Mẹo giúp bạn phân biệt đâu là rượu vang thật và giả

Home » Mẹo vặt » Mẹo chi tiêu » Mẹo giúp bạn phân biệt đâu là rượu vang thật và giả

    Rượu vang là một loại thức uống phổ biến thường được chọn làm quà biếu hoặc uống trong các dịp đặc biệt. Tuy nhiên, vì chi phí sản xuất cũng như vấn đề thu về lợi nhuận mà hiện nay, nhiều gian thương đã bán rượu vang giả ra thị trường. Đặc biệt, loại vang đỏ thường dễ bị làm giả hơn vang trắng. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn một vài mẹo nhỏ giúp phân biệt đây là rượu vang thật và đâu là giả.

1. Kiểm tra vỏ ngoài chai rượu trước khi mua

Khi mua rượu vang ở cửa hàng, người tiêu dùng cần chú ý đến vẻ ngoài của sản phẩm. Chai rượu thật sẽ không có bao bì hay hộp đựng kém chất lượng. Nếu là chai vang nhập khẩu, tem rượu sẽ có năm nhập khẩu, số seri và có tem phụ bằng tiếng Việt. 

Trong khi đó, rượu giả thường có phần tem không rõ nét và dễ bị bóc ra. Ngoài ra, người mua cần quan sát nhãn dán trên thân chai. Nhãn của chai rượu thật thường được dán bằng máy và keo công nghiệp nên rất nhẵn mịn. Trong khi đó, chai rượu giả có nhãn dán không nhẵn mịn, mực in không rõ nét và dễ bị nhòe khi ướt.

Người mua cũng cần chú ý đến lượng đường có trong rượu. Mỗi loại rượu vang thật sẽ có mức đường khác nhau. Nếu lượng đường trong rượu vượt quá mức chuẩn mà nhãn không đề cập đến, chứng tỏ đó là rượu giả được thêm hương liệu vào. Thể tích rượu trong chai cũng có thể phản ánh được độ thật – giả của sản phẩm. Rượu vang thật thường được đóng chai tự động nên thể tích rượu trong các chai sẽ rất đồng đều. Ngược lại, chai rượu giả làm thủ công sẽ có thể có thể tích khác nhau.

Mua rượu vang chất lượng tại Kingfoodmart

Ruou vang Kingfoodmart

2. Kiểm tra rượu vang đã mua tại nhà

Còn nếu như bạn đã lỡ mua về và nghi ngờ rằng chai rượu vang mình mua có thể là rượu vang giả, hãy tự kiểm chứng bằng những cách sau. Thêm một chút baking soda vào rượu vang tự nhiên sẽ thay đổi màu sắc của rượu do phản ứng hóa học với nho. Nếu rượu được làm từ phụ gia tổng hợp thì loại phản ứng này sẽ không xảy ra. 

Sử dụng giấm trắng để kiểm tra cũng là một phương pháp khác. Ngoài ra, việc thêm vài giọt glycerin vào rượu vang để kiểm tra cũng là cách phân biệt rượu vang thật và giả. Nếu rượu vang thật, glycerin sẽ chìm xuống đáy và không thay đổi màu sắc. Tuy nhiên, nếu màu rượu chuyển sang vàng hoặc đỏ, đó là rượu kém chất lượng hoặc giả.

Mua giấm trắng tại Kingfoodmart để thử rượu vang

Ngoài ra, mùi vị cũng là một dấu hiệu để phân biệt chất lượng rượu. Rượu giả thường có hương vị và mùi cồn cay do pha trộn hương vị và phẩm màu công nghiệp. Cuối cùng, khi mở nắp chai, người mua cần chú ý đến nút thiếc. Nút thiếc của rượu vang thật được đóng bằng máy nên dễ dàng xoay được. Trong khi đó, rượu giả thường có nút thiếc được đóng thủ công. 

Với những mẹo nhỏ trên đây, người tiêu dùng có thể phân biệt được rượu vang thật và giả để tránh mua phải những sản phẩm không đảm bảo chất lượng. Để tránh việc mua phải hàng giả, tốt nhất người tiêu dùng nên tìm mua sản phẩm tại những cửa hàng hoặc nơi phân phối uy tín, chất lượng. Điều này giúp bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và đảm bảo trải nghiệm thưởng thức rượu vang được tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm nội dung khác