Tuân thủ 6 thói quen này có thể giúp bạn ngăn ngừa sỏi mật

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Tuân thủ 6 thói quen này có thể giúp bạn ngăn ngừa sỏi mật

    Theo U.S. News & World Report, một số yếu tố nguy cơ đóng góp cho việc hình thành sỏi mật bao gồm giới tính, trọng lượng cơ thể và chế độ ăn uống. Khi mật bị tắc nghẽn trong túi mật, có thể gây ra cơn đau nhức được gọi là cơn đau túi mật hoặc cơn đau quặn mật – thường gặp ở phần trên bên phải của bụng. Một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều rau và trái cây là một trong những cách hàng đầu để cải thiện và bảo vệ sức khỏe túi mật. Rau và trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và chất xơ. Ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch và bánh mì nguyên cám cũng nên được bao gồm vào chế độ ăn uống cho túi mật của bạn.

ngăn ngừa sỏi mật kingfoodmart

1. Nguyên nhân gây ra sỏi mật

Sỏi mật, còn được gọi là sỏi mật đường mật, là một tình trạng mà các hạt nhỏ hình thành trong túi mật hoặc các đường mật. Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra sỏi mật:

Chất rắn chưa được tiêu hóa: Khi mật chứa quá nhiều chất rắn, chẳng hạn như cholesterol, bilirubin hoặc muối, và hệ thống tiêu hóa không thể xử lý chúng, các hạt sỏi có thể hình thành.

Mất cân bằng hóa chất: Sự mất cân bằng giữa các chất hóa học trong mật có thể dẫn đến sự tích tụ và hình thành sỏi mật.

Nhiễm trùng: Một số loại nhiễm trùng trong túi mật, chẳng hạn như vi khuẩn, có thể góp phần vào quá trình hình thành sỏi mật.

Yếu tố di truyền: Có một yếu tố di truyền trong một số trường hợp, khiến người dễ bị sỏi mật hơn.

Chế độ ăn: Chế độ ăn giàu cholesterol, chất béo và chất xơ ít có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi mật.

Việc duy trì một lối sống lành mạnh, bao gồm chế độ ăn cân đối và đủ chất xơ, cũng như duy trì cân nặng lành mạnh, có thể giúp giảm nguy cơ sỏi mật.

Ăn trái cây để bổ sung thêm dinh dưỡng cho cơ thể

2. 6 lời khuyên cho một túi mật khỏe mạnh

Đừng bỏ bữa: Mỗi khi bạn ăn, túi mật của bạn sẽ tiết ra mật để giúp tiêu hóa. Nếu bạn bỏ bữa, mật có thể tích tụ trong túi mật. Sự tích tụ này có thể làm tăng mức cholesterol trong túi mật và dẫn đến hình thành sỏi. Một số axit mật có thể khiến bạn dễ bị ung thư túi mật. Vì vậy, hãy ăn đủ bữa và không bỏ bữa.

Chọn ngũ cốc nguyên hạt: Ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ thô, giúp giảm cholesterol LDL (cholesterol “xấu”) trong cơ thể. Điều này bảo vệ tim của bạn và giúp tránh xa sỏi mật. Chất xơ cũng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và đào thải mật ra khỏi cơ thể. Hãy đặt mục tiêu ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như bánh mì nguyên hạt, mì ống, gạo nâu, bột yến mạch, lúa mạch và các loại ngũ cốc khác để giảm cholesterol.

Mua ngũ cốc nguyên hạt tại đây

Bổ sung trái cây và rau củ: Trái cây và rau củ tươi là tốt cho sức khỏe của bạn, và điều này cũng đúng với túi mật. Trái cây và rau củ giàu vitamin, bao gồm vitamin C và E. Một nghiên cứu đã cho thấy việc bổ sung vitamin C giúp giảm nguy cơ phát triển sỏi mật ở những người từ 18 đến 65 tuổi.

Bổ sung dầu ô liu: Dầu ô liu là một nguồn chất béo không bão hòa lành mạnh, giúp làm sạch túi mật. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng đặc tính độc đáo của dầu ô liu giúp làm rỗng túi mật để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Tiêu thụ các loại hạt: Các loại hạt cung cấp nhiều dinh dưỡng, bao gồm chất xơ và chất béo lành mạnh. Chúng cũng chứa nhiều sterol thực vật, hợp chất ngăn cơ thể hấp thụ cholesterol, từ đó giúp ngăn ngừa hình thành sỏi mật. Tiêu thụ các loại hạt thường xuyên đã được chứng minh có tác dụng bảo vệ chống lại sỏi mật và giảm nhu cầu phải cắt bỏ túi mật.

Như vậy, việc tuân thủ các lời khuyên trên có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe túi mật và giảm nguy cơ phát triển các vấn đề liên quan đến túi mật. Đồng thời, luôn lưu ý thực hiện kiểm tra và tư vấn với bác sĩ để đảm bảo sức khỏe tổn thương của bạn.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác