3 mẹo đơn giản chăm sóc da dầu mụn tuổi dậy thì

Home » Mẹo vặt » Mẹo làm đẹp » 3 mẹo đơn giản chăm sóc da dầu mụn tuổi dậy thì

    Da dầu mụn tuổi dậy thì là một tình trạng phổ biến, tuy nhiên nó lại gây khó chịu, bất tiện đối với nhiều người, khiến họ tự ti. Chăm sóc da mặt tuổi dậy thì đúng cách sẽ giúp tình trạng da được ổn định hơn, giúp mang lại vẻ đẹp tự tin cho làn da. Cùng chúng tôi tìm hiểu 3 mẹo đơn giản chăm sóc da dầu mụn tuổi dậy thì thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu tình trạng da

Trước tiên, cần hiểu rõ về tình trạng da dầu mụn tuổi dậy thì. Khi tuổi dậy thì, cơ thể sản xuất hormone androgen, kích thích sự sản xuất bã nhờn trên da. Bã nhờn này kết hợp với tế bào da chết và lông ở nang lông, gây tắc nghẽn và hình thành mụn trứng cá. Vi khuẩn propionibacterium acnes cũng tham gia và gây viêm da. Nếu không chăm sóc da đúng cách, nang lông bị nhiễm trùng có thể làm hỏng cấu trúc da và gây hình thành sẹo.

Có nhiều loại da khác nhau, da thường, da khô, da dầu mụn và da nhạy cảm. Việc xác định được đúng tình trạng da của bản thân sẽ giúp bạn lựa chọn được sản phẩm cũng như phương pháp chăm sóc da phù hợp. 

Các vị trí thường gặp mụn trứng cá do da dầu ở trẻ dậy thì là mặt, vai, lưng và ngực. Những nguyên nhân khác có thể góp phần vào tình trạng mụn trứng cá bao gồm sử dụng thuốc nội tiết tố, di truyền học, sử dụng sản phẩm trang điểm giàu chất dầu và vệ sinh kém.

Da Kingfoodmart

2. Vệ sinh da đúng cách

Rửa mặt kỹ lưỡng ít nhất hai lần mỗi ngày bằng xà phòng chuyên dụng và nhiều nước. Tuyệt đối tránh chà xát mạnh vào da để không gây kích ứng và tổn thương. Rửa vùng da dễ bị mụn bằng nước ấm, không quá nóng hoặc quá lạnh. Không nặn mụn hoặc tìm mọi cách khiến mụn bị vỡ. Điều này có thể gây viêm nhiều hơn và lan rộng nhiễm trùng đến da. Các biện pháp can thiệp trên da như tẩy lông, tẩy tế bào chết cũng không được khuyến khích.

Tạo thói quen vệ sinh kính mắt, để da thông thoáng, tránh đeo băng đô và mũ lưỡi trai trừ khi đã làm sạch. Giữ tóc sạch, gọn gàng và tránh tiếp xúc với mặt. Khi cạo râu, cần làm mềm râu bằng nước ấm trước, sử dụng dao cạo sắc. Đối với nữ, tránh trang điểm bằng dầu và sản phẩm làm tóc bóng nhờn. Tránh căng thẳng và hạn chế tiếp xúc với khí hậu nóng ẩm có thể làm tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn.

Mua khăn mặt chất lượng tại Kingfoodmart

3. Lựa chọn sản phẩm phù hợp

Chọn các sản phẩm chăm sóc da không chứa cồn, chất làm se da hoặc chất tẩy rửa mạnh. Nếu cần sử dụng kem chống nắng, chọn những loại không chứa dầu và không gây dị ứng. Độ pH cũng là một trong những yếu tố mà nàng da dầu cần quan tâm khi lựa chọn sản phẩm cho mình. Thông thường, đối với các sản phẩm làm sạch, độ pH nên nằm trong khoảng từ 4.5-6.5 là phù hợp nhất. Nàng không nên sử dụng các sản phẩm có độ pH quá cao sẽ khiến da dễ bị bong tróc và mất nước. Ngược lại, nếu độ pH quá thấp lại khiến da bị tiết dầu nhiều hơn và làm tăng khả năng bị mụn trứng cá.

Đối với sản phẩm như nước tẩy trang thì nên ưu tiên dạng nước bởi khả năng làm sạch tốt và không gây bít tắc lỗ chân lông. Với sữa rửa mặt, cần lựa chọn các loại dạng kem hoặc gel có khả năng tạo bọt nhưng thành phần không chứa gốc sulfate và không gây khô da. Còn khi dùng kem chống nắng thì nên ưu tiên các sản phẩm có kết cấu mỏng nhẹ như gel, milk,… với chỉ số SPF từ 30 trở lên để da được bảo vệ tốt nhất.

Mua các sản phẩm chăm sóc da mặt tại Kingfoodmart

Chăm sóc da dầu mụn tuổi dậy thì còn phụ thuộc vào từng loại tổn thương mụn. Cần xác định loại tổn thương để điều trị phù hợp. Chăm sóc da dầu mụn tuổi dậy thì là quá trình dài và phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Nếu tình trạng da nghiêm trọng, cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa da liễu. Không nên tự ý sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc để điều trị sẽ dễ khiến tình trạng da trở nên tồi tệ hơn.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác