Những loại thực phẩm gây loét miệng cần tránh

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Những loại thực phẩm gây loét miệng cần tránh

    Trong tình hình phổ biến, loét miệng thường tự hồi mà không cần điều trị đặc biệt. Tuy nhiên, có những biện pháp tại nhà có thể giúp thúc đẩy quá trình chữa lành. Một trong những phương pháp đơn giản và hiệu quả nhất là sử dụng nước muối để súc miệng. Bạn chỉ cần pha một thìa muối vào một cốc nước ấm và súc miệng. Khả năng kháng khuẩn của nước muối giúp giảm đau và ủng hộ quá trình lành vết loét.

Những loại thực phẩm cần tránh khi bị loét miệng

Tuy nhiên, khi bạn bị loét miệng, cần tránh một số loại thực phẩm để không làm tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Dưới đây là danh sách các thực phẩm và thói quen nên hạn chế:

  • Thực phẩm cay và nóng: Thức ăn cay và các món nóng có thể gây kích ứng và viêm nhiễm vết loét, đặc biệt là khi có vết thương hở.
  • Thực phẩm axit citric: Thức ăn và đồ uống có chứa axit citric như cam, chanh và bưởi cũng có thể làm trầm trọng tình trạng loét miệng.
  • Đồ uống có ga: Đồ uống có ga không được khuyến khích vì chứa axit có thể gây kích ứng và khuyến khích sự phát triển vi khuẩn.
  • Cà phê: Cà phê nên được kiểm soát lượng uống, vì nó có thể làm kích ứng nướu và lưỡi, làm tình trạng loét miệng trở nên khó chịu hơn.
  • Rượu: Rượu cũng không tốt cho miệng, vì nó có thể làm khô và hỏng màng bảo vệ trong miệng.
  • Thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh: Cần tránh ăn đồ quá nóng hoặc quá lạnh để không làm tình trạng loét miệng trở nên nhạy cảm hơn.

Những thực phẩm giúp giảm loét miệng

Thức ăn giàu vitamin B: Những thức ăn chứa nhiều vitamin B, như cá, thịt gia cầm, lúa mạch và hạt, có thể giúp tăng cường sức kháng cho miệng và giảm triệu chứng loét.

Thức ăn giàu sắt: Thực phẩm chứa nhiều sắt, như thịt đỏ, hạt bí ngô, và hạt lanh, có thể giúp tăng cường sự tái tạo tế bào và làm giảm triệu chứng loét.

Thực phẩm giàu vitamin C: Trong trường hợp loét miệng do thiếu vitamin C gây ra, thức ăn như cam, chanh, kiwi, và các loại trái cây tươi giúp bổ sung vitamin C.

Nước: Giữ cho cơ thể luôn được hydrat hóa bằng cách uống nhiều nước có thể giúp giảm triệu chứng loét miệng.

Chất xơ: Thực phẩm giàu chất xơ, như rau cải, lúa mạch, và quả dứa, có thể giúp duy trì sự kháng bảo vệ cho miệng và tạo điều kiện tốt cho quá trình chữa lành.

Lựa chọn chất xơ giảm loét miệng tại Kingfoodmart >

Dưới đây là một số biện pháp cơ bản mà chúng ta có thể thực hiện tại nhà để chữa trị và hỗ trợ quá trình lành vết loét miệng. Tuy nhiên, nếu tình trạng không có sự cải thiện sau vài ngày hoặc nếu bạn gặp các triệu chứng đau đớn và khó chịu nghiêm trọng, nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế để được khám và điều trị một cách thích hợp.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác