5 loại thực phẩm gây hại cho đường ruột bạn nên lưu ý

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » 5 loại thực phẩm gây hại cho đường ruột bạn nên lưu ý

    Thực phẩm nếu được ăn một cách điều độ thì có thể trở thành một phần của chế độ ăn uống tốt. Tuy nhiên khi tiêu thụ quá nhiều, một số loại thực phẩm phổ biến, được nhiều người tiêu thụ hàng ngày dưới đây có thể gây hại lâu dài cho đường ruột. Dưới đây là danh sách 5 loại thực phẩm gây hại cho đường ruột bạn nên lưu ý khi sử dụng chúng thường xuyên trong chế độ ăn uống của mình.

1. Rượu

Uống rượu bia “vượt mức” sẽ khiến một lượng cồn quá lớn đi vào cơ thể, trong đó miệng, dạ dày, thực quản và ruột là những cơ quan tiếp xúc đầu tiên và chịu nhiều ảnh hưởng “nặng nề”. Không chỉ dừng lại ở đó, rượu bia khi đi vào cơ thể còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe đường ruột. Khi lượng rượu bia được đưa vào cơ thể quá nhiều, sự cân bằng này có thể bị phá vỡ bởi ruột sản sinh quá mức vi khuẩn gram âm để hấp thu cồn, dẫn đến sự tích tụ endotoxin.

Tuy nhiên, chỉ cần bạn biết cách tiêu thụ rượu ở một mức độ vừa phải thì sẽ an toàn cho sức khỏe. Uống rượu bia ở mức vừa phải – 1 ly chuẩn với phụ nữ và 2 ly chuẩn với nam giới mỗi ngày (1 ly chuẩn gồm 14g cồn nguyên chất, tương đương 355ml bia thông thường, 150ml rượu hoặc 45ml rượu mạnh) là an toàn và không có khả năng gây ra các vấn đề về đường ruột. 

Mua rượu ngon, chất lượng tại Kingfoodmart

Duong Kingfoodmart

2. Đường

Đường trong thực phẩm và đồ uống sẽ được hấp thụ ở đoạn ruột trên, nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều đường sẽ khiến cho một phần đường đi qua ruột mà không được hấp thụ. Chế độ ăn nhiều đường làm tổn thương lớp chất nhầy bảo vệ đường ruột và làm tăng nguy cơ tiêu chảy dai dẳng, đau bụng và chảy máu trực tràng. Các vi khuẩn có hại, chẳng hạn như Akkermansia, sản xuất các enzyme làm phá huỷ lớp chất nhầy vốn là hàng rào bảo vệ đại tràng của bạn khỏi sự xâm nhập của các vi khuẩn khác.

Tiêu thụ đường ở một mức độ vừa phải và điều độ sẽ giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động trong suốt cả ngày dài. Lượng đường thêm vào tối đa một ngày với nam giới là 150 calo (khoảng 37,5 g hoặc 9 muỗng cà phê đường), với phụ nữ là 100 calo (khoảng 25g hoặc 6 muỗng cà phê đường). Vì vậy bạn cần lưu ý khi nạp đường vào cơ thể. 

Đường mía thượng hạng bán tại Kingfoodmart

3. Thực phẩm chế biến sẵn

Mặc dù thịt chế biến sẵn chứa một nguồn protein dồi dào, nhưng các loại thịt chế biến sẵn như thịt xông khói hoặc xúc xích đã được biết là có khả năng gây ra các vấn đề cho sức khỏe đường ruột của bạn do hàm lượng chất béo bão hòa cao. Ngoài ra, đường và xi-rô ngô chế biến sẵn có hàm lượng fructose cao, làm giảm vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Vậy nên, tiêu thụ quá nhiều và quá thường xuyên các loại thực phẩm này sẽ khiến đường ruột của bạn gặp phải các vấn đề nghiêm trọng.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị, bạn có thể ăn các loại thực phẩm chế biến nhưng không nên dùng chúng quá thường xuyên. Tốt nhất là nên hạn chế hoặc loại bỏ hoàn toàn chúng ra khỏi chế độ ăn hàng ngày của bạn.

Do chien Kingfoodmart

4. Đồ chiên rán

Thịt chiên rán làm tăng nội độc tố trong ruột và viêm hệ thống bằng cách ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật đường ruột. Thực phẩm chiên rán cũng có lượng chất béo bão hòa cao và chất béo chuyển hóa đặc biệt không tốt cho sức khỏe. Chất béo làm chậm quá trình tiêu hóa, vì vậy thức ăn sẽ nằm trong dạ dày của bạn lâu hơn. Và thức ăn béo có thể tạm thời làm suy yếu các cơ thường giữ axit dịch vị trong dạ dày, gây ra tình trạng trào ngược dạ dày thực quản.

Nếu quá yêu thích thực phẩm chiên rán, bạn vẫn có thể ăn chúng nhưng cần chú ý lượng nạp vào. Không nên ăn quá nhiều đồ chiên rán và không nên ăn quá thường xuyên vì có thể sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa cũng như sức khỏe đường ruột của bạn.

5. Chất làm ngọt nhân tạo

Mặc dù chất tạo ngọt nhân tạo không calo không được hấp thụ, nhưng chúng vẫn có thể tiếp cận hệ vi sinh đường ruột, làm ảnh hưởng đến thành phần và chức năng và của nó, đồng thời ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng chứng không dung nạp glucose do tiêu thụ đường đã làm thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột. Những người bị phenylketon niệu nên tránh sử dụng aspartame, bởi chất này ngăn cản phenylalanine (một loại acid amin thiết yếu) bị phá vỡ.

Chất tạo ngọt có hàm lượng calo thấp, bao gồm chất tạo ngọt nhân tạo và chất tạo ngọt không dinh dưỡng, được sử dụng trong đồ uống, thực phẩm, kẹo, kem đánh răng, và một số thuốc. Chúng chứa ít calo hoặc không calo. Vì vậy, sử dụng chúng với lượng hợp lý có thể giúp giảm lượng calo nạp vào cơ thể mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Như vậy, Kingfoodmart đã chia sẻ cho bạn danh sách 5 loại thực phẩm gây hại cho đường ruột bạn nên lưu ý. Để có một chế độ ăn uống cân bằng, tốt cho sức khỏe, bạn nên tránh tiêu thụ quá nhiều rượu, đường, thực phẩm chế biến, đồ chiên rán và chất làm ngọt nhân tạo. Thay vào đó, hãy chú trọng vào việc tiêu thụ những thực phẩm có lợi cho sức khỏe, như bơ và các loại rau quả tươi ngon để cơ thể luôn được khỏe mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm nội dung khác