Thực hư chuyện ăn socola bị mất ngủ

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Thực hư chuyện ăn socola bị mất ngủ

    Không biết từ bao giờ, socola (chocolate) được xem là món quà phổ biến, được nhiều người yêu thích bởi hương vị của nó. Tuy nhiên, vì thành phần chính của socola là làm từ cacao nên cũng có ý kiến cho rằng ăn socola có thể gây mất ngủ. Thực hư câu chuyện này ra sao, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây nhé!

1. Lợi ích của socola

Ăn socola đen có thể giúp não của bạn tăng cường tăng cường sự tỉnh táo trong 2-3 giờ. Flavanols, một trong những thành phần quan trọng của socola đen, làm giãn các mạch máu, cho phép nhiều oxy và máu đến các khu vực quan trọng của não, có thể giúp bạn chống lại sự mệt mỏi và tác động của lão hóa.

Socola đen chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp giảm viêm và làm giảm nguy cơ mắc bệnh, chậm quá trình lão hoá. Ngoài ra, chất flavanol trong socola còn có tác dụng giữ cho các tế bào nội mô lót động mạch khỏe mạnh.

Socola đen với thành phần từ 50 đến 70% ca cao có tác dụng làm giảm huyết áp. Polyphenol trong bột ca cao và socola đen có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch bằng cách giảm cholesterol xấu (LDL) và nâng cao khả năng chống oxy hóa cholesterol tốt (HDL).

Mua socola đen nguyên chất tại đây

Socola Kingfoodmart

2. Ăn nhiều socola có thể gây mất ngủ

Tuy socola mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng việc tiêu thụ nhiều socola có thể gây mất ngủ cho người dùng. Trong socola chứa nhiều tyrosine, một loại amino axit. Tyrosine sẽ được chuyển hóa thành chất kích thích dopamine trong cơ thể. Chất này có tác dụng kích thích não, làm cho bạn cảm thấy tỉnh táo và hưng phấn. Khi lượng dopamine tăng cao vào ban đêm, nó có thể làm bạn gặp khó khăn trong việc nằm xuống và không thể ngủ được. 

Dù socola có những lợi ích cho sức khỏe, chúng ta nên cân nhắc về lượng socola tiêu thụ và thời gian ăn vào buổi tối. Nếu muốn có một giấc ngủ ngon và sâu, hãy tránh ăn socola vào buổi tối hoặc hạn chế lượng socola được tiêu thụ. Điều này sẽ giúp cân bằng hệ thống nội tiết và giúp bạn có một giấc ngủ tốt hơn.

Tốt nhất là sau 7 giờ tối là thời điểm không nên sử dụng bất kỳ thực phẩm nào có thành phần socola. Thời điểm hợp lý nhất để bạn thưởng thức socola là vào buổi sáng. Lúc này socola là thực phẩm cung cấp năng lượng cho cả ngày dài. Đồng thời, mỗi người chỉ nên tiêu thụ 30g socola nguyên chất trong 1 tuần là đủ.

Socola có thể gây mất ngủ vì thành phần tyrosine có trong loại thực phẩm này. Vì vậy cần lưu ý khi sử dụng socola, không nên sử dụng quá nhiều và hạn chế sử dụng vào thời điểm trước khi đi ngủ để tránh việc mất ngủ. Socola khi được sử dụng đúng cách sẽ là món ăn tốt cho sức khỏe, giúp tinh thần tỉnh táo, phục hồi năng lượng. Áp dụng theo đúng những lưu ý trên đây khi sử dụng socola, bạn sẽ nhận được những lợi ích tốt nhất từ loại thực phẩm này.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác