Chế độ ăn uống giúp giảm viêm mãn tính

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Chế độ ăn uống giúp giảm viêm mãn tính

    Viêm là một phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với tổn thương hoặc nhiễm trùng. Tuy nhiên, viêm mãn tính có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh tim, tiểu đường loại 2 và bệnh Alzheimer.Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát viêm. Một số loại thực phẩm có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm, trong khi những loại khác có thể giúp giảm viêm.

Một số thực phẩm không nên ăn khi bị viêm

  • Thực phẩm chế biến sẵn: Thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều đường, chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, tất cả đều có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm.
  • Thực phẩm nhiều đường: Đường là một chất kích thích viêm. Hạn chế ăn thực phẩm nhiều đường, chẳng hạn như bánh ngọt, soda và nước trái cây đóng hộp.
  • Thực phẩm nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa: Chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa có thể làm tăng mức độ cholesterol LDL (cholesterol xấu), có thể góp phần gây viêm. Hạn chế ăn thực phẩm nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, chẳng hạn như thịt đỏ, thịt chế biến sẵn và thực phẩm chiên rán.
  • Thực phẩm có chứa gluten: Một số người bị viêm có thể nhạy cảm với gluten. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể bị nhạy cảm với gluten, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc loại bỏ gluten khỏi chế độ ăn uống của bạn.
  • Thực phẩm có chứa histamin: Histamin là một chất gây dị ứng có thể gây viêm. Một số người bị viêm có thể nhạy cảm với histamin. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể bị nhạy cảm với histamin, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc tránh các thực phẩm có chứa histamin, chẳng hạn như rượu vang đỏ, trái cây họ cam quýt và hải sản.
  • Thực phẩm có chứa axit oxalic: Axit oxalic là một chất có thể liên kết với canxi và hình thành sỏi thận. Nếu bạn có tiền sử sỏi thận, hãy hạn chế ăn thực phẩm có chứa axit oxalic, chẳng hạn như rau bina, cải xoăn và sô cô la.

Mua trái cây tươi ngon bổ sung vitamin tại đây

Chế độ ăn uống giúp giảm viêm mãn tính kingfoodmart

Những loại thự phẩm giúp chống viêm nên ăn thường xuyên

  • Dầu và hạt giàu omega-3 

Những chất béo này được chuyển hóa trong cơ thể thành prostaglandin chống viêm, có tác dụng bảo vệ động mạch và tế bào thần kinh. Thật dễ dàng, bạn có thể sử dụng 2-3 muỗng canh dầu óc chó, hạt cải dầu, hạt lanh hoặc dầu mầm lúa mì vào các món ăn hàng ngày.

  • Trái cây và rau giàu chất chống oxy hóa 

Với thành phần giàu chất xơ, các loại trái cây và rau xanh làm giảm chỉ số đường huyết trong bữa ăn và thúc đẩy sự cân bằng của hệ vi sinh vật, đồng thời chúng cũng rất giàu vitamin C, carotenoid và polyphenol, có đặc tính chống oxy hóa mang lại hiệu quả chống viêm. Bạn nên ăn 2-3 loại rau và 2-3 loại trái cây theo mùa mỗi ngày, các loại hạt (hạnh nhân, quả óc chó,…) giàu protein để ăn nhẹ và thay thế thịt hoặc thực phẩm giàu tinh bột bằng rau khô, 2-3 lần mỗi tuần.

  • Gừng

Gừng có đặc tính chống viêm và chất chống oxy hóa mạnh mẽ, được coi là một loại thuốc tuyệt vời để điều trị ung thư.  Một số hợp chất trong gừng có thể làm giảm hoạt động của tế bào gây thay đổi DNA, hình thành khối u, làm tăng độ nhạy của khối u với các phương pháp điều trị như hóa trị và xạ trị. Ngoài ra, trong gừng còn có chất shogaol giúp chống lại các tế bào gốc ung thư nhưng lại vô hại với các tế bào khỏe mạnh.

Mua trà gừng mật ong tại đây

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác