Lạm dụng mì ăn liền khiến trẻ em Đông Nam Á bị suy dinh dưỡng!

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Lạm dụng mì ăn liền khiến trẻ em Đông Nam Á bị suy dinh dưỡng!

    Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em Đông Nam Á do lạm dụng mì ăn liền và tác động của nó đến sức khỏe và phát triển của trẻ em. Báo cáo mới đây của UNICEF đã chỉ ra rằng việc ăn mì ăn liền và bánh quy giá rẻ, trong khi có thể giúp no bụng, lại thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng, gây ra tình trạng suy dinh dưỡng và thiếu chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển ở trẻ em ở Đông Nam Á.

mì ăn liền kingfoodmart

1. Quốc gia nào có tỉ lệ cao trẻ em suy dinh dưỡng do lạm dụng mì ăn liền? 

Ba quốc gia Đông Nam Á – Philippines, Indonesia và Malaysia – đã được xác định là ba quốc gia có tình trạng suy dinh dưỡng do lạm dụng mì ăn liền lớn nhất. Báo cáo của UNICEF cho biết trung bình 40% trẻ em từ năm tuổi trở xuống ở Đông Nam Á bị suy dinh dưỡng, tỷ lệ cao hơn mức trung bình toàn cầu là 33%.

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng này là do các cha mẹ bận rộn đi làm, không có thời gian để nấu ăn, hoặc không đủ tiền để mua các thực phẩm giàu dinh dưỡng. Ngoài ra, nhiều cha mẹ không hiểu biết đầy đủ về chế độ ăn uống và cung cấp chất dinh dưỡng cho con cái.

Mua trái cây sạch tươi ngon giá tốt tại đây

Báo cáo cũng cho biết rằng Indonesia là quốc gia tiêu thụ mì ăn liền lớn thứ hai trên thế giới, sau Trung Quốc, với 12,5 tỷ khẩu phần trong năm 2018, nhiều hơn tổng số tiêu thụ của Ấn Độ và Nhật Bản cộng lại. Sự tiện lợi, giá rẻ và khả năng thay thế các bữa ăn cân bằng dinh dưỡng đã khiến mì ăn liền trở thành lựa chọn phổ biến cho nhiều gia đình ở Đông Nam Á.

2. Lạm dụng mì ăn liền gây ra tác hại như thế nào đối với sức khỏe trẻ em?

Tuy nhiên, lạm dụng mì ăn liền có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Bà Mueni Mutunga, chuyên gia về dinh dưỡng của UNICEF châu Á, đã chỉ ra rằng các gói mì giá rẻ chứa rất ít chất dinh dưỡng và vi chất cần thiết như sắt và protein, nhưng lại có hàm lượng chất béo và muối cao. Việc thiếu chất dinh dưỡng sẽ làm giảm khả năng học hỏi của trẻ và tăng nguy cơ tử vong cho phụ nữ trong giai đoạn mang thai và sau khi sinh con.

UNICEF cũng cho biết rằng các thực phẩm giàu dinh dưỡng như trái cây, rau, trứng, sữa, cá và thịt đã bị thay thế bằng mì ăn liền. Điều này đã dẫn đến sự thiếu thốn chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống của người dân từ nông thôn lên thành phố kiếm việc làm. Để đảo ngược tình trạng này, các chuyên gia y tế công cộng như Hasbullah Thabrany ở Indonesia và T Jayabalan ở Malaysia đã đề xuất can thiệp của chính phủ, bằng cách giảm sự phụ thuộc vào mì ăn liền thông qua các chương trình quảng cáo và khuyến mãi.

Mua trái cây sạch tươi ngon giá tốt tại đây

Mặc dù chưa có cảnh báo từ UNICEF về tình trạng lạm dụng mì ăn liền ở Việt Nam, báo cáo của Hiệp hội Mì ăn liền thế giới cho thấy năm 2018, Việt Nam đã tiêu thụ 5,2 tỉ gói mì, tăng 2,8% so với năm 2017. Mặc dù Việt Nam không thể so sánh được với các quốc gia lớn về lượng tiêu thụ mì ăn liền, như Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản, nhưng mỗi người Việt Nam ăn gần 55 gói mì mỗi năm, cao hơn cả Trung Quốc (31 gói) và Nhật Bản (45,8 gói). Chuyên gia dinh dưỡng Đỗ Thị Ngọc Diệp cho biết để mì ăn liền trở thành một bữa ăn cân bằng dinh dưỡng, cần phải bổ sung chất đạm và chất xơ từ nguồn thực phẩm khác như thịt, cá và rau củ. Bà khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nên sử dụng một ít gia vị để giảm bớt lượng muối, vì việc tiêu thụ quá nhiều muối có thể gây ra nguy cơ mắc bệnh tim mạch và cao huyết áp. Bên cạnh đó, bà cũng khuyến nghị rằng thói quen tiêu thụ mì gói vào bữa tối và ăn liên tục kéo dài cần được loại bỏ.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác