài viết này nhé!

1. Huyết áp có thay đổi không?

Huyết áp bình thường thường dao động trong khoảng 90 đến 140 mmHg (huyết áp tâm thu) và 60 đến 90 mmHg (huyết áp tâm trương). Nếu huyết áp luôn thấp hơn 90/60 mmHg, đó được xem là huyết áp thấp. Còn bệnh tăng huyết áp được chẩn đoán khi huyết áp tâm thu từ 140 mmHg trở lên hoặc huyết áp tâm trương từ 90 mmHg trở lên. 

Huyết áp thay đổi tùy theo hoạt động, cảm xúc và tình trạng sức khỏe của chúng ta tại thời điểm đó. Thậm chí, chỉ cần một hoạt động nhỏ như thay đổi vị trí, uống cà phê hoặc cảm thấy căng thẳng có thể làm tăng áp lực máu. Huyết áp thường cao hơn vào buổi sáng và thấp hơn vào buổi tối. Khi chúng ta ngủ sâu nhất, huyết áp thường là thấp nhất. Khi chúng ta hoạt động gắng sức hoặc căng thẳng, huyết áp sẽ tăng cao và sau đó cơ thể sẽ điều chỉnh lại. Việc xác định huyết áp chính xác đòi hỏi chúng ta phải theo dõi nhiều ngày, nhiều thời điểm khác nhau trong một ngày, ghi lại số liệu huyết áp, bao gồm cả huyết áp tâm thu và tâm trương, cũng như nhịp tim trong một cuốn nhật ký.

Huyet ap Kingfoodmart

2. Thời điểm tốt nhất đo huyết áp trong ngày

Việc đo huyết áp tại nhà thường nên được thực hiện vào buổi sáng khi mới thức dậy và trước khi bước ra khỏi giường. Nếu cần theo dõi huyết áp nhiều lần trong ngày, hãy chọn các thời điểm cố định và ghi lại số liệu để so sánh. Đo huyết áp sau khi cơ thể đã được nghỉ ngơi ít nhất 3-5 phút và với tinh thần thoải mái, không nói chuyện trong quá trình đo. Tránh đo huyết áp sau khi ăn no, khi quá đói, quá mệt, buồn tiểu, sau khi hút thuốc hoặc uống cà phê hoặc trong tình trạng căng thẳng. Đặt tay lên bàn hoặc nằm ngửa, không mặc quần áo quá bó hay quá chật dễ làm tăng giả tạo huyết áp. Đo liên tiếp 3 lần, mỗi lần cách nhau 1 phút và lấy giá trị trung bình của 2 lần đo cuối cùng. Đo cả hai tay và chọn tay có huyết áp cao hơn.

Việc tự đo huyết áp tại nhà một cách chính xác sẽ giúp chẩn đoán và theo dõi tăng huyết áp một cách tốt hơn. Khi đến phòng khám, chỉ số huyết áp đo được thường cao hơn so với tại nhà (hiện tượng tăng huyết áp áo choàng trắng). Điều này có thể làm cho chúng ta lo lắng và gây căng thẳng, dẫn đến tăng huyết áp không thật sự. Ngược lại, nếu huyết áp tại nhà cao hơn tại phòng khám, có thể đây là hiện tượng tăng huyết áp giấu mặt. Điều này rất nguy hiểm vì có thể bỏ sót chẩn đoán và gây biến chứng khi huyết áp đột ngột tăng. Do đó, nếu nghi ngờ, cần thực hiện đo Holter huyết áp để có kết quả chính xác hơn. Đo Holter huyết áp sẽ ghi nhận huyết áp mỗi 30 phút đến 1 giờ trong vòng 24 giờ. Kết quả trả về là một biểu đồ huyết áp trong ngày, giúp xác định tình trạng huyết áp chính xác hơn.

Như vậy, thời điểm tốt nhất để đo huyết áp là đo vào ban ngày khi mới ngủ dậy bởi vì chỉ cần một hoạt động nhỏ cũng có thể khiến chỉ số đo huyết áp bị thay đổi. Đồng thời người bệnh cũng cần có ghi chép nhật ký kỹ lưỡng về chỉ số huyết áp tại nhà để tiện theo dõi tình trạng bệnh. Sự phối hợp, hợp tác và tuân thủ điều trị cùng với bác sĩ sẽ giúp kiểm soát huyết áp ổn định cho bản thân và gia đình.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác