Dấu hiệu cho thấy trẻ đang thiếu vitamin K

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Dấu hiệu cho thấy trẻ đang thiếu vitamin K

    Vitamin K là một yếu tố quan trọng trong quá trình đông máu và sự hấp thụ canxi vào các hệ thống xương, cơ và thận. Thiếu vitamin K có thể dẫn đến thời gian đông máu kéo dài và chảy máu không rõ nguyên nhân. Điều này đặc biệt căng thẳng đối với trẻ sơ sinh, vì thiếu vitamin K ở trẻ từ 0-6 tháng tuổi có thể gây nguy hiểm tính mạng do nguy cơ xuất huyết não màng não.

vitamin K kingfoodmart

1. Dấu hiệu cho thấy trẻ đang thiếu vitamin K

Dấu hiệu cho thấy trẻ đang thiếu vitamin K có thể xuất hiện trong các tình huống sau:

Chảy máu dài và khó ngừng: Vitamin K đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu. Do đó, khi trẻ thiếu vitamin K, có thể thấy chảy máu dài hơn thường lệ sau khi cắt móng tay, cắt lưỡi hay bị chấn thương nhẹ.

Chảy máu nội tạng: Thiếu vitamin K có thể gây ra chảy máu nội tạng, khiến trẻ dễ bị chảy máu trong dạ dày, ruột hoặc não.

Dịch chảy dưới da: Thiếu vitamin K có thể dẫn đến hiện tượng dịch chảy dưới da, khiến da trẻ có những vết chấm đỏ hoặc tím xung quanh các khớp, mũi, tai hoặc niêm mạc mắt.

Mua rau củ để bổ sung thêm dinh dưỡng cho bé

Rối loạn tiêu hóa: Vitamin K cũng tham gia vào quá trình tiêu hóa. Thiếu vitamin K có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa như táo bón hoặc tiêu chảy.

Nếu bạn nghi ngờ rằng trẻ có thể thiếu vitamin K, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

2. Cách phòng ngừa thiếu vitamin K ở trẻ em

Để phòng ngừa thiếu vitamin K, chúng ta cần cung cấp nhu cầu vitamin K cho trẻ theo độ tuổi. Nồng độ vitamin K trong sữa mẹ thấp, vì vậy trẻ sơ sinh chỉ bú sữa mẹ cần được bổ sung vitamin K dự phòng ngay sau sinh. Các nguồn vitamin K bao gồm rau xanh, đậu hủ, sữa bò, thịt, trứng và trái cây. Chỉ cần ăn một ít các loại thực phẩm này mỗi ngày là đủ nhu cầu vitamin K.

Dưới đây là một thực đơn mẫu giàu vitamin K cho trẻ từ 1-2 tuổi:

– Bữa sáng: Cháo thịt, đậu hủ bọc bột chiên

– Bữa phụ: Bánh flan

– Bữa trưa: Cháo trắng, trứng gà hấp

– Bữa phụ: Sữa

– Bữa chiều: Cháo tôm, yaourt

– Buổi tối: Soup măng cua

– Đêm: Sữa

Mua rau củ để bổ sung thêm dinh dưỡng cho bé

Tuy nhiên, không nên tự ý bổ sung vitamin K cho trẻ. Hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế để được các chuyên gia tư vấn. Bên cạnh đó, việc đưa trẻ đi khám sức khoẻ định kỳ cũng rất quan trọng để chủ động tìm hiểu về sức khỏe của bé. Cần lưu ý rằng nguồn tin trên này chỉ mang tính chất tham khảo, tư vấn từ bác sĩ vẫn là quan trọng nhất để đảm bảo sức khỏe cho trẻ.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác