Mẹo giúp cải thiện chứng mất ngủ cho người cao tuổi

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Mẹo giúp cải thiện chứng mất ngủ cho người cao tuổi

    Sức khỏe người cao tuổi là điều mà nhiều người vẫn luôn quan tâm. Để bảo vệ sức khỏe tuổi 50, những người cao tuổi cần ngủ từ 7 – 9 tiếng mỗi đêm. Thế nhưng, tuổi càng cao thì càng khó có một giấc ngủ ngon. Khi càng lớn tuổi, cơ thể càng gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe và mất ngủ là một trong số đó. Trong bài viết này, Kingfoodmart sẽ chỉ ra cho bạn nguyên nhân gây mất ngủ ở người cao tuổi cũng như mẹo giúp cải thiện chứng mất ngủ cho người cao tuổi hiệu quả.

1. Nguyên nhân gây mất ngủ ở người cao tuổi

Theo thống kê của giới Y học, người già là một trong những đối tượng dễ bị mất ngủ nhất hiện nay. Trên thực tế, con số này đang không ngừng gia tăng và không có dấu hiệu thuyên giảm, chính vì thế mà gây ra không ít sự hoang mang ở những đối tượng khi mắc phải.

Theo các chuyên gia, thời gian ngủ trung bình của một người bình thường là 7 – 8 tiếng, người cao tuổi thì một đêm khoảng 5 – 6 tiếng. Khi già đi, chu kỳ ngủ bình thường trở nên ngắn hơn và chất lượng của một giấc ngủ ít sâu hơn.

Mất ngủ ở người già có thể nguyên phát hoặc xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau: tuổi tác, chức năng cơ thể suy giảm, bệnh lý gây rối loạn giấc ngủ, chế độ ăn uống không điều độ, tác dụng phụ của thuốc, yếu tố từ môi trường,…

Mat ngu Kingfoodmart

2. Mẹo giúp cải thiện giấc ngủ cho người cao tuổi

Mất ngủ gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và việc bị mất ngủ kéo dài thậm chí còn có khả năng dẫn đến các vấn đề về bệnh lý khác nhau. Để cải thiện giấc ngủ cho người cao tuổi, ta có thể áp dụng một vài cách như sau. Kiểm tra thuốc và thuốc bổ đang dùng với bác sĩ hoặc dược sỹ và cân nhắc thay đổi cách thức sử dụng nếu chúng có ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Ngừng uống nước trong vòng 02 tiếng trước khi đi ngủ để hạn chế đi vệ sinh trong lúc ngủ.

Ánh sáng phá vỡ nhịp ngủ tự nhiên, vì vậy, hãy giữ không gian tối nhất có thể, bao gồm hạn chế ánh sáng từ tivi, màn hình máy tính và điện thoại. Hạn chế uống cà phê, thường trong vòng 08 tiếng trước khi ngủ. Tránh uống bia rượu gần lúc chuẩn bị đi ngủ. Cồn khiến chúng ta buồn ngủ, nhưng khi tác dụng của cồn mất đi, người dùng có xu hướng thức giấc giữa đêm. Để giữ chu kỳ ngủ chất lượng, nên hạn chế ngủ ngày nếu nhận thấy ngủ ngày khiến ít buồn ngủ hơn vào buổi tối, hãy tránh ngủ trưa, chỉ nên chợp mắt từ 15 – 30 phút.

3. Các loại thực phẩm giúp cải thiện giấc ngủ ở người cao tuổi

Có một số thực phẩm tốt cho người già mất ngủ bao gồm các loại hoa quả giàu magie và canxi như táo, chuối, kiwi, quả anh đào, thực phẩm giàu carbohydrate như gạo lứt, bột yến mạch, hạt và đậu, thực phẩm giàu protein, serotonin và glycine như cá béo, thịt, trứng và sữa, các thực phẩm giàu chất béo tốt cho tim như bơ và các loại hạt như óc chó và hạt dẻ cười, cũng như các thức uống nhẹ như sữa nóng và trà thảo mộc.

Mua chuối Dole nhánh tại Kingfoodmart

Mua chuối Haha chùm 5 trái tại Kingfoodmart

Mua kiwi vàng Zespri tại Kingfoodmart

Ngược lại, người già nên kiêng một số loại thức ăn như đồ ăn nhanh, caffeine, đồ uống có cồn, đồ ăn cay nóng và thuốc lá, cũng như hạn chế ăn đồ có nhiều đường.

Trên đây là một vài mẹo vặt đơn giản, dễ áp dụng giúp người già, người cao tuổi có thể cải thiện giấc ngủ một cách hiệu quả. Hãy áp dụng những cách làm trên ngay hôm nay để có được một giấc ngủ thật ngon, tận hưởng hiệu quả và lợi ích của nó. Trong trường hợp mất ngủ do bệnh lý, người già tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được chẩn đoán và có phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân nhất.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác