Mẹo trị ho có đờm tại nhà an toàn và hiệu quả

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Mẹo trị ho có đờm tại nhà an toàn và hiệu quả

    Ho có đờm là một triệu chứng phổ biến trong nhiều loại bệnh ở cả trẻ em và người lớn. Tình trạng này gây khó chịu và mệt mỏi cho bệnh nhân. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu một số cách trị ho có đờm tại nhà hiệu quả.

1. Nguyên nhân dẫn đến ho có đờm

Ho là phản xạ của cơ thể, giúp tống đẩy dịch tiết và các chất lạ ra khỏi đường hô hấp. Khi cơ thể có nhiễm trùng hoặc gặp các vấn đề khác, lớp nhầy bảo vệ ở đường hô hấp sẽ tiết ra nhiều hơn và hình thành đờm. Đờm có thể bao gồm mủ, vi khuẩn, bạch cầu, bụi bẩn và nhiều thành phần khác. Do đó, ho có đờm là hiện tượng dịch tiết làm cản trở đường hô hấp, khiến cho cơ thể phải ho để loại bỏ chúng ra ngoài. 

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng ho có đờm như: 

  • Viêm đường hô hấp trên: đường hô hấp trên bao gồm viêm họng (viêm amidan) và viêm thanh quản. Các bệnh viêm nhiễm  này kích thích tăng sản xuất đờm và gây ra tình trạng ho để loại bỏ nó khỏi cơ thể.
  • Hen phế quản: Hen phế quản là  bệnh mạn tính ảnh hưởng đến đường hô hấp. Nó có thể gây ho khan hoặc ho có đờm, thường xảy ra sau các cơn hoặc kích thích. Trong trường hợp hen phế quản, đờm thường dày và khó nuốt, góp phần gây ra tình trạng ho. 
  • Ô nhiễm môi trường: Không khí ô nhiễm chứa các hạt bụi, vi khuẩn, và các chất lạ khác có thể kích thích đường hô hấp, gây ra tình trạng ho có đờm.
  • Bệnh phổi khác: Ngoài những nguyên nhân trên, một số bệnh phổi mạn tính như viêm phổi mãn tính, tắc nghẽn phế quản mãn tính (COPD), và sẹo phổi cũng có thể dẫn đến tình trạng ho có đờm.

Kingfoodmart – chuỗi siêu thị thực phẩm tuơi ngon!

2. Cách trị ho đờm tại nhà cho người lớn và trẻ em

Khi xuất hiện triệu chứng ho có đờm, bệnh nhân nên đến cơ sở y tế để được khám và điều trị, đặc biệt khi triệu chứng kéo dài. 

Khi được bác sĩ chỉ định điều trị tại nhà, bạn có thể tham khảo một số cách trị ho có đờm tại nhà đơn giản và hiệu quả như sau:

  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể để giúp làm loãng dịch tiết và tống chúng ra khỏi cơ thể thông qua ho. Nên uống nước ấm và các loại nước trái cây để cung cấp dinh dưỡng.

Ghé Kingfoodmart mua nước đóng chai siêu tiện lợi! 

Súc miệng bằng nước muối sinh lý để làm dịu các triệu chứng và tiêu đờm hiệu quả.

  • Sử dụng chanh để giảm ho có đờm và cải thiện đề kháng cơ thể. Có thể thái chanh thành lát mỏng và trộn với muối, ngậm hàng ngày.
  • Sử dụng tinh dầu khuynh diệp hoặc bạc hà để xông hơi và giảm triệu chứng ho có đờm.
  • Sử dụng lá hẹ, rau diếp cá, củ nén (hành tăm), cam thảo hoặc hoa cúc để trị ho có đờm.

Tham khảo mua ngay các loại rau tươi mỗi ngày tại đây! 

Trên đây là một số cách trị ho có đờm tại nhà. Mong rằng các biện pháp này sẽ giúp bạn khỏi triệu chứng ho khó chịu.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác