Mẹo giúp mẹ bầu ngủ ngon trong suốt thai kỳ

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Mẹo giúp mẹ bầu ngủ ngon trong suốt thai kỳ

    Rối loạn giấc ngủ khi mang thai là một vấn đề phổ biến mà phụ nữ mang thai thường gặp phải. Tuy không nguy hiểm đến tính mạng của người mẹ hay em bé, nhưng lại ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của mẹ bầu. Đặc biệt là trong thai kỳ, mẹ bầu thường nhạy cảm hơn cả. Bài viết dưới đây sẽ mách các mẹ bầu mẹo vặt giúp mẹ ngủ ngon trong suốt thai kỳ, đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

1. Nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ trong thai kỳ

Trong giai đoạn mang thai, cơ thể của mẹ bầu trải qua sự thay đổi lớn như sự phát triển của thai nhi và bụng mẹ cũng ngày càng lớn. Điều này làm cho các mẹ bầu khó tìm được tư thế ngủ phù hợp. Cảm giác không thoải mái và khó chịu khi đi tiểu do tử cung chèn ép lên bàng quang cũng là nguyên nhân có thể gây mất ngủ.

Ngoài ra, đau lưng, đau xương hông và chân do tăng trọng lượng cơ thể cũng góp phần làm mẹ bầu mất ngủ. Sự thay đổi hormone trong cơ thể và cảm giác nghén cũng có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của mẹ bầu. 

Các căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày và những mơ ác mộng cũng có thể đóng góp vào tình trạng mất ngủ. Cuối cùng, sức ép từ những cái đạp của thai nhi cũng là một nguyên nhân khiến mẹ bầu mất ngủ đặc biệt vào ban đêm. 

Me bau Kingfoodmart

2. Mẹo giúp mẹ bầu ngủ ngon suốt thai kỳ

Để cải thiện giấc ngủ, bà bầu có thể thử một số biện pháp sau đây. Tránh thức khuya và giữ thói quen ngủ sớm và thức dậy đều đặn, đúng giờ. Để tránh buồn nôn hoặc tiểu tiện nhiều trong đêm làm ảnh hưởng đến giấc ngủ, mẹ bầu nên hạn chế việc uống nước và ăn thức ăn trước giờ ngủ. Tạo thói quen thư giãn bằng cách đọc sách, nghe nhạc nhẹ hoặc tắt thiết bị điện tử ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ. Điều này giúp chuẩn bị một tâm thế thoải mái, mẹ bầu sẽ vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Tránh các chất kích thích như cafein và thuốc lá trong thời gian mang thai. Tập thể dục nhẹ nhàng hàng ngày có thể giúp cải thiện giấc ngủ. Tuy nhiên, hãy thảo luận kỹ càng với bác sĩ trước khi mẹ bầu quyết định bắt đầu bất kỳ chế độ tập thể dục nào. Các kỹ thuật thư giãn như yoga và thiền là bài tập được các chuyên gia khuyến cáo cho mẹ bầu trong thai kỳ.

Đảm bảo rằng phòng ngủ có nhiệt độ thoải mái và thoáng đãng. Nếu như mẹ bầu gặp tình trạng mất ngủ kéo dài, hay có bất kỳ vấn đề gì liên quan đến giấc ngủ trong thai kỳ, hãy đến gặp bác sĩ sớm nhất có thể để được tư vấn điều trị phù hợp.

Một giấc ngủ ngon, đạt chất lượng trong thai kỳ là điều quan trọng giúp mẹ bầu đảm bảo được sức khỏe không chỉ cho người mẹ mà còn cho cả thai nhi. Hy vọng những mẹo vặt trên đây sẽ giúp ích được phần nào trong việc nâng cao chất lượng giấc ngủ cho mẹ bầu, tạo ra một môi trường tốt nhất cho sự phát triển của thai nhi. Nếu gặp bất kỳ vấn đề gì trong quá trình mang thai, mẹ bầu đừng ngại ngần gì mà hãy nhanh chóng đến gặp ngay bác sĩ để được tư vấn điều trị tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác