3 cách đơn giản giúp bạn tránh buồn ngủ sau khi ăn trưa

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt nhà bếp » 3 cách đơn giản giúp bạn tránh buồn ngủ sau khi ăn trưa
    Hiện tượng buồn ngủ sau bữa ăn là tình trạng phổ biến mà hầu hết mọi người đều gặp phải. Bởi sau khi ăn xong, cơ thể sẽ sản xuất nhiều serotonin hơn, đây là một chất dẫn truyền thần kinh có vai trò điều chỉnh giấc ngủ và tâm trạng. Để tránh gặp phải tình trạng này, bạn có thể áp dụng một trong những mẹo dưới đây.

1. Lựa chọn thực phẩm chứa nhiều chất xơ

Chất xơ chủ yếu được tìm thấy trong lớp vỏ của ngũ cốc nguyên hạt, nó góp phần điều chỉnh quá trình hấp thụ đường từ thực phẩm vào hệ tiêu hóa. Khi tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ, chúng giúp làm chậm quá trình này, dẫn đến việc bạn có năng lượng ổn định và kéo dài sau bữa trưa.

Bên cạnh đó, chất xơ còn có khả năng kiểm soát sự biến động của đường trong máu và insulin. Thay vì tăng đột ngột hay giảm đáng kể, chất xơ giúp duy trì sự ổn định và cân bằng của lượng đường trong máu. Điều này có lợi cho việc kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến đường huyết.

Mua ngay rau củ tươi ngon để nấu ăn tại đây >

Thực phẩm Kingfoodmart

2. Không nên tiêu thụ quá nhiều đồ ăn

Nhiều người thường cảm thấy buồn ngủ sau khi tiêu thụ quá nhiều thức ăn. Để hạn chế tình trạng này bạn nên biết dừng lại khi bạn cảm thấy no. Ngoài ra, tránh ăn bữa trưa trong khi làm việc, bởi khi đang tập trung vào công việc thì bạn có thể không chú ý đến lượng thức ăn cần tiêu thụ. 

Đặc biệt hơn, bỏ bữa sáng cũng góp phần trong việc ăn quá nhiều vào buổi trưa. Bữa sáng là bữa ăn quan trọng để cơ thể chuẩn bị nguồn năng lượng dồi dào cho cả ngày. Tuy nhiên, nếu bạn bỏ qua bữa sáng có thể dẫn đến tiêu thụ quá nhiều calo trong một bữa ăn duy nhất. 

Bổ sung vitamin C từ trái cây chất lượng tại đây >

3. Không uống rượu, đồ uống có đường

Để duy trì sự tỉnh táo sau bữa trưa, hãy tránh sử dụng đồ uống đóng gói, có đường hoặc nước ngọt, bởi vì chúng thường chứa một lượng đường lớn dẫn đến tăng đột ngột trong lượng đường trong máu của bạn, khiến cơ thể mệt mỏi. 

Tương tự rượu cũng vậy, vì nó giống như thuốc an thần có thể gây buồn ngủ. Vậy nên, bạn có thể cân nhắc lựa chọn các loại thức uống có lợi cho sức khỏe như nước lọc, trà xanh không đường, nước chanh… để cung cấp năng lượng và duy trì tinh thần tỉnh táo cho cơ thể. 

Mua ngay các loại hạt giàu dinh dưỡng tại đây >

Tóm lại, việc cảm thấy buồn ngủ sau bữa ăn là một hiện tượng vô cùng phổ biến. Vậy nên, bạn có thể áp dụng một trong những mẹo vặt trên để giảm thiểu tình trạng này cũng như duy trì năng lượng cho cơ thể học tập, làm việc hiệu quả. 

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác