Chế độ ăn uống lành mạnh dành cho người trung niên

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Chế độ ăn uống lành mạnh dành cho người trung niên

    Bước vào độ tuổi trung niên, chúng ta cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng để có thể duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Việc ăn uống đúng cách có thể giúp ngăn chặn quá trình lão hóa của cơ thể và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, tiểu đường và thoái hóa cột sống. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn một chế độ ăn uống lành mạnh cần có và không nên có những loại thực phẩm nào.

1. Những loại thực phẩm nên ăn

Nguyên tắc dinh dưỡng dành cho người ở độ tuổi trung niên bao gồm: Ưu tiên ăn những thực phẩm giàu chất xơ và có nhiều rau, quả. Chúng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như bệnh tim mạch và tiểu đường tuýp 2. Bổ sung axit béo không bão hòa đơn và đa omega 3,6, có thể tìm thấy trong các nguồn thực vật và động vật như dầu hướng dương, oilu, dầu hạt cải, dầu đậu nành, dầu hạt lanh, cá thu, cá trích, cá mòi, cá bơn và cá hồi. 

Chăm sóc xương bằng cách ăn các sản phẩm sữa có hàm lượng chất béo thấp, giàu probiotic và prebiotic. Giảm lượng mỡ và calo trong khẩu phần ăn bằng cách ăn các loại thịt nạc, lườn ngỗng, cá hoặc thịt gà không có da. 

Ăn các sản phẩm giàu vitamin B, magiê và kali như gạo, bột yến mạch, mận khô, mơ khô, bắp cải, cà rốt, khoai tây, các loại hạt, sữa, thịt bò, bánh mì nguyên cám và nguyên hạt. Bổ sung vitamin C và P từ cam, ớt ngọt đỏ, nho, rau mùi tây, thìa là, hành lá, dâu.

Mua rau lá tươi ngon tại Kingfoodmart

Mua trái cây tươi tại Kingfoodmart

Do chien Kingfoodmart

2. Những loại thực phẩm nên hạn chế hoặc tránh ăn

Hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chiên, xào, nướng có nhiều dầu mỡ. Ăn nhiều các loại thực phẩm này có thể gây béo phì, tăng cân hoặc ảnh hưởng đến đường ruột. Đường tinh luyện có nhiều calo nhưng không chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu. Vậy nên cần lưu ý khi sử dụng chúng. Hạn chế tối đa các loại nước ép trái cây và đồ uống có đường, đồ ngọt và trái cây sấy khô.

Các chất làm ngọt nhân tạo mặc dù không chứa hoặc chứa ít calo vẫn có thể có ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe. Một vài kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy chất làm ngọt nhân tạo có liên quan tới tình trạng sinh non và các bệnh khác nhau như rối loạn trao đổi chất, béo phì và bệnh tiểu đường loại II. Vì vậy, nên tránh sử dụng các chất làm ngọt nhân tạo.

Bia rượu là thức uống chứa các chất gây hại nghiêm trọng cho gan, đặc biệt là khi uống nhiều. Bản chất của cồn ethanol có trong bia rượu không gây độc cho gan nhưng khi vào cơ thể sẽ bị chuyển hóa thành acetaldehyde. Chất này gây viêm gan, thoái hóa mỡ ở gan và hậu quả là xơ gan, ung thư gan. Vì vậy cũng nên hạn chế tiêu thụ tối đa bia rượu để đảm bảo sức khỏe.

Tuổi trung niên là giai đoạn quan trọng để chúng ta chú trọng đến việc duy trì một lối sống lành mạnh và ăn uống đúng cách. Ăn thực phẩm không lành mạnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sức đề kháng của cơ thể. Việc tuân thủ nguyên tắc dinh dưỡng trên là cần thiết vì chúng có thể giúp chúng ta củng cố sức khỏe trung niên và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm nội dung khác