Sắt quan trọng thế nào đối với mẹ bầu

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Sắt quan trọng thế nào đối với mẹ bầu

    Trong thời gian mang thai, cơ thể người mẹ cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và sự phát triển của thai nhi. Một trong những chất dinh dưỡng quan trọng cần bổ sung trong thai kỳ là sắt. Sắt là thành phần quan trọng của hemoglobin, giúp vận chuyển oxy đi nuôi dưỡng các cơ quan trong cơ thể. Thiếu sắt có thể dẫn đến thiếu máu, gây mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, thậm chí là nguy cơ sinh non.

Vai trò của sắt đối với mẹ bầu

Trong thời kỳ mang thai, thể tích máu của người mẹ tăng 50% để tăng lượng máu nuôi dưỡng thai nhi. Trong quá trình mang thai, người phụ nữ cần 1000 mg sắt để làm tăng khối lượng máu mẹ, cung cấp máu cho thai nhi và bù lại lượng máu mất lúc sinh. Sắt là nguồn nguyên liệu để tổng hợp nên hemoglobin, làm cho hồng cầu có màu đỏ, giúp vận chuyển oxy trong máu đến với các mô trong cơ thể người mẹ và thai nhi. Sắt cũng là thành phần của hemoglobin, có trong các mô cơ, có tác dụng dự trữ oxy cho hoạt động của mô cơ, bằng cách kết hợp với các chất dinh dưỡng khác để giải phóng năng lượng cho sự co cơ. Đặc biệt đối với những người phụ nữ mang thai, sắt giúp tạo nên một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn.

Trong quá trình hình thành hồng cầu và cấu tạo nên enzym hệ miễn dịch, giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể thì sắt đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Thiếu sắt có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu cũng như mệt mỏi, đặc biệt đối với phụ nữ mang thai, thiếu sắt còn có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Việc vận chuyển oxy cho cơ thể mẹ và thai nhi sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu thiếu sắt.

Ngoài việc mệt mỏi, thiếu sắt sẽ khiến bà bầu có cảm giác chán ăn, khó ngủ. Nó còn là nguyên nhân gây suy giảm sức đề kháng của mẹ dẫn đến nhiễm trùng. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến trẻ sinh ra sẽ có nguy cơ cao thiếu máu, dẫn đến tình trạng sức khỏe kém. Đồng thời thiếu sắt sẽ làm tăng nguy cơ sinh non, nhiễm trùng hậu sản, băng huyết sau sinh, suy nhược cơ thể… Đây cũng là yếu tố dẫn đến sự suy dinh dưỡng bào thai, non tháng, nhẹ cân, ảnh hưởng đến sự phát triển thể lực và trí lực của trẻ sau này.

Mua thịt ngon các loại tại đây

Sắt quan trọng thế nào đối với mẹ bầu kingfoodmart

Những thực phẩm bổ sung sắc cho mẹ bầu 

  • Thịt bò – thực phẩm giàu sắt tốt cho bà bầu

Thịt bò là 1 trong những thực phẩm đứng đầu trong danh sách những thực phẩm giàu sắt cho bà bầu. Theo nghiên cứu, trong mỗi phần thịt bò có tới 2,5 – 3mg sắt. Bên cạnh đó, sắt từ thịt bò dễ hấp thụ hơn hẳn so với sắt từ thực vật vì vậy bà bầu nên thường xuyên bổ sung thịt bò trong thực đơn để ngăn ngừa nguy cơ thiếu sắt.

  • Bổ sung sắt với lòng đỏ trứng gà

Cùng với rotein, canxi, photpho, chất khoáng… thì sắt là 1 trong những những dưỡng chất nổi bật có trong trứng gà, rất tốt cho quá trình phát triển của thai nhi và sức khỏe bà bầu. Đây là lý do trứng gà luôn là thực phẩm được ưu tiên trong chế độ ăn của phụ nữ có thai.

  • Rau có lá màu xanh đậm

Một trong những thực phẩm giàu sắt cho bà bầu là các loại rau có lá màu xanh đậm như rau chân vịt, cải xoăn, súp lơ… Bên cạnh đó rau lá màu xanh đậm còn cực kì giàu vitamin và các khoáng chất khác. Các loại rau lá xanh khác cũng giàu sắt mà bạn nên bổ sung vào thực đơn là rau chân vịt, súp lơ, mùng tơi… Tuy nhiên những loại rau lá xanh này cũng có hàm lượng oxalate cao có thể gây ức chế quá trình hấp thu sắt vì vậy nên bạn có thể sử dụng cùng đậu phụ  để tăng hiệu quả.

Mua rau xanh tại đây

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác