Sự thật về chế độ ăn ít chất béo có thể bạn chưa biết

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Sự thật về chế độ ăn ít chất béo có thể bạn chưa biết
    Chế độ ăn nhiều chất béo có thể dẫn đến tăng cân nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu ăn thức ăn chứa ít chất béo để giảm cân là không đủ, bạn còn cần chú ý đến lượng calo nạp vào cơ thể hàng ngày. Bởi cơ thể có khả năng tích trữ calo dưới dạng chất béo, ngay cả khi chúng đến từ thức ăn không chứa chất béo.

1. Chế độ ăn ít chất béo là gì?

Chế độ ăn ít chất béo là kế hoạch ăn uống giới hạn lượng chất béo nạp vào trong cơ thể, đặc biệt là chất béo không lành mạnh và cholesterol. Với những người cần hỗ trợ tiêu hóa hay hấp thụ chất béo, hoặc có mức cholesterol cao thì chế độ ăn ít chất béo là sự lựa chọn tuyệt vời. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tăng cường lượng chất xơ nhiều hơn trong chế độ ăn hàng ngày. Chất xơ hòa tan được cho là giúp giảm mức cholesterol đáng kể. 

Người trưởng thành được khuyến cáo nên nhận từ 20-35% lượng calo từ chất béo hàng ngày. Tuy nhiên, với kế hoạch ăn ít chất béo tiêu chuẩn, các cơ quan y tế khuyến nghị nên hấp thụ khoảng 10-15% lượng calo từ chất béo. Chế độ ăn ít chất béo thường dành cho những người muốn giảm cân, bởi chất béo có nhiều calo hơn so với các chất dinh dưỡng như protein và carbohydrate. 

Bổ sung rau củ tươi ngon vào chế độ ăn uống hàng ngày tại đây >

Thực phẩm Kingfoodmart

2. Tác dụng của chế độ ăn ít chất béo

Chế độ ăn ít chất béo có khả năng hỗ trợ quá trình giảm cân, mặc dù hiệu quả của nó không lớn nhưng vẫn ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe. Hơn nữa, chế độ ăn này còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Bạn nên hạn chế lượng cholesterol tiêu thụ dưới mức 200mg mỗi ngày. Một số loại chất béo không tốt cho sức khỏe, như chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa cũng có thể làm tăng mức cholesterol “xấu” và nguy cơ mắc bệnh tim.

Mua ngay trái cây để bổ sung vitamin cho cơ thể tại đây >

3. Các thực phẩm chứa chất béo lành mạnh

  • Chất béo không bão hòa đơn: loại chất này được tìm thấy trong một số thực phẩm như quả bơ, các loại hạt, đậu, dầu thực vật…
  • Chất béo không bão hòa đa: các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu ngô chứa chất béo không bão hòa đa. Đặc biệt, chất béo omega-3 có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch cũng như có sẵn trong cá hồi, cá trích, quả óc chó, đậu nành…

Bổ sung các loại cá, hải sản tươi ngon vào chế độ ăn uống tại đây >

Thực phẩm Kingfoodmart

4. Ưu và nhược điểm của chế độ ăn ít chất béo

Thực tế cho rằng, chế độ ăn ít chất béo bao gồm cả ưu điểm và nhược điểm. Ưu điểm của phương pháp này là giúp giảm cân nhanh chóng trong khoảng thời gian ngắn và cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, phương pháp này chưa có bằng chứng khoa học rõ ràng, đồng thời hạn chế sử dụng một số thực phẩm chứa vitamin như vitamin A, D, E bởi chúng hòa tan trong chất béo. Điều này đồng nghĩa bạn không thể hấp thụ những chất dinh dưỡng quan trọng.

Sử dụng các thực phẩm chứa ít chất béo không phải lúc nào cũng là cách tốt nhất để giảm cân. Thay vào đó, bạn nên bổ sung thực phẩm chứa chất béo lành mạnh vào chế độ ăn uống hàng ngày.

 Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác