4 nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng mất ngủ khi mang thai

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » 4 nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng mất ngủ khi mang thai
    Tình trạng mất ngủ trong thai kỳ là điều đáng sợ đối với những phụ nữ đang mang bầu và khiến họ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi nếu thường xuyên diễn ra. Trên thực tế, khoảng 50% phụ nữ mang bầu mất ngủ trong ba tháng đầu và ba tháng cuối thai kỳ.

1. Mất ngủ khi mang thai là gì?

Hiện tượng mất ngủ trong thai kỳ là một trong những vấn đề phổ biến và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của thai phụ. Một số biểu hiện cụ thể của triệu chứng mất ngủ bao gồm: khó đi vào giấc ngủ, khó duy trì giấc ngủ liên tục, thức dậy quá sớm so với mong muốn, cảm thấy mệt mỏi sau khi thức dậy. 

Tình trạng mất ngủ khi mang thai thường xuất hiện vào giai đoạn đầu và cuối thai kỳ, đặc biệt, một số bà bầu cũng có thể trải qua vấn đề này trong suốt thời kỳ mang thai, dẫn đến cảm giác mệt mỏi và khó chịu cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của thai phụ. Mặt khác, mất ngủ trong thai kỳ sẽ không ảnh hưởng đến em bé. 

Bổ sung rau củ đa dạng để đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ bầu tại đây >

Phụ nữ mang thai mất ngủ Kingfoodmart

2. Nguyên nhân gây nên tình trạng mất ngủ khi mang thai

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng mất ngủ khi mang thai là do sự phát triển của em bé, đặc biệt là trong ba tháng cuối. Bên cạnh đó, một số yếu tố dưới đây cũng góp phần gây ra hiện tượng mất ngủ.

  • Táo bón, ợ hơi: Thai nhi phát triển dẫn đến tạo áp lực lên dạ dày, gây ra hiện tượng đẩy thức ăn từ dạ dày trào ngược lên thực quản. Hơn nữa, trong thời kỳ mang thai, hệ tiêu hóa của người mẹ hoạt động chậm hơn, làm thức ăn ở dạ dày và ruột lâu hơn, gây nên tình trạng khó tiêu, ợ hơi và táo bón. 
  • Tiểu nhiều lần trong đêm: khi mang bầu, thận phải hoạt động thêm 30-50% để lọc khối lượng máu khiến bàng quang chứa nhiều lượng nước tiểu hơn. Thêm việc dạ con ngày càng lớn dần, chèn ép lên bàng quang khiến mẹ bầu đi tiểu nhiều lần, kể cả ban đêm.
  • Căng thẳng, lo lắng: tình trạng căng thẳng, suy nghĩ về các vấn đề như chăm sóc, nuôi dạy bé, chế độ ăn uống hay các vấn đề khác như công việc, gia đình… cũng là một trong những yếu tố góp phần gây nên tình trạng mất ngủ khi mang thai.
  • Tăng nhịp tim: trong thời kỳ mang thai, tim phải làm việc nhiều hơn bình thường để đảm bảo cung cấp máu và dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của em bé. Điều này dẫn đến tình trạng mất ngủ hay khó ngủ hơn trong thời kỳ mang thai.

Mua ngay Kiwi Zespri giàu vitamin để mẹ bầu khỏe mạnh tại đây >

Trên đây là một vài nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng mất ngủ trong thời kỳ mang thai. Nếu triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn, bà bầu có thể đến gặp bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời. 

 Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác