4 lưu ý về chế độ ăn uống mà phụ nữ sau 40 tuổi cần quan tâm

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » 4 lưu ý về chế độ ăn uống mà phụ nữ sau 40 tuổi cần quan tâm

    Tuổi ngoài 40 là giai đoạn quan trọng trong cuộc đời của mỗi người phụ nữ. Đây cũng là thời điểm cơ thể bắt đầu thay đổi, đặc biệt là trong việc trao đổi chất và chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Vì vậy, chế độ ăn uống của chị em phụ nữ trong giai đoạn này là rất quan trọng để duy trì sức khỏe và hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng. Bài viết này đề cập đến 4 lưu ý về chế độ ăn uống mà phụ nữ sau 40 tuổi cần quan tâm, giúp chị em có thêm kiến thức duy trì sức khỏe tổng thể.

1. Uống nhiều trà xanh

Trà xanh là một loại thức uống giải độc tuyệt vời cho người trưởng thành. Nó chứa nhiều chất chống oxi hóa, như Epicatechin (EC), epigallocatechin gallate (EGCG) và epigallocatechin (EGC). Các chất này giúp bảo vệ tế bào, DNA và các chức năng của tế bào khỏi tác động của quá trình oxy hóa. Trà xanh cũng giúp duy trì sự trao đổi chất và mức năng lượng trong cơ thể. Vì vậy, hãy cố gắng thay đổi thói quen uống trà sữa và cà phê thông thường sang uống trà xanh hàng ngày để tăng cường sức khỏe và giảm cân.

Với những giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe mà trà xanh mang lại, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị phụ nữ ngoài 40 nên tiêu thụ hơn là những loại thức uống chứa nhiều caffein như cà phê, hay nhiều đường như trà sữa để duy trì sức khỏe.

Trà xanh Thái Nguyên mua tại Kingfoodmart

Thuc pham Kingfoodmart

2. Bổ sung thực phẩm giàu protein

Protein là một yếu tố quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho cơ thể và duy trì cơ bắp, vóc dáng. Phụ nữ trên 40 tuổi cần cung cấp đủ lượng protein hàng ngày để duy trì sức khỏe cơ. Thịt nạc như ức gà và cá là những nguồn protein tốt cho cơ thể. Ngoài ra, các loại đậu, đậu phụ, nấm và đậu nành cũng là những nguồn cung cấp protein dồi dào cho phụ nữ.

Bên cạnh đó, so với nam giới phụ nữ cũng có nguy cơ mất xương cao hơn khi già đi (do khối lượng xương ít hơn). Lúc này việc bổ sung thêm protein tốt cho phụ nữ bởi protein chiếm khoảng 50% thể tích và 33% khối lượng xương, hấp thụ đủ lượng sẽ góp phần tạo nên sức mạnh của cơ và tăng mật độ xương.

Hầu hết phụ nữ cần từ 50 – 60 gam protein mỗi ngày, nhưng con số này có thể thay đổi dựa trên các yếu tố như mức độ hoạt động, tuổi tác, khối lượng cơ, mục tiêu về vóc dáng và sức khỏe tổng thể. 

3. Ăn táo

Táo là một loại trái cây tốt cho sức khỏe, đặc biệt là cho người trên 40 tuổi. Nó chứa nhiều flavonoid và chất xơ, giúp kiểm soát tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể, cải thiện tỷ lệ trao đổi chất, giảm cholesterol LDL (có hại) và cải thiện hồ sơ lipid và độ nhạy insulin. Một quả táo mỗi ngày có thể giúp bạn giảm cân một cách lành mạnh.

Ngoài ra, táo còn chứa quercetin và một số chất chống ôxy hóa ngăn ngừa viêm. Ăn một quả táo mỗi ngày giúp cho phái đẹp ở độ tuổi 40 tránh được một số bệnh như Alzheimer, Parkinson và ung thư tuyến tiền liệt. Ăn táo cũng giúp giảm cân hiệu quả, giúp các chị em duy trì được vóc dáng mà vẫn khỏe mạnh.

Mua táo túi tại Kingfoodmart

Mua táo Gala New Zealand tại Kingfoodmart

Do an nhanh Kingfoodmart

4. Hạn chế ăn đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh, hay các loại thực phẩm chế biến sẵn và đồ ăn vặt thường không cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể nhưng lại là loại thực phẩm có chứa nhiều chất béo và đường. Đặc biệt, sau 40 tuổi, quá trình trao đổi chất trong cơ thể trở nên chậm hơn, vì vậy hạn chế ăn đồ ăn này để duy trì trao đổi chất lành mạnh và tránh tắc nghẽn các tế bào. 

Ngoài ra, đồ ăn nhanh cũng dễ làm rối loạn nội tiết tố trong cơ thể, đặc biệt là đối với phụ nữ ngoài 40. Dẫn đến xuất hiện những khuyết điểm trên da, khiến chị em phụ nữ trở nên tự ti hơn bao giờ hết. Các loại đồ ăn nhanh cũng tiềm ẩn những nguy cơ ung thư, các chất có hại cho sức khỏe. Vì vậy, thiết lập một chế độ ăn lành mạnh và hạn chế hay cắt đứt hoàn toàn đồ ăn nhanh trong các bữa ăn là điều cần thiết đối với các chị em phụ nữ ngoài 40 tuổi.

Hy vọng với bài viết trên đây, chị em phụ nữ đã có thêm những thông tin hữu ích trong việc xây dựng chế độ ăn phù hợp dành cho bản thân. Để duy trì sức khỏe và trao đổi chất lành mạnh sau 40 tuổi, hãy thực hiện một chế độ dinh dưỡng cân đối và kết hợp với lối sống lành mạnh. Nên duy trì vận động thể chất thường xuyên cùng ăn uống lành mạnh, hợp lý để đảm bảo sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác