Những thói quen tưởng chừng vô hại nhưng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Những thói quen tưởng chừng vô hại nhưng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn

    Đường ruột có vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của chúng ta. Nó không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể, mà còn duy trì cân bằng hormone và hỗ trợ chức năng miễn dịch. Tuy nhiên, nhiều người có thói quen ăn uống không lành mạnh và thiếu ngủ, dẫn đến các vấn đề liên quan đến đường ruột.

Ăn thức ăn quá nóng

Nhiều người có thói quen ăn liền thức ăn ngay sau khi nấu, cho dù chúng còn rất nóng. Thế nhưng, bạn có biết rằng khi nhiệt độ thức ăn quá cao sẽ ảnh hưởng rất xấu đến hệ tiêu hóa hay không? Niêm mạc miệng và hệ tiêu hóa rất mỏng, do đó chúng rất nhạy cảm trước nhiệt độ, dễ bị phồng rộp và tổn thương khi bạn ăn thức ăn quá nóng.

Dùng thức ăn nóng trong một thời gian dài còn ảnh hưởng đến răng, rượu và thực quản. Đặc biệt, lặp lại thói quen này nhiều còn gây ra nhiều hiện tượng nguy hiểm với các cơ quan tiêu hóa như viêm loét dạ dày, viêm hành tá tràng, viêm thực quản,… Do đó, để tăng hiệu quả hấp thụ chất dinh dưỡng và bảo vệ hệ tiêu hóa, cần tránh ăn thức ăn có nhiệt độ trên 65 độ C, chỉ nên ăn thức ăn còn ấm.

Mua thực phẩm để chế biến thức ăn tại đây

Kén chọn thức ăn

Kén ăn khiến cơ thể không nạp đủ chất dinh dưỡng cần thiết, ảnh hưởng đến cơ thể nói chung và hệ tiêu hóa nói riêng. Thay vì chỉ ăn những món mình thích, bạn nên rèn luyện thói quen ăn cả những thứ mình không thích để tránh hiện tượng thiếu chất. Bổ sung một nguồn thực phẩm đa dạng sẽ giúp cơ thể mạnh khỏe hơn, các cơ quan trong cơ thể cũng hoạt động thông suốt hơn, trong đó có hệ tiêu hóa.

Đối với trẻ nhỏ, việc ăn uống kén chọn gây ảnh hưởng rất nhiều đến hệ tiêu hóa, làm mất cân bằng giữa lợi khuẩn và hại khuẩn, mất cân bằng dưỡng chất,…

Cần bổ sung nhiều rau xanh và trái cây vào chế độ ăn 

Thói quen xấu cho đường ruột Kingfoodmart

Suy nghĩ, nói đến những chuyện tiêu cực khi ăn

Có rất nhiều lí do khiến bạn phải gạt bỏ ngay thói quen nói đến những chuyện tiêu cực khi dùng bữa. Chẳng hạn, việc nghĩ và nói đến điều tồi tệ khi ăn khiến tâm trí bạn căng thẳng, không tập trung vào bữa ăn cũng như thưởng thức hương vị của chúng. Điều này còn làm cơ thể khó hấp thu được những dưỡng chất trong thức ăn, tạo cảm giác chán ăn,…

Không chỉ vậy, dạ dày của bạn cũng sẽ không thể hoàn thành chức năng tiêu hóa của mình nếu đầu óc bạn nặng nề trong bữa ăn. Đường truyền từ dạ dày đến não hình thành khi ăn sẽ bị ảnh hưởng, làm giảm hiệu quả tiêu hóa, gây đầy bụng, khó tiêu, đau dạ dày,… Điều này cũng là một hành động bất lịch sự và ảnh hưởng đến tâm trạng của người xung quanh nữa đấy.

Cuối cùng, uống quá nhiều rượu thường xuyên cũng có thể gây ra mất cân bằng vi khuẩn đường ruột. Vì vậy, hãy kiểm soát việc uống rượu của bạn và chỉ uống một cách có kiểm soát để đảm bảo không gây hại cho đường ruột và vi khuẩn lành mạnh. Đường ruột là một phần quan trọng của sức khỏe tổng thể. Vì vậy, hãy chú ý đến các thói quen ăn uống và sinh hoạt của bạn để bảo vệ và duy trì sự khỏe mạnh của đường ruột.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác