Vì sao mật ong lại tốt hơn đường?

Home » Review » Hỏi – Đáp » Vì sao mật ong lại tốt hơn đường?

    Mật ong không chỉ là một chất làm ngọt tự nhiên mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu và chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe. Cũng giống như đường, mật ong cũng thường được dùng như một chất tạo vị ngọt trong các công thức nấu ăn, thế nhưng lợi ích do mật ong mang lại hơn hẳn đường. Cùng tìm hiểu thêm về những lợi ích đó với chúng tôi trong bài viết dưới đây nhé!

1. Thành phần dinh dưỡng có trong mật ong

Hàm lượng dưỡng chất trong mật ong phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như loại ong, nguồn hoa, nhiệt độ, môi trường nuôi ong. Theo thống kê, có khoảng 200 hợp chất bao gồm đường, protein, enzyme, khoáng chất, vitamin, axit amin và nhiều loại polyphenol. Tỷ lệ đa dạng các hợp chất này quyết định đến màu sắc, mùi vị, độ nhớt cũng như lợi ích sức khỏe giữa từng loại mật ong.

Carbohydrate (đường) là thành phần chính của mật ong, chiếm khoảng 60 – 95%, và cũng là thành phần giúp bảo quản mật ong lâu hơn. Thành phần carbohydrate chính là fructose, glucose với tỷ lệ 20 – 40%. Ngoài ra, mật ong còn chứa các loại đường khác bao gồm disaccharide như maltose, sucrose, isomaltose turanose, nigerose, melibiose, panose, maltotriose. Các loại đường này như là nguồn dưỡng chất cung cấp calo cho cơ thể chúng ta. Bên cạnh đó, các oligosaccharide có trong mật ong cũng chiếm một phần nhỏ giúp lợi khuẩn, hỗ trợ tiêu hóa đường ruột hiệu quả.

Mua mật ong nguyên chất tại Kingfoodmart

Mat ong Kingfoodmart

2. Lợi ích của mật ong so với đường

Mật ong chứa vitamin, khoáng chất, axit amin và enzyme, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường hệ miễn dịch, giảm viêm và thúc đẩy quá trình lành vết thương. Trong khi đó, đường chỉ là một loại carbohydrate tinh chế, không cung cấp bất kỳ chất dinh dưỡng bổ sung nào. 

Mật ong có chỉ số đường huyết (GI) thấp hơn đường, điều này có nghĩa là nó không làm tăng lượng đường trong máu như đường. GI thấp hơn giúp ngăn chặn sự tăng nhanh chóng lượng đường trong máu, có thể gây mệt mỏi và thèm ăn. Mật ong dễ tiêu hóa hơn đường nhờ chứa các enzym giúp phân hủy carbohydrate. Đường là loại carbohydrate tiêu hóa nhanh, đi vào máu nhanh chóng và có thể gây gia tăng đột ngột lượng đường trong máu.

Đường có 16 calo mỗi muỗng cà phê, trong khi mật ong có 22 calo mỗi muỗng cà phê. Tuy nhiên, vì mật ong ngọt hơn đường, nên ta có thể sử dụng ít mật ong hơn. Điều này giúp mật ong là một lựa chọn lành mạnh hơn nếu bạn muốn giảm lượng calo tiêu thụ. Cuối cùng là mật ong có thời hạn sử dụng lâu hơn đường nhờ hàm lượng đường cao và độ ẩm thấp, làm ức chế sự phát triển của vi sinh vật gây hư hỏng.

Với những lợi ích rõ rệt trên đây, hẳn bạn đã hiểu lý do vì sao mật ong mang lại nhiều lợi ích và thường được ưa chuộng hơn đường. Tuy nhiên, khi mua mật ong bạn cần lưu ý đến nguồn gốc xuất xứ, mua tại những cơ sở phân phối mật ong uy tín để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái hay mật ong đã bị pha trộn các tạp chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác