Mẹo giúp giảm tình trạng mắt bị chắp và lẹo

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Mẹo giúp giảm tình trạng mắt bị chắp và lẹo

    Chắp và lẹo mắt là những vấn đề thường gặp ở mắt và có thể tự khỏi trong một thời gian. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian này, chắp và lẹo gây khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Chúng ta sẽ tìm hiểu về chắp và lẹo mắt và cách chăm sóc khi gặp tình trạng này.

mắt

1. Triệu chứng của mắt bị chắp và lẹo

Chắp mắt là một khối u nhỏ xuất hiện trong vùng mí mắt, gây sưng, nề đỏ và đau đớn. Nếu không được điều trị, chắp mắt có thể gây vỡ và để lại các tổn thương trên mi mắt. Chất xơ và các loại vi khuẩn thường liên quan đến nguyên nhân gây chắp mắt. Dưới đây là cách chăm sóc chắp mắt:

Lẹo mắt là một tình trạng viêm nhiễm trên bờ mí mắt, thường do vi khuẩn Staphylococcus gây ra. Lẹo mắt có hình dạng u màu đỏ, gây đau đớn và thường phát triển trên bờ mí mắt. 

Tham khảo mua túi trà chườm mắt khắc phục tình trạng mắt bị chắp và lẹo

2. Cách chăm sóc mắt khi bị chắp và lẹo

Ngoài việc chăm sóc cụ thể cho chắp và lẹo mắt, có một số biện pháp chăm sóc chung có thể áp dụng:

  • Sử dụng khăn ấm hoặc miếng bông ấm: Chườm ấm vùng chắp/lẹo bằng khăn ấm hoặc miếng bông mềm, nhúng nước ấm và giữ trong khoảng 10-15 phút. Thực hiện từ 3-4 lần/ngày, đảm bảo nước chỉ đủ ấm và khăn đã được vắt khô.
  • Sử dụng túi trà ấm: Thả túi trà vào nước đun sôi trong khoảng 1 phút, chờ túi trà nguội và đặt lên mắt trong vòng 5-10 phút. Mỗi túi trà chỉ nên được sử dụng một lần.
  • Hạn chế trang điểm mắt và đeo kính áp tròng: Tránh trang điểm quanh mắt hoặc đeo kính áp tròng, vì những thao tác này có thể gây kích ứng và nhiễm trùng mắt.

Khi bị chắp và lẹo, bạn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa mắt để được tư vấn và điều trị.

Việc chăm sóc khi gặp tình trạng chắp và lẹo mắt rất quan trọng để đảm bảo quá trình hồi phục suôn sẻ. Nếu không chăm sóc cẩn thận, chắp và lẹo có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng hơn. Hãy đảm bảo bạn quan tâm và chăm sóc mắt của mình theo các hướng dẫn y tế để tránh tình trạng này kéo dài và gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác