Hướng dẫn bài tập Yoga giúp giảm đau bụng kinh cân bằng nội tiết tố

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Hướng dẫn bài tập Yoga giúp giảm đau bụng kinh cân bằng nội tiết tố

    Hiện tượng chuột rút hay đau chu kỳ kinh nguyệt, thường xảy ra trước và trong ngày đầu kỳ kinh. Đối với những người không thích tập thể dục có cường độ cao như chạy, yoga có thể là giải pháp tốt để giảm đau bụng kinh.

yoga

1. Các triệu chứng đau bụng kinh thường gặp

Gần như tất cả phụ nữ phải đối mặt với triệu chứng kinh nguyệt vào một giai đoạn nào đó trong cuộc đời, khoảng 15% trải qua cơn đau còn được gọi là đau bụng kinh,  bên dưới là những hiện tượng thường gặp:

  • Chuột rút: Chuột rút là cảm giác co cứng và đau ở vùng bụng dưới, thường diễn ra trong giai đoạn kinh nguyệt
  • Đau vùng bụng dưới: Đau vùng bụng dưới thường là một cảm giác đau nhức ở vùng bên hông hoặc phía dưới bụng, gần tử cung
  • Đau vùng lưng dưới: Đau vùng lưng dưới thường xuất hiện ở lưng bên dưới hoặc vùng hông trong thời kỳ kinh nguyệt.
  • Đau đầu: Đau đầu có thể xuất hiện như một triệu chứng thứ cấp khi phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt.
  • Biến đổi hormone: Sự gia tăng của hormone prostaglandin có thể gây co bóp tử cung, chuột rút, và đau bụng.

Trong khi đau bụng kinh thường được xem là phổ biến và thậm chí là bình thường ở xã hội phương Tây, thì Ayurveda nhìn nhận nó theo một góc độ khác, coi đau bụng kinh là một dấu hiệu của sự mất cân bằng, nhưng có thể điều chỉnh bằng cách sử dụng các phương pháp chữa bệnh toàn diện, chẳng hạn như yoga phục hồi.

Uống gì để giảm cơn đau bụng lúc hành kinh?

2. 6 bài tập yoga giúp giảm đau bụng kinh

Dưới đây là 6 tư thế yoga giúp giảm đau bụng kinh. Bạn vui lòng sử dụng các dụng cụ yoga, gối, hoặc chăn mềm để hỗ trợ trong quá trình tập luyện

  • Tư thế nghiêng góc giới hạn: Ngồi lên trên tấm thảm với gối đỡ ở lưng thấp. Đặt chân lại gần nhau và mở rộng đầu gối tạo thành tư thế góc hạn chế. Hít thở sâu và từ từ hạ xuống gối đỡ hoặc gối. Tập trung vào hơi thở, thực hiện ít nhất 10 lần. Để kết thúc, kéo đầu gối lại và cuộn sang một bên.
  • Tư thế trẻ em: Quỳ trên thảm với ngón chân chạm nhau và đầu gối dang rộng. Sử dụng gối để hỗ trợ, hạ ngực và đầu xuống. Tập trung vào thư giãn và tạo áp lực để giảm căng cơ.
  • Tư thế đầu gối: Ngồi thẳng và duỗi chân phải, đặt gối hoặc chăn gấp dưới hông. Cúi người về phía chân trái và hít thở sâu để thư giãn.
  • Chân dang rộng về phía trước gập người : Ngồi với chân dang rộng và kê gối dưới hông. Vươn cánh tay qua đầu và cúi người về phía trước để kích thích hoạt động buồng trứng.
  • Tư thế cây cầu: Đặt gối ở giữa thảm và nằm lưng xuống. Kê gối dưới chân và tập trung vào thư giãn.
  • Tư thế xác chết: Nằm ngửa và duỗi chân ra. Đặt gối dưới đầu gối nếu cần. Tập trung vào thở và thư giãn cơ thể và tâm trí

Tham khảo loại quả tốt cho ngày đèn đỏ

Tập yoga có thể là một phương pháp hiệu quả để giảm đau bụng kinh. Các tư thế yoga được thiết kế đặc biệt giúp giảm căng cơ, kích thích tuần hoàn máu, cải thiện tâm trạng trong thời kỳ kinh nguyệt. Việc tôn trọng và yêu thương cơ thể của phụ nữ trong mọi giai đoạn của cuộc đời là điều quan trọng, và yoga có thể giúp họ kết nối và phục hồi cả về thể chất lẫn tinh thần

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác