Nguyên nhân gây ra gàu ngứa ở trẻ em và cách chữa trị

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Nguyên nhân gây ra gàu ngứa ở trẻ em và cách chữa trị

    Trẻ sơ sinh bị gàu là một hiện tượng ít gặp nhưng vẫn có thể xảy ra. Hiểu rõ nguyên nhân gây gàu ở trẻ em sẽ giúp các bậc phụ huynh có biện pháp phòng ngừa hiệu quả, và đồng thời xử lý tốt hơn khi phát hiện trẻ bị gàu.

trẻ em kingfoodmart

1. Gàu là gì và triệu chứng ra sao?

Gàu là tình trạng da đầu bong tróc và gây ngứa. Gàu thường xuất hiện nhiều nhất trong đợt dậy thì và giảm đi khi trẻ trưởng thành. Mặc dù trẻ sơ sinh bị gàu là hiện tượng ít gặp, nhưng vẫn có thể xảy ra. Các dấu hiệu cho thấy trẻ sơ sinh có gàu bao gồm da đầu bị khô và bong tróc, các mảng da khô có thể nhờn, đóng vảy hoặc thô ráp khi chạm vào, và một số mảng màu vàng, đỏ hoặc hồng xuất hiện xung quanh đầu của trẻ. Để phân biệt trẻ sơ sinh có gàu với các bệnh lý da khác như chàm, vảy nến, khô da, bạn cần biết rằng gàu chỉ xuất hiện trên da đầu còn các bệnh lý da khác có thể xuất hiện trên nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể như tay, chân, thân mình,…

Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra trẻ sơ sinh bị gàu như: Gàu có thể là triệu chứng của bệnh viêm da tiết bã nhờn, xuất hiện do da đầu trẻ sản xuất quá nhiều dầu thừa hoặc bã nhờn. Trên da đầu trẻ cũng có thể phát triển quá mức một loại nấm có tên malassezia, gây bong tróc quá nhanh các tế bào trên da đầu. Trẻ cũng có thể bị bong tróc da đầu do cháy nắng, do đó hạn chế trẻ tiếp xúc với ánh nắng và luôn đội mũ cho trẻ khi ra ngoài trời. Trẻ bị gàu cũng có thể do mẹ sử dụng quá nhiều dầu gội và không xả sạch sau khi gội đầu. Lượng dầu gội còn dư trên tóc khi khô có thể có dạng giống như vảy gàu. Do đó, hãy dùng vừa đủ lượng dầu gội và chú ý xả tóc kỹ bằng nước sau khi gội. Mẹ cũng cần đảm bảo gội đầu cho trẻ thường xuyên để tránh hiện tượng tế bào da tích tụ trên đầu và gây bong tróc da. Ngoài ra, các bệnh lý khác như chàm, vẩy nến, cứt trâu, chấy cũng có thể gây ra tình trạng bong tróc da đầu ở trẻ, và trong trường hợp này trẻ cần phải được khám và điều trị bởi bác sĩ.

Mua trái cây để bổ sung thêm dinh dưỡng cho trẻ

2. Cách trị gàu an toàn và hiệu quả

Đối với những trường hợp trẻ sơ sinh bị gàu nhẹ, bạn có thể thử chải tóc cho trẻ trước khi gội đầu bằng lược mềm để loại bỏ các vảy gàu lớn. Sau đó, bạn có thể gội đầu cho trẻ bằng dầu gội dịu nhẹ để loại bỏ các vảy thừa. Nếu dầu gội hiện tại không hiệu quả, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ tại nhà thuốc để lựa chọn loại dầu gội trị gàu chuyên dụng, phù hợp và an toàn với độ tuổi của trẻ. Sử dụng dầu gội trị gàu hai lần một tuần hoặc thường xuyên hơn theo chỉ dẫn của bác sĩ. Trong quá trình điều trị gàu, tránh cho trẻ sử dụng các sản phẩm tạo kiểu tóc hoặc dầu dưỡng tóc chứa nhiều chất dầu và nhờn. Sau khi gội đầu, hãy sử dụng khăn mềm thấm khô tóc trẻ.

Mua trái cây để bổ sung thêm dinh dưỡng cho trẻ

Nếu trẻ sơ sinh có các triệu chứng như ngứa dữ dội, có vảy, rỉ dịch hoặc các vùng da đầu rất đỏ, bạn nên đưa trẻ đi khám bác sĩ. Bác sĩ sẽ kiểm tra chi tiết để phát hiện bất kỳ bệnh lý nào có thể gây ra tình trạng da đầu bong tróc. Nếu trẻ bị hắc lào, chàm, eczema, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Trẻ sơ sinh bị gàu không phải là một vấn đề lớn, và với những biện pháp chăm sóc đúng cách, trẻ sẽ nhanh chóng vượt qua tình trạng này.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác