Bổ sung sắt đúng cách cho người bị viêm gan B

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Bổ sung sắt đúng cách cho người bị viêm gan B

    Sắt là chất khoáng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của cơ thể. Nó tham gia vào quá trình hình thành hemoglobin, chất có vai trò vận chuyển oxy trong máu, giúp tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Sắt cũng có tác dụng xây dựng cơ bắp, cải thiện chức năng nhận thức và tăng cường hệ thống miễn dịch. Vì vậy, bổ sung sắt là rất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, đối với người bệnh viêm gan B, việc bổ sung sắt đòi hỏi sự cân nhắc và lưu ý đặc biệt.

Viêm gan B Kingfoodmart

Vai trò của sắt

  • Giúp tế bào hồng cầu khỏe mạnh: Sắt tham gia vào quá trình hình thành hemoglobin – thành phần chính của tế bào hồng cầu. Tác dụng của sắt đối với hồng cầu là vô cùng quan trọng, khoảng 70% lượng sắt cung cấp cho cơ thể tập trung ở hồng cầu. Cơ thể nếu không được bổ sung đủ lượng sắt sẽ dẫn đến tình trạng ốm yếu, mệt mỏi và dễ mắc bệnh bạch cầu ác tính… 
  • Cải thiện cơ bắp: Sắt là thành phần chính của hemoglobin và myoglobin. Myoglobin có vai trò vận chuyển oxy đến các tế bào tại cơ bắp, đồng thời chấp nhận, lưu trữ và giải phóng oxy trong các tế bào. Vì vậy, sắt là nguyên liệu cần thiết để xây dựng khối cơ bắp rắn chắc, mạnh mẽ.
  • Tăng cường chức năng nhận thức: Bộ não của cơ thể cần oxy để thực hiện các chức năng, vì vậy nồng độ oxy ảnh hưởng lớn đến chức năng nhận thức. Thực tế, bộ não sử dụng đến 20% tổng lượng oxy trong cơ thể. Khi não được cung cấp đủ lượng oxy và máu sẽ giúp tăng cường chức năng nhận thức, sản sinh ra các nơ – ron thần kinh mới.

Thịt bò là thực phẩm giàu sắt

Người bệnh viêm gan B có triệu chứng gì?

Người bệnh nhiễm virus viêm gan B có hai đoạn phát triển bệnh. Giai đoạn đầu mắc bệnh nhưng virus chưa hoạt động, ở giai đoạn này gan chưa bị tổn thương và người bệnh không có triệu chứng. Giai đoạn bệnh phát triển khi virus viêm gan B chuyển sang trạng thái hoạt động, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng như sau:

  • Phần lớn 80% người bệnh sẽ không có triệu chứng, vì vậy người bệnh cần được kiểm tra định kỳ 6 tháng/lần và thực hiện các xét nghiệm đánh giá chức năng gan và mức độ hoạt động của virus (siêu âm gan, xét nghiệm men gan, bilirubin, HbeAg…);
  • Khoảng 20% người bệnh còn lại xuất hiện các triệu chứng như mệt mỏi, chán ăn, vàng mắt, vàng da, đầy bụng khó tiêu, tiểu sẫm màu, đau tức vùng bụng bên phải…
Viêm gan B Kingfoodmart

Người bệnh viêm gan B có được bổ sung sắt?

Sắt là chất khoáng quan trọng của cơ thể, tuy nhiên việc bổ sung sắt cần đúng liều lượng và thời điểm. Ở người bình thường, bổ sung sắt kéo dài và quá liều lượng có thể dẫn đến viêm gan, xơ gan… Vì vậy, theo khuyến cáo từ các chuyên gia người bệnh viêm gan B không nên bổ sung viên uống sắt vì sẽ làm tăng gánh nặng đào thải lên cho gan, làm nặng thêm tình trạng bệnh lý và tổn thương gan.

Đối với phụ nữ mang bầu bị viêm gan B việc bổ sung sắt là cần thiết nhưng cần được chỉ định bởi bác sĩ điều trị, bởi bổ sung sắt cho cơ thể có thể được thực hiện thông qua viên sắt và chế độ ăn uống hàng ngày. Vì vậy, mẹ bầu bị viêm gan B tuyệt đối không tự ý bổ sung viên uống sắt khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Bà bầu cần tăng cường các loại rau củ có màu xanh đậm chứa nhiều vitamin và dưỡng chất tốt cho gan.

Điều quan trọng là người bệnh viêm gan B cần hiểu rõ tình trạng sức khỏe của mình và tuân thủ chỉ định của bác sĩ. Bổ sung sắt đúng cách và đúng liều lượng sẽ giúp cung cấp đủ chất cần thiết cho cơ thể mà không gây tác hại cho gan và sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác