Lưu ý khi sử dụng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Lưu ý khi sử dụng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi

    Mật ong là một loại thực phẩm tự nhiên giàu chất dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, trẻ em dưới một tuổi không nên dùng mật ong vì có thể gây ngộ độc.

1. Tại sao trẻ dưới 1 tuổi dễ ngộ độc mật ong?

Mật ong có thể gây ngộ độc ở trẻ sơ sinh, đặc biệt là những em bé dưới sáu tháng tuổi. 

Nguyên nhân chính là do bào tử Clostridium botulinum có trong mật ong và các sản phẩm từ mật ong. Khi vào ruột, bào tử này biến thành vi khuẩn và tạo ra độc tố thần kinh có hại cho cơ thể. Ngoài ra, các chất làm ngọt dạng lỏng như mật rỉ và sirô ngô cũng có nguy cơ gây ngộ độc. Vì vậy, khi cung cấp chất ngọt cho trẻ trong chế độ ăn uống, bố mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Các triệu chứng phổ biến nhất của trẻ bị ngộ độc bao gồm ăn kém, táo bón, khó thở và trong một số trường hợp, co giật. Thông thường, các triệu chứng này xuất hiện từ 12 đến 36 giờ sau khi tiếp xúc với mật ong. Tuy nhiên, có những trường hợp trẻ sơ sinh bị ngộ độc mật ong mà không thể nhận biết được dấu hiệu cho đến 14 ngày sau khi tiếp xúc.

Tham khảo mua ngay các loại trái cây với giá siêu hấp dẫn tại Kingfoodmart

mật ong

2. Sử dụng mật ong an toàn

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng, bạn nên thanh trùng mật ong ở nhiệt độ thấp. Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo, nên đun mật ong ở 63-65 độ C trong khoảng 30 phút. Lúc này, các bào tử C. botulinum sẽ bất hoạt và không có khả năng gây ngộ độc.

Việc làm nóng mật ong trước khi sử dụng sẽ phù hợp hơn bởi quá trình thanh trùng có thể làm hỏng hương vị và mùi thơm, đồng thời làm mất các chất phytochemical, chất chống oxy hóa và dinh dưỡng có trong mật ong.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn nhất, bạn hãy đợi đến khi trẻ được ít nhất một tuổi mới cho ăn mật ong.

Kingfoodmart- Chuỗi siêu thị bán lẻ thực phẩm chất lượng và an toàn- Mua ngay tại đây!

Trên đây là những vấn đề về ngộ độc mật ong ở trẻ dưới 1 tuổi mà cha mẹ nào cũng nên biết. Nắm vững những kiến thức này sẽ giúp mẹ phòng tránh đồng thời biết cách xử lý khi có sự cố xảy ra.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác