Ợ chua là dấu hiệu của bệnh gì?

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Ợ chua là dấu hiệu của bệnh gì?

    Ợ chua là hiện tượng phổ biến, xảy ra khi dịch vị dạ dày trào ngược lên thực quản. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), một bệnh lý gây khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ợ chua, nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và phòng ngừa.

Các triệu chứng và nguyên nhân gây ra ợ chua

1. Triệu chứng và nguyên nhân gây ra ợ chua

Triệu chứng điển hình của ợ chua là cảm giác nóng rát, bỏng rát ở ngực, có thể lan lên cổ họng. Ngoài ra, người bệnh có thể gặp các triệu chứng khác như: ợ hơi; đau rát họng; khó nuốt; khàn tiếng; ho khan; đau ngực; nôn ói; chán ăn;…

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh trào ngược dạ dày thực quản, bao gồm:

  • Thừa cân, béo phì: Tăng áp lực lên cơ vòng thực quản dưới, khiến cơ vòng này bị giãn ra và không thể đóng kín hoàn toàn.
  • Chế độ ăn uống nhiều chất béo, cay hoặc chua: Chế độ ăn uống nhiều chất béo, cay hoặc chua có thể kích thích dạ dày sản xuất nhiều axit, làm tăng nguy cơ ợ chua.
  • Giãn cơ vòng thực quản dưới: Cơ vòng thực quản dưới giãn ra quá mức, khiến dịch vị dạ dày dễ dàng trào ngược lên thực quản.
  • Thay đổi sinh lý: Khi mang thai, nội tiết tố progesterone tăng cao khiến cơ vòng thực quản dưới bị giãn ra, dẫn đến trào ngược dạ dày thực quản.
  • Một số loại thuốc: Một số loại thuốc như thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs), thuốc chống trầm cảm, thuốc giãn cơ, thuốc lợi tiểu,… có thể làm tăng nguy cơ trào ngược dạ dày thực quản.
  • Nguyên nhân khác như: nằm ngay sau khi ăn; tập thể dục nặng ngay sau ăn; hay vừa ăn vừa nằm;…

2. Cách điều trị và phòng ngừa hiện tượng ợ chua ở trào ngược dạ dày

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể được điều trị bằng nhiều phương pháp, bao gồm:

  • Thay đổi lối sống: điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt để giảm áp lực lên dạ dày, giảm tiết acid dạ dày, bỏ hút thuốc lá và  tránh các thực phẩm gây kích ứng dạ dày.
  • Sử dụng thuốc: sử dụng thuốc ức chế bơm proton (PPI), thuốc kháng histamine H2, thuốc kháng cholinergic,… để giảm tiết acid dạ dày.
  • Phẫu thuật: phẫu thuật được chỉ định trong trường hợp bệnh trào ngược dạ dày thực quản nặng, không đáp ứng với điều trị nội khoa. Trong trường hợp ợ chua nghiêm trọng, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật để thắt chặt cơ vòng thực quản dưới.

Đối với những trường hợp ợ chua nhẹ, bạn cũng có thể thay đổi lối sống nhỏ như: giảm cân nếu bạn thừa cân hoặc béo phì; ăn uống lành mạnh; ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì ăn ba bữa lớn; Không ăn quá no; không ăn ngay trước khi đi ngủ; không mặc quần áo quá chật.

Mua ngay yến mạch giúp giảm triệu chứng trào ngược dạ dày tại đây.

Như vậy ợ chua là triệu chứng phổ biến của bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Để ngăn ngừa và điều trị bệnh hiệu quả, bạn nên đi khám bác sĩ khi có các triệu chứng của bệnh. Chúc bạn sức khỏe tốt!

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác