Bị bệnh tiểu đường có thể ăn sô cô la hay không?

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Bị bệnh tiểu đường có thể ăn sô cô la hay không?

    Bệnh tiểu đường, một căn bệnh về sự cân bằng đường huyết, khiến nhiều người phải thay đổi chế độ ăn uống và kiểm soát cẩn thận những thức ăn họ tiêu thụ. Trong danh sách những món ăn yêu thích của nhiều người, sô cô la thường xếp đầu bảng. Tuy nhiên, liệu người bị bệnh tiểu đường có thể thỏa thích ăn sô cô la hay không? Chúng ta sẽ khám phá câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Người mắc tiểu đường có nên ăn sô cô la hay không?

Chocolate đen là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tốt cho tim mạch, và khi tiêu thụ ở mức vừa phải, nó có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm việc hạ đường huyết. Nên lựa chọn chocolate đen với tỷ lệ ca cao tối thiểu là 70%, vì đã được chứng minh rằng chúng giúp giảm khả năng kháng insulin, tối ưu hóa quá trình chuyển hóa đường trong máu và kiểm soát cảm giác thèm ăn. Flavonoid, một nhóm hợp chất thực vật có mặt trong chocolate đen, có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin và giảm đông máu. Hơn nữa, flavonoid cũng giúp cải thiện chức năng nội mô, giảm sự kháng insulin và giảm rủi ro về các vấn đề tim mạch trong tương lai.

Theo Anna Simos, chuyên gia giáo dục và chăm sóc bệnh tiểu đường tại Stanford Health Care ở Palo Alto, California: “Các chất chống oxy hóa có trong chocolate giúp cơ thể tận dụng insulin hiệu quả hơn, giúp kiểm soát đường huyết tự nhiên và giảm tình trạng kháng insulin, một vấn đề thường gặp ở bệnh tiểu đường loại 2.” Tuy nhiên, không phải loại chocolate nào cũng có lợi cho sức khỏe, chocolate trắng và sô cô la sữa không mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như chocolate đen.

Mua ngay các loại sô cô la ở đây

sô cô la Kingfoodmart

Lưu ý khi dùng sô cô la đối với người tiểu đường

Khi người bị tiểu đường tiêu thụ sô cô la, họ cần tuân thủ một số lưu ý sau để đảm bảo rằng việc tiêu thụ sô cô la không ảnh hưởng đến việc kiểm soát đường huyết:

  • Chọn loại socola thích hợp: Lựa chọn sô cô la đen với hàm lượng ca cao tối thiểu là 70% vì nó chứa ít đường hơn và có nhiều chất chống oxy hóa hơn, có thể giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả hơn.
  • Kiểm soát lượng tiêu thụ: Mặc dù sô cô la đen có thể có lợi cho người tiểu đường, việc tiêu thụ quá nhiều cũng có thể tăng huyết áp và cân nặng. Hãy kiểm soát lượng tiêu thụ và hạn chế chỉ ăn một lượng hợp lý mỗi ngày.
  • Kết hợp socola với chế độ ăn uống cân đối: Sô cô la không nên thay thế bữa ăn chính hoặc các nguồn dinh dưỡng quan trọng khác. 
  • Theo dõi đường huyết: Đảm bảo theo dõi đường huyết thường xuyên sau khi tiêu thụ sôcôla để đảm bảo rằng nó không ảnh hưởng đến mức đường huyết của bạn.

Tham khảo các loại hạt dinh dưỡng ở đây

Trong việc quản lý bệnh tiểu đường, việc ăn sô cô la có thể được xem xét, nhưng cần phải tuân theo một số quy tắc cụ thể và có sự kiểm soát. Sô cô la không nhất thiết phải bị loại trừ khỏi chế độ ăn uống của người bị tiểu đường, nhưng việc lựa chọn loại sô cô la và duy trì khẩu phần là quyết định quan trọng. Thêm vào đó, sự tham khảo với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng luôn cần thiết để đảm bảo rằng việc tiêu thụ sô cô la không gây ảnh hưởng đáng kể đến mức đường huyết và sức khỏe tổng thể của bạn.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác