Dùng thuốc giảm đau cho người cao tuổi và những điều cần lưu ý

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Dùng thuốc giảm đau cho người cao tuổi và những điều cần lưu ý

    Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi là vấn đề quan trọng được nhiều người quan tâm và chú ý, vì người cao tuổi thường gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Giải pháp nhanh chóng như sử dụng thuốc giảm đau là một cách để giảm các triệu chứng đau ở người cao tuổi. Tuy nhiên cần phải thận trọng do nhiều yếu tố khác nhau. Trong bài viết này, Kingfoodmart sẽ chia sẻ một vài lưu ý khi sử dụng thuốc giảm đau cho người cao tuổi.

1. Các chứng đau người cao tuổi thường gặp

Người cao tuổi thường gặp nhiều vấn đề sức khỏe, và đau đớn là một trong những vấn đề chính. Đau có thể được chia thành hai nhóm: đau cấp tính và đau mạn tính. Đau cấp tính thường xuất hiện sau các cuộc phẫu thuật, chấn thương hoặc tai nạn. Đau mạn tính là loại đau kéo dài và tái phát nhiều lần. Đau mạn tính ở người cao tuổi thường có xu hướng tăng cao, và gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày của họ. 

Nguyên nhân của đau mạn tính ở người cao tuổi có thể do suy giảm chức năng xương, loãng xương, các bệnh lý khác nhau hoặc ung thư. Đau mạn tính ở người cao tuổi thường không được điều trị đầy đủ và dứt điểm do nhiều nguyên nhân, bao gồm việc người bệnh giấu tình trạng đau, sự chậm nhạy cảm với cơn đau so với người trẻ, khả năng kinh tế hạn chế hoặc suy nghĩ rằng đau là điều bình thường với người già.

Dau Kingfoodmart

2. Lưu ý khi dùng thuốc giảm đau cho người cao tuổi

Phát hiện sớm tình trạng đau và sử dụng các loại thuốc giảm đau phù hợp có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm bớt gánh nặng về kinh tế đối với gia đình. Khi sử dụng thuốc giảm đau cho người già, có một số quy tắc cần được tuân thủ.

Acetaminophen là loại thuốc được ưu tiên sử dụng hàng đầu cho đau mãn tính, đặc biệt là đau cơ, xương và khớp. Thuốc này được đánh giá cao về hiệu quả và an toàn, và có thể sử dụng cho phụ nữ có thai, cho con bú và người bệnh tim mạch mà không gây tác dụng phụ như buồn ngủ hay hại dạ dày.

Nhóm thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) cũng là một lựa chọn phổ biến cho đau mãn tính. Tuy nhiên, chúng có thể gây tác dụng phụ như xuất huyết dạ dày đối với người cao tuổi, đặc biệt là người trên 70 tuổi.

Nhóm thuốc giảm đau gây nghiện (opioid) là nhóm thuốc mạnh và chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ.

Mặc dù thuốc giảm đau có thể giúp người cao tuổi giảm đau đớn một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, vẫn không nên quá lạm dụng và phụ thuộc vào thuốc. Người sử dụng thuốc và người thân trong gia đình cần lưu ý một số điều, tốt nhất vẫn là phải tuân thủ các hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ sao cho việc sử dụng thuốc giảm đau được hiệu quả nhất. Nên nhớ kiểm tra tác dụng phụ và hiệu quả của thuốc, cũng như không tự ý sử dụng các loại thuốc không được chỉ định để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác