Uống nước lạnh gây nên những nguy hiểm gì cho sức khỏe?

Home » Review » Hỏi – Đáp » Uống nước lạnh gây nên những nguy hiểm gì cho sức khỏe?

    Nước lạnh có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta. Đầu tiên, việc uống nước lạnh có thể tăng cường trao đổi chất trong cơ thể. Cơ chế này hoạt động khi chúng ta uống nước lạnh, và cơ thể phản ứng bằng cách tạo ra nhiệt để cân bằng với nhiệt độ của nước. Quá trình này sẽ đốt cháy thêm một số calo và hỗ trợ quá trình giảm cân. Nhưng nhiều người thường rất thích uống nước đá nhất là trong những ngày hè nắng nóng mà không biết đây là thói quen không tốt, vậy uống nước đá có tác hại gì?

Uống nước lạnh Kingfoodmart

Tích tụ chất béo và gây rối loạn tiêu hóa

Khi bạn uống nước đá, hoạt động hấp thụ chất dinh dưỡng của hệ tiêu hóa để tạo ra năng lượng bị hạn chế. Điều này có thể dẫn đến mất nước. Ngoài ra, nước đá sẽ làm các mạch máu co lại, cản trở tiêu hóa và không cho phép chúng hoạt động đúng. Những vấn đề thường gặp khi uống nước lạnh là đau bụng, buồn nôn, dạ dày khó chịu.

Nhiều người cho rằng uống nước đá lạnh có thể khiến cơ thể làm việc nhiều hơn, do đó đốt cháy nhiều calo hơn. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đúng. Thực tế, nhiệt độ lạnh trong cơ thể khiến chất béo cứng lại và tắc nghẽn, khiến cơ thể khó đốt cháy chúng, dẫn đến tăng cân.

Uống nước ở nhiệt độ bình thường làm kích thích quá trình tiêu hóa, nhưng uống nước đá lạnh có thể gây táo bón. Uống nước lạnh khi ăn làm cho thức ăn co lại vì lạnh, ảnh hưởng đến khả năng co bóp, tiêu hóa của dạ dày, ruột, gây ra táo bón.

Làm suy yếu hệ miễn dịch

Khi bạn uống nước đá lạnh ngay sau bữa ăn, nó có thể tạo ra chất nhầy dư thừa bên trong cơ thể. Điều này làm giảm chức năng của hệ thống miễn dịch, khiến bạn dễ bị bệnh hơn. Các vấn đề thường gặp do uống nước lạnh gồm sổ mũi, ho, cảm lạnh, đau họng.

Uống nước đá lạnh có thể làm bạn cảm thấy mát mẻ, sảng khoái trong một thời gian ngắn. Nhưng nó thực sự làm cạn kiệt năng lượng của bạn về lâu dài. Điều này là do cơ thể phải sử dụng thêm năng lượng để làm nóng nước lạnh. Điều này khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải nhanh chóng.

Uống nước đá lạnh trong thời tiết nóng nực rất nguy hiểm cho sức khỏe. Khi vận động mạnh ngoài trời nắng nóng, vừa nóng, vừa khát nên bạn muốn uống một cốc nước lạnh để giải khát và hạ nhiệt. Nhưng sau khi bạn uống nước lạnh, do phân tử nước lạnh tích hợp lại rất khó hấp thu vào cơ thể. Lúc này mồ hôi không thoát ra được, cơ thể không tản nhiệt được sẽ làm sẽ khiến cơ thể dễ bị sốc nhiệt, dễ gây cảm, sốt.

Bạn có thể uống nước ép trái cây khi trời nắng nóng.

Uống nước lạnh Kingfoodmart

Làm co mạch máu, làm chậm nhịp tim

Tuy trời nóng nhưng nhiệt độ cơ thể chúng ta lúc nào cũng ở mức 37 độ C. Khi bạn uống cốc nước đá lạnh (thậm chí chỉ 15-20 độ C) sẽ làm co các mạch máu trong cơ thể, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, hấp thu. Nước uống lạnh đi qua thực quản, đi qua vùng gần tim sẽ làm lạnh tim, gây co các mạch máu nuôi tim gây rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, đau cơ tim. Bởi vậy, bệnh nhân tim không nên uống nước lạnh.

Uống nước đá có thể khiến nhịp tim của bạn giảm xuống. Điều này là do tĩnh mạch thần kinh ở phía sau cổ và hệ thống thần kinh tim bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ lạnh giảm đột ngột. Uống nước lạnh có thể làm nặng thêm các triệu chứng ở những người bị co thắt thực quản. Uống nước lạnh cũng có thể gây đau đầu ở một số người, đặc biệt là những người bị chứng đau nửa đầu.

Bạn nên uống nước suối

Tóm lại, uống nước lạnh có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, như tăng cường trao đổi chất, duy trì hydrat hóa và giảm đau. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc uống nước lạnh cũng có một số rủi ro, như rối loạn tiêu hóa, tác động tiêu cực đến thận và làm tăng triệu chứng cảm lạnh. Dựa trên tình trạng sức khỏe của bạn, hãy quyết định liệu uống nước lạnh có phù hợp cho bạn hay không.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác