3 thói quen ăn uống giúp giảm căng thẳng và tăng tuổi thọ

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » 3 thói quen ăn uống giúp giảm căng thẳng và tăng tuổi thọ

    Căng thẳng là một điều không tránh khỏi trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Khi chúng ta cảm thấy căng thẳng, cơ thể sẽ sản xuất một chất gọi là cortisol. Chức năng của cortisol là kích thích hoạt động của cơ bắp bằng cách kiềm chế cảm giác thèm ăn và tăng mức đường trong máu. Tuy nhiên, trong trường hợp căng thẳng mãn tính, cortisol có tác dụng làm tăng huyết áp, lượng đường trong máu và khả năng kháng insulin. Nồng độ cortisol cao cũng có thể gây bệnh tiểu đường loại 2 và tích trữ chất béo quanh vùng bụng. Để giảm căng thẳng và tăng tuổi thọ, có một số cách mà bạn có thể áp dụng vào cuộc sống hàng ngày.

Ăn uống lành mạnh

Nghiên cứu đã chứng minh chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều trái cây, rau, chất xơ và thực phẩm toàn phần có khả năng bảo vệ chống lại bệnh tim, tiểu đường, béo phì, tăng huyết áp và ung thư, nguyên nhân gây ra phần lớn các trường hợp tử vong sớm.

Và nghiên cứu cũng cho thấy cải thiện chế độ ăn uống chỉ 20% đã giảm nguy cơ tử vong sớm từ 8 – 17%. Nên tập trung ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và các loại đậu và cắt giảm hết sức đường tinh chế.

Nghiên cứu cũng cho thấy chế độ ăn Địa Trung Hải – chủ yếu là cá, trái cây, rau, dầu ô liu, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu giúp giảm bệnh tim và tiểu đường, kéo dài tuổi thọ.

Mua các loại ngũ cốc tại đây

Thói quen ăn uống Kingfoodmart

Xem xét việc nhịn ăn gián đoạn 

Bạn không cần phải áp dụng nhịn ăn gián đoạn một cách cực đoan, thay vào đó bạn có thể tiết chế thay thế món ăn tối thiểu và không nhất thiết phải bỏ bữa, ví dụ gặp trong các tình huống cụ thể sau: Cả ngày hôm nay, bạn dung nạp quá nhiều calo và đạm do tiệc tùng lu bù, ngay tối hôm đó bạn có thể ăn vài trái chuối, sữa chua… và uống ly nước lọc mát thay cho bữa tối.

Mua sữa chua tại đây

Căn cứ vào lượng thực phẩm bạn đã đưa vào cơ thể vào các ngày trong tuần, nhất là ăn quá nhiều đạm mỡ và quá nhiều tinh bột; việc làm tiếp theo là, bạn có thể tự đưa ra quyết định tiết chế bữa ăn với cách nêu trên (dùng rau quả, sữa chua, nước lọc…) cho một hay hai bữa trong một ngày, và cho mấy ngày trong tuần, miễn là bạn luôn đảm bảo không để xảy ra trạng thái đói cồn cào, hạ đường huyết, hoa mắt chóng mặt hay mất năng lượng cho công việc và sinh hoạt hàng ngày.

Ăn no không quá 80% cho mỗi bữa ăn, chỉ ăn no vừa bụng

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, bí quyết sống trường thọ của người Nhật có liên quan mật thiết đến thói quen ăn uống lành mạnh. Người dân Nhật Bản luôn tuân thủ một số quy tắc trên bàn ăn chẳng hạn như ăn đa dạng thực phẩm, ăn các món ăn chế biến đơn giản. Ngoài ra, người Nhật không bao giờ ăn quá no trong các bữa ăn. Thay vào đó họ ăn uống điều độ, có chừng mực và luôn tuân thủ quy tắc 80/20. 

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy, ăn quá no hay ăn quá tải ảnh hưởng xấu cho sức khỏe, sẽ làm quá tải hệ tiêu hóa và hệ tim mạch của bạn. Thực tế bạn ăn một bữa quá no, bạn dễ rơi vào trạng thái mệt nhoài và thích đi ngủ. Khuyến cáo bạn chỉ nên ăn vừa bụng, chiếm khoảng 70-80% lượng ăn bạn ước tính riêng cho mình.

Tóm lại, giảm căng thẳng trong cuộc sống là một yếu tố quan trọng để tăng tuổi thọ và duy trì sức khỏe. Bằng cách áp dụng các phương pháp như ngủ đủ giấc, tập thể dục hàng ngày, ăn ít calo, ăn uống lành mạnh, uống nhiều nước, thực hành kỹ thuật thư giãn, bỏ hút thuốc và uống rượu quá mức, duy trì cân nặng và luôn tươi cười, bạn có thể tận hưởng cuộc sống lâu dài và viên mãn hơn.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác