Việt quất và những lợi ích sức khoẻ khiến bạn bất ngờ

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Việt quất và những lợi ích sức khoẻ khiến bạn bất ngờ

    Quả việt quất, hay còn gọi là quả mâm xôi đen, là một loại quả mọng có nguồn gốc từ Bắc Mỹ. Quả việt quất có màu tím đen, hình tròn hoặc bầu dục, đường kính khoảng 1-2 cm. Quả việt quất có vị ngọt, chua và hơi chát, chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Việt quốc và những lợi ích sức khoẻ khiến bạn bất ngờ kingfoodmart

Những lợi ích cho sức khỏe từ quả việt quất

  • Kiểm soát tốt lượng đường trong máu: Việt quất có chứa ít đường hơn các loại thực phẩm khác và đồng thời có chứa nhiều chất xơ. Do đó khi tiêu thụ loại quả này, bạn có thể yên tâm vì nó không làm tăng lượng đường trong máu. 
  • Cải thiện trí nhớ và hạn chế tốc độ lão hóa: Nguyên nhân khiến chúng ta già đi chính là do tình trạng oxy hóa dẫn đến những tổn thương DNA. Đây là quá trình không thể ngăn chặn và nó xảy ra hàng chục nghìn lần mỗi ngày và diễn ra ở mọi tế bào trong các cơ quan khác nhau của cơ thể. Tuy nhiên, một số chất chống oxy hóa trong quả việt quất có thể làm chậm quá trình lão hóa. 
  • Làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim: Cholesterol xấu có thể tích tụ tại động mạch và làm tắc nghẽn động mạch. Khi tiêu thụ quả việt quất, những cholesterol xấu trong cơ thể sẽ giảm đi đáng kể. Do đó, việt quất còn có tác dụng tăng cường lưu thông máu. 
  • Giàu chất chống oxy hóa: Việt quất là một loại quả có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, bảo vệ tế bào tránh nguy cơ bị hư hại, từ đó góp phần ngăn ngừa nhiều loại bệnh mạn tính và đặc biệt là bệnh ung thư. 
  • Tăng cường sự trao đổi chất: Trong việt quất có chứa nhiều mangan và kali, rất hữu ích để duy trì quá trình trao đổi chất lành mạnh của cơ thể. Nếu thiếu kali, cơ thể sẽ sản xuất insulin ít hơn, làm tăng lượng đường trong máu, từ đó tăng nguy cơ đái tháo đường tuýp 2. Trong khi đó, mangan giúp cải thiện chức năng gan của cơ thể, hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và đẩy mạnh quá trình trao đổi chất.
  • Tăng cường cơ bắp và nâng cao hệ miễn dịch: Khi bổ sung việt quất vào thực đơn mỗi ngày, những dưỡng chất trong loại quả này sẽ có khả năng sửa chữa các mô cơ nhanh chóng, từ đó tăng cường phát triển cơ bắp.

Qủa việt quất không phù hợp với đối tượng nào?

  • Người đang dùng kháng sinh aspirin:Trong trái việt quất có chứa salicylic acid đây cũng chính là thành phần chủ chốt trong thuốc aspirin. Vì vậy nếu như bạn đang dùng thuốc aspirin thường xuyên mà còn ăn thêm trái nam việt quất thì có thể làm tăng nguy cơ gây loãng máu.
  • Người bị đau dạ dày: Lý do là vì trong trái việt quất có tính chua, nồng độ axit cao nếu như bạn ăn vào sẽ gây kích ứng dạ dày và tạo nên những cơn đau không đáng có.
  • Bụng đói: Buổi sáng khi bụng đói thì bạn tuyệt đối không nên ăn trái nam việt quất nhé vì trái cây này có tính axit cao. Vì vậy nó chỉ nên được sử dụng như một trái cây tráng miệng độc lập.
  • Mắc bệnh sỏi thận:Trong quả việt quất có chứa chất được gọi là axit oxalic đây là chất có thể kích thích sự lắng đọng của sỏi thận. Nếu như bạn đã bị căn bệnh này mà vẫn ăn nhiều quả nam việt quất thì có thể làm cho bệnh sỏi thận của mình ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác