Trong dầu dừa có nhiều chất béo tốt hay không?

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Trong dầu dừa có nhiều chất béo tốt hay không?

    Dầu dừa là một thành phần phổ biến trong nhiều món ăn và sản phẩm làm đẹp, thu hút sự quan tâm của nhiều người nhờ các ưu điểm dinh dưỡng. Một trong những yếu tố quan trọng trong dầu dừa là chất béo, nhưng liệu chất béo trong dầu dừa có phải là loại chất béo tốt cho sức khỏe hay không?

Hàm lượng dinh dưỡng trong dầu dừa

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, một thìa cà phê dầu dừa chứa các thành phần dinh dưỡng như sau:

  • Năng lượng (Calo): 40 calo
  • Chất béo: 4,5g
  • Natri: 0mg
  • Carbohydrate: 0g
  • Chất xơ: 0g
  • Đường: 0g
  • Chất đạm: 0g

Dầu dừa được sản xuất bằng cách chiết xuất chất béo từ phần trắng của quả dừa. Khoảng 84% năng lượng trong dầu dừa là do chất béo bão hòa tạo thành. Giống như bơ và mỡ lợn, dầu dừa có thể ở trạng thái rắn ở nhiệt độ phòng, có thời hạn sử dụng lâu và có khả năng chịu nhiệt độ cao khi nấu ăn.

Chất béo bão hòa trong dầu dừa chủ yếu là dạng chất béo trung tính chuỗi trung bình hoặc MCT (medium-chain triglycerides). Một số chuyên gia dinh dưỡng tin rằng cơ thể tiêu hóa chất béo này khác biệt so với chất béo dài chuỗi trong dầu thực vật lỏng, sữa và thịt béo. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, người dân nên hạn chế lượng chất béo bão hòa không quá 13 gam mỗi ngày, tương đương với một thìa dầu dừa.

Tham khảo dầu hướng dương ở đây

dầu dừa Kingfoodmart

Công dụng của dầu dừa

Thực tế, các nghiên cứu dịch tễ học đã chỉ ra rằng những nhóm người sử dụng dầu dừa trong chế độ ăn hàng ngày (ví dụ: Ấn Độ, Philippines, Polynesia) thường có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch thấp. Điều quan trọng là loại dầu dừa mà những người này sử dụng có thể khác biệt so với dầu dừa thông thường được sử dụng trong phương Tây. Những người này thường ăn dừa tươi hoặc sản phẩm từ dừa như cơm dừa hoặc nước cốt dừa ép, thường đi kèm với một chế độ ăn bản địa giàu chất xơ, ít thực phẩm chế biến sẵn và đường.

Trong một nghiên cứu tổng hợp 16 thử nghiệm lâm sàng, dầu dừa đã được xác định làm tăng cả mức cholesterol LDL và HDL ở những người tham gia so với các loại dầu thực vật không nhiệt đới như dầu hướng dương, dầu cải, và dầu ô liu. Dầu dừa đã làm tăng tổng lượng cholesterol trung bình lên khoảng 15 điểm, LDL lên 10 điểm, và HDL lên 4 điểm. Tuy nhiên, nghiên cứu này chưa đưa ra kết luận về sự ảnh hưởng đáng kể của dầu dừa so với các loại dầu thực vật khác đối với trọng lượng cơ thể, vòng eo, hoặc tỷ lệ mỡ trong cơ thể.

Tham khảo dầu dừa và các loại dầu ăn khác ở đây

Dầu dừa chứa nhiều loại chất béo, trong đó chủ yếu là chất béo bão hòa đơn và chất béo bão hòa đa, có thể có lợi cho sức khỏe trong một số trường hợp. Mặc dù cần tiêu thụ một cách có điều kiện và trong lượng hợp lý, nhưng chất béo trong dầu dừa có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch, hệ miễn dịch và làm đẹp da. Tuy nhiên, cần nhớ rằng chất béo là một phần của chế độ ăn uống tổng thể, và việc lựa chọn và sử dụng dầu dừa cần được kết hợp với một chế độ ăn uống cân đối để đảm bảo sức khỏe và cân nặng ổn định.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác