4 biểu tượng Giáng sinh độc đáo trên thế giới

Home » Review » 4 biểu tượng Giáng sinh độc đáo trên thế giới

    Những câu chuyện dân gian về ngày lễ Giáng sinh mang lại cho chúng ta một cái nhìn thú vị về những truyền thống và niềm tin từ thế kỷ trước. Ít người biết, bên cạnh ông già Noel, trên thế giới vẫn còn những biểu tượng về Giáng sinh độc đáo khác. Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn về 4 biểu tượng Giáng sinh độc đáo trên thế giới mà ít ai biết đó là gì.

1. Phù thủy Frau Perchta

Frau Perchta là một nhân vật đáng sợ trong truyền thuyết Đức và Áo. Bà thường được hình thành dưới hình tượng một bà già với chiếc áo choàng dài, che giấu lưỡi dao dưới áo. Bà đi từ nhà này sang nhà khác trong 12 ngày của Lễ Giáng sinh và thưởng thức việc phán xét trẻ em. Trẻ em ngoan sẽ được nhận quà, trong khi trẻ em hư sẽ phải đối mặt với dao sắc của Frau Perchta. 

Câu chuyện của Perchta được cho là có nguồn gốc từ một nữ thần huyền thoại Alpine – nữ thần của tự nhiên, người luôn ẩn mình trong rừng suốt cả năm và chỉ giao tiếp với con người trong dịp Giáng sinh. Nữ thần sẽ luôn quan sát mọi hành động của con người trong suốt một năm và trừng phạt ai gây ra nhiều tội lỗi trong dịp lễ Giáng sinh này. Câu chuyện về nhân vật này bắt nguồn từ những người dị giáo đã thống trị khu vực này trước khi đạo Cơ Đốc giáo xuất hiện.

Yeu tinh Kingfoodmart

2. Yêu tinh Kallikantzaroi

Kallikantzaroi là một loài linh hồn tinh ranh và đen tối được tìm thấy ở Đông Nam châu Âu. Đây là những con yêu tinh thường sống chui lủi dưới lòng đất và lựa chọn thời điểm khoảng 12 ngày trước Giáng sinh để trồi lên, quấy phá cuộc sống đang yên bình của mọi người. Chúng tạo ra âm mưu ác độc để cưa đổ Cây Thế giới, giữ cho thế giới không ổn định. Tuy nhiên, trong thời gian Lễ Giáng sinh, chúng tạm ngừng hoạt động để Cây Thế giới liền lại và ngăn chặn chúng phá hủy thế giới.

Ở Hy Lạp, người ta luôn có quan niệm cho rằng thế giới dưới lòng đất thực sự tồn tại và có một loài cây mang danh “loài cây chết” – tên là Kallikantzaroi. Loài cây này có thể vươn cành lên trên mặt đất và bắt đi những người mà chúng mong muốn để đến với thế giới của chúng, không bao giờ có thể quay lại nữa.

3. Yêu tinh Gryla

Truyền thuyết của vùng Iceland cho hay Gryla là một con yêu tinh cái sống ở vùng núi. Nhân vật độc ác này có móng guốc, sừng, 13 chiếc đuôi, một chiếc mũi lớn và mọc đầy mụn. Gryla và chú mèo Yule là những nhân vật kinh hoàng trong truyền thuyết Iceland. Gryla là một mụ phù thủy khổng lồ ăn thịt người.

Nguồn gốc của Gryla bắt nguồn từ thời đại ngoại giáo và sau đó biến thành một nhân vật nhằm dọa trẻ em. Vào đêm Giáng sinh, Gryla từ trên núi ghé thăm các thị trấn và thành phố, tìm kiếm và bắt những đứa trẻ nghịch ngợm. Con yêu tinh sau đó trở lại hang với một chiếc túi nhét đầy những đứa trẻ khóc lóc, đun sôi và ăn thịt chúng.

Meo Kingfoodmart

4. Chú mèo Yule

Mèo Yule hay chú mèo Giáng sinh là một con quái vật xuất hiện trong văn hóa dân gian Iceland. Mèo Yule được miêu tả rất lớn và xấu xa, chúng hay ẩn nấp ở những vùng nông thôn đầy tuyết trong dịp lễ Giáng sinh và ăn thịt ai không có quần áo mới để mặc trước lễ Giáng sinh. Theo phong tục của nhiều gia đình Iceland, người nào hoàn thành công việc đúng thời gian quy định sẽ được trả tiền để mua quần áo mới cho lễ Giáng sinh, còn những người lười biếng thì không.

Để khuyến khích trẻ em làm việc chăm chỉ, cha mẹ thường kể câu chuyện về mèo Yule và nói rằng, Yule luôn biết đứa trẻ nào lười biếng để ăn thịt các em. Nỗi sợ bị mèo Yule ăn thịt được người dân Iceland coi như một động lực giúp nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong công việc thu hoạch mùa vụ trước Giáng sinh. Đồng thời, nó như một lời nhắc nhở trẻ em chăm chỉ phụ giúp cha mẹ để có nhiều quần áo mới. Vì thế, không mấy ngạc nhiên khi nhiều người ghi nhận cư dân Iceland luôn bỏ nhiều thời gian để làm việc hơn người châu Âu khác.

Những câu chuyện dân gian kỳ lạ này là một phần không thể thiếu trong lễ Giáng sinh trên khắp thế giới. Cũng giống như chú tuần lộc hay ông già Noel, sự hiện diện của những nhân vật biểu tượng này và câu chuyện đằng sau đã góp phần tạo nên mùa lễ hội hằng năm thật đáng nhớ. Dù chúng có đáng sợ hay không, những câu chuyện này đã gắn kết thế hệ này với sự kỳ vĩ của những thế hệ trước đó. Đừng quên theo dõi Kingfoodmart để biết thêm những câu chuyện ly kỳ về ngày lễ Giáng sinh nhé!

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác