Phòng ngừa bệnh xơ gan với 3 mẹo vặt sau

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Phòng ngừa bệnh xơ gan với 3 mẹo vặt sau

    Xơ gan là giai đoạn muộn của quá trình xơ hóa (tạo sẹo) ở gan do nhiều tác nhân khác nhau gây ra, chẳng hạn như viêm gan virus và nghiện rượu mãn tính. Trong những năm trở lại đây, tỷ lệ người mắc các bệnh về gan nói chung và xơ gan nói riêng ở Việt Nam đang có xu hướng tăng nhanh. Để phòng ngừa bệnh xơ gan, hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để biết thêm thông tin hữu ích.

1. Hạn chế uống rượu

Rượu là thủ phạm gây ra nhiều bệnh lý về gan. Uống quá nhiều rượu khiến gan của bạn sưng lên, gây tổn hại cho các tế bào gan. Theo thời gian, gan bị tổn thương khiến gan tích tụ nhiều mỡ, gây viêm gan, tình trạng này sẽ dẫn đến xơ gan.

Xơ gan liên quan đến rượu thường là kết quả của việc uống nhiều rượu từ 10 năm trở lên, nhưng một số người dễ mắc bệnh hơn so với những người khác. Phụ nữ uống nhiều rượu có nhiều khả năng bị xơ gan cao hơn nam giới. Để giảm khả năng mắc bệnh, hãy hạn chế uống rượu không quá 14 đơn vị rượu mỗi tuần. Dưới đây là số lượng đơn vị rượu, bạn có thể tiêu thụ, kể cả những đồ uống có cồn nói chung:

– Một chén nhỏ (25ml, hoặc 0,85 ounce) rượu mạnh, tương đương 1 đơn vị.

– Một ly nhỏ (125ml, hoặc 4.2 ounce) rượu vang, tương đương 1,5 đơn vị.

– 20 ounce của đồ uống có cồn bình thường, tương đương 2 đơn vị.

Hạn chế uống rượu để ngừa bệnh xơ gan

Tiem phong Kingfoodmart

2. Tiêm phòng

Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe hoặc thực thi pháp luật hay đơn giản chỉ là ngành nghề có thể tiếp xúc với những người bị viêm gan thì bạn nên cân nhắc việc tiêm vắc-xin ngừa viêm gan B. Hiện không có vắc -xin ngừa viêm gan C.

Tại Hoa Kỳ, tiêm vắc-xin ngừa Viêm gan B cũng được khuyến khích cho những đối tượng sau đây:

– Bất cứ ai dưới 19 tuổi.

– Bất cứ ai có quan hệ tình dục không an toàn hoặc sử dụng thuốc tiêm tĩnh mạch.

Tiêm vắc-xin ngừa Viêm gan B giúp ngăn ngừa xơ gan: 

– Bất cứ ai bị nhiễm viêm gan C hoặc HIV.

– Bệnh nhân thận đang chạy thận nhân tạo.

– Những người mắc bệnh tiểu đường ở độ tuổi từ 19 đến 59.

– Những người đi du lịch đến các khu vực có tỷ lệ mắc bệnh gan B cao hơn, chẳng hạn như Nam Á và Châu Phi.

3. Uống cà phê

Cà phê chứa nhiều thành phần hoạt chất có lợi cho sức khỏe, bao gồm caffeine, axit chlorogenic và polyphenols. Cà phê ngăn ngừa bệnh gan là bởi trong cà phê có caffein là một chất kích thích có thể giúp tăng cường quá trình giảm mỡ trong gan, giảm nguy cơ viêm gan và xơ gan.

Các hoạt chất này đã được nghiên cứu và cho thấy có khả năng bảo vệ gan khỏi các tác nhân gây hại. Chẳng hạn, caffeine có thể giảm nguy cơ viêm gan, xơ gan và ung thư gan.

Axit chlorogenic cũng có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, giúp giảm thiểu tổn thương gan. Axit chlorogenic có khả năng giảm viêm và chống oxy hóa, cà phê ngăn ngừa bệnh gan và giúp bảo vệ các tế bào gan khỏi tổn thương. Polyphenols là những chất chống oxy hóa mạnh, giúp loại bỏ các gốc tự do gây hại trong cơ thể.

Cà phê Kingfoodmart có thể giúp ngăn ngừa bệnh xơ gan

Xơ gan là một trong những bệnh lý mãn tính, gây nguy hiểm cho người bệnh. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, xơ gan chính là nền tảng của ung thư gan. Sức khỏe cũng như đời sống của người bệnh sẽ bị suy giảm nghiêm trọng do ảnh hưởng của bệnh xơ gan. Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo, mọi người nên thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện ra bệnh càng sớm thì hiệu quả điều trị sẽ càng cao.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác