Thực phẩm giàu chất chống oxy hoá giúp tim khoẻ mạnh

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Thực phẩm giàu chất chống oxy hoá giúp tim khoẻ mạnh

    Chất chống oxy hóa là những chất có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do các gốc tự do. Gốc tự do là các phân tử không ổn định có thể gây ra tổn thương tế bào và góp phần vào sự phát triển của nhiều bệnh, bao gồm bệnh tim.

Thực phẩm giàu chất chống oxy hoá giúp tim khoẻ mạnh kingfoodmart

Chất chống oxy hóa là gì?

Chất chống oxy hóa là các hợp chất có thể được tạo ra trong cơ thể bạn hoặc được cung cấp từ thực phẩm. Những chất này giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị tổn hại do các phân tử có hại tiềm tàng trong cơ thể được gọi là các gốc tự do.

Khi các gốc tự do tích tụ trong cơ thể, chúng có thể gây ra một trạng thái được gọi là stress oxy hóa. Tình trạng này có thể làm hỏng ADN và các cấu trúc quan trọng khác trong tế bào. Stress oxy hóa mãn tính cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như là bệnh tim, bệnh tiểu đường tuýp 2 và ung thư.

Bạn không cần lo lắng quá, bởi một chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa sẽ giúp tăng lượng chất chống oxy hóa trong máu để chống lại tình trạng stress oxy hóa và giảm nguy cơ mắc các căn bệnh này.

Mua trái cây tươi ngon bổ sung vitamin tại đây

Thực phẩm giàu chống oxy hóa

  • Sôcôla đen

Sôcôla đen rất bổ dưỡng, có chứa nhiều cacao hơn sôcôla thông thường, cũng như có nhiều khoáng chất và chất chống oxy hóa hơn. Một nghiên cứu cho thấy việc sử dụng socola đen làm giảm huyết áp tâm thu trung bình 4,5 mmHg và huyết áp tâm trương trung bình 2,5 mmHg. Khi cholesterol LDL bị oxy hóa sẽ có hại vì nó thúc đẩy quá trình viêm trong mạch máu, có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

  • Quả việt quất

Mặc dù quả việt quất chứa ít calo nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa. Theo một phân tích của FRAP, 100 gram quả việt quất có chứa tới 9,2 mmol chất chống oxy hóa.

Các nhà nghiên cứu cho rằng các chất chống oxy hóa trong quả việt quất đã trung hòa các gốc tự do có hại, làm giảm viêm và thay đổi biểu hiện của một số gen không tốt. Ngoài ra, trong quả việt quất có một loại chất chống oxy hóa đặc biệt được gọi là anthocyanins, đã được chứng minh là làm giảm các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim, như là giảm mức cholesterol LDL và giảm huyết áp.

  • Quả mâm xôi

Quả mâm xôi là một loại quả mọng có vị chua, mềm, thường được dùng trong các món tráng miệng. Quả mâm xôi là một nguồn cung cấp tuyệt vời các chất xơ, vitamin C, mangan và chất chống oxy hóa. Một đánh giá dựa trên năm nghiên cứu đã kết luận rằng các đặc tính chống viêm và chống oxy hóa của quả mâm xôi đen có thể giúp làm chậm và ngăn chặn tác động của nhiều bệnh ung thư khác nhau. Đặc biệt, các chất chống oxy hóa trong quả mâm xôi, nhất là anthocyanins, có thể làm giảm viêm và stress oxy hóa. Điều này có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác