Những lợi ích kỳ diệu từ quả cà chua

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Những lợi ích kỳ diệu từ quả cà chua

    Cà chua là một loại quả có nguồn gốc từ châu Mỹ Latinh, được trồng và sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Cà chua là một nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất, và chất chống oxy hóa dồi dào, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Một số lợi ích của quả cà chua

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim: Cà chua là nguồn cung cấp lycopene, một chất chống oxy hóa có thể giúp giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư: Cà chua cũng là một nguồn cung cấp vitamin C và beta-carotene, là những chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn cà chua có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, bao gồm ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, và ung thư phổi.
  • Tăng cường sức khỏe tim mạch: Cà chua có chứa kali, một khoáng chất giúp điều hòa huyết áp. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn cà chua có thể giúp giảm huyết áp, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Tăng cường sức khỏe làn da: Cà chua có chứa lycopene, một chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn cà chua có thể giúp giảm nguy cơ bị cháy nắng và ung thư da.
  • Tăng cường sức khỏe tiêu hóa: Cà chua là một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, có thể giúp cải thiện tiêu hóa và giảm nguy cơ táo bón.

Mua cà chua ngon tại Kingfoodmart

Những lợi ích kỳ diệu từ quả cà chua kingfoodmart

Những lưu ý khi ăn cà chua

Cà chua tốt cho sức khỏe và nên ăn hằng ngày. Tuy nhiên, có một số lưu ý khi ăn cà chua:

  • Không nên ăn cà chua và dưa chuột cùng một lúc : bởi dưa chuột chứa một loại enzyme catabolic, sẽ phá hủy hàm lượng vitamin C có trong cà chua. Vì vậy, ăn cà chua cùng dưa chuột sẽ làm giảm đi sự hấp thụ vitamin C vào cơ thể.
  • Không nên ăn hạt cà chua : vì hạt cà chua không tiêu hoá được nhất là đối với trẻ nhỏ. 
  • Không nên ăn cà chua khi đói : bởi chất pectin và nhựa phenolic trong cà chua có thể phản ứng với a-xít, có thể gây nên tình trạng nôn mửa, đau bụng. Đặc biệt, với nhiều người muốn giảm béo cần cân nhắc kỹ, không nên ăn cà chua khi đói.
  • Không nên hầm, nấu cà chua trong thời gian dài: Bởi khi sử dụng cà chua đã bị nấu chín kĩ sẽ bị mất đi hương vị và vitamin. Cà chua để quá lâu cũng có thể dẫn tới bị vi sinh vật thâm nhập, làm hỏng và gây ngộ độc thực phẩm.
  • Không ăn cà chua xanh: Cà chua chưa chín có chứa số lượng lớn các yếu tố alkaloid dễ gây ngộ độc thực phẩm. Còn khi cà chua chín, các chất độc hại trong cà chua có tên là “alkaloid” sẽ giảm dần và sẽ biến mất trong cà chua chín đỏ. Các triệu chứng ngộ độc do ăn cà chua xanh thường là buồn nôn, nôn mửa, tiết nước bọt, yếu sức, mệt mỏi và các triệu chứng khác… thậm chí trường hợp nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng. Vì vậy, nếu thấy cà chua còn có màu xanh lá cây chưa chín đều thì cũng không nên ăn.

Mua rau củ quả tươi ngon bổ sung chất xơ tại đây

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác