Mất trí nhớ vì ăn quá nhiều gà rán, khoai tây chiên?

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Mất trí nhớ vì ăn quá nhiều gà rán, khoai tây chiên?

    Ăn quá nhiều thực phẩm chứa chất béo có thể gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe. Các bệnh như béo phì, mỡ nội tạng, đột quỵ, và tiểu đường loại 2 có thể được tăng cường bởi việc tiêu thụ lượng chất béo lớn. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết bên dưới bạn nhé.

gà rán kingfoodmart

1. Thực hư việc ăn nhiều gà rán, khoai tây sẽ làm mất trí nhớ?

Thực phẩm ngày nay thường chứa hai loại chất béo chính: chất béo tự nhiên và chất béo nhân tạo. Chất béo tự nhiên có thể được tìm thấy dễ dàng trong thịt và các sản phẩm từ sữa, trong khi chất béo nhân tạo, còn được gọi là Trans fat, là loại chất béo được tạo ra thông qua quá trình hydro hóa dầu ăn. Mục đích của việc sử dụng Trans fat trong thực phẩm là để làm tăng thời gian bảo quản và tạo điểm hấp dẫn cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, chất béo nhân tạo này rất độc hại cho sức khỏe và thường được tìm thấy trong các loại thực phẩm chế biến sẵn như bánh cookies, khoai tây chiên, quẩy nóng, gà rán, và thịt rán. Việc tiêu thụ quá nhiều chất béo có thể không chỉ dẫn đến tăng mỡ trong máu, đau tim, đột quỵ mà còn gây giảm trí nhớ. 

Mua trái cây để bổ sung thêm dinh dưỡng

2. Nghiên cứu khoa học về việc tiêu thụ chất béo gây mất trí nhớ

Theo một nghiên cứu mới đăng tải trên Medical News Today, các nhà khoa học Nhật Bản đã phát hiện rằng sự tiêu thụ chất béo nhiều có liên quan mật thiết đến bệnh mất trí nhớ.

Nghiên cứu này đã được tiến hành tại một thị trấn ở Nhật Bản với sự tham gia của nhiều người cao tuổi. Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 1.628 người từ 60 tuổi trở lên không mắc chứng bệnh mất trí nhớ. Sau đó, họ đã theo dõi và ghi nhận bất kỳ trường hợp mất trí nhớ nào xảy ra trong vòng 10 năm. Kết quả cho thấy, những người có nồng độ chất béo chuyển hóa trong máu cao hơn có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn. Nhóm người có nồng độ chất béo chuyển hóa cao nhất có tỉ lệ mắc bệnh mất trí nhớ lên tới 29,8 trên 1.000 người, trong khi nhóm người có nồng độ chất béo chuyển hóa thấp nhất chỉ có tỉ lệ 21,3 trên 1.000 người.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ tăng lên 74% đối với nhóm người có nồng độ chất béo chuyển hóa cao nhất và 52% đối với nhóm người có nồng độ chất béo chuyển hóa ở mức khá. Ông Toshiharu Ninomiya, nhà khoa học chủ trì nghiên cứu, đề xuất rằng việc tránh tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều chất béo nhân tạo là một biện pháp quan trọng để bảo vệ sức khỏe. Ông cũng nhấn mạnh rằng mặc dù một số quốc gia cho phép sử dụng chất béo chuyển hóa trong thực phẩm, việc tích lũy lượng chất béo lớn trong cơ thể vẫn có thể xảy ra nếu tiêu thụ quá nhiều loại thực phẩm này.

Mua trái cây để bổ sung thêm dinh dưỡng

Tổng kết lại, việc ăn quá nhiều thực phẩm chứa chất béo có thể gây ra những tác động xấu đến sức khỏe, bao gồm cả mất trí nhớ. Việc tránh tiêu thụ các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo nhân tạo là quan trọng để duy trì sức khỏe tốt và tránh các bệnh liên quan đến mất trí nhớ.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác