Những thực phẩm “vàng” trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Những thực phẩm “vàng” trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

    Chế độ ăn dinh dưỡng lành mạnh có vai trò quan trọng đối với sự phát triển cả thể chất lẫn tinh thần của phụ nữ mang thai và những người có dự định mang thai. Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp thai nhi phát triển và tăng trưởng tốt. Vì vậy, bữa ăn dinh dưỡng cho bà bầu cần được xây dựng cân đối cả về số lượng và chất lượng.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Nhắc đến đồ ăn tốt cho bà bầu, không thể thiếu sữa và các chế phẩm từ sữa. Trong sữa chứa đầy đủ các nhóm chất cần thiết cho cơ thể như chất đạm, canxi, DHA, chất béo, vitamin D, kẽm… Đặc biệt, chất đạm còn giúp trẻ phát triển cơ bắp, canxi giúp hình thành và phát triển hệ xương, răng của bé, cả hai dưỡng chất giúp phát triển não bộ của trẻ ngay khi còn trong bụng mẹ.

Mua sữa các loại tại đây

Mẹ bầu nên bổ sung sữa chua vào thực đơn hàng ngày bởi điều này có thể giúp mẹ ngăn ngừa được các nguy cơ tai biến sản khoa như tiền sản giật, đái tháo đường thai kỳ, nhiễm trùng âm đạo hoặc dị ứng. Mẹ bầu nên bổ sung sữa hoặc các chế phẩm từ sữa để nhận nhiều dưỡng chất thiết yếu như đạm, canxi, chất béo, DHA…

Khoai lang Kingfoodmart

Khoai lang

Khoai lang chứa nhiều dưỡng chất như chất xơ, kali, vitamin B6, vitamin C, sắt và beta-carotene – một chất chống oxy hóa mà cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A. Cần lưu ý rằng, vitamin A vô cùng quan trọng đối với sự phát triển xương, da và mắt của trẻ. Với những lợi ích này, khoai lang cũng được xếp vào nhóm những đồ ăn tốt cho bà bầu.

Ngoài ra, khoai lang cũng giúp bổ sung lượng sắt bị thiếu hụt khi mang thai. Ăn nhiều khoai lang còn giúp mẹ bầu giảm triệu chứng táo bón – một căn bệnh thường gặp ở phụ nữ mang thai. Mẹ có thể chế biến khoai lang bằng nhiều cách như hấp, nướng hoặc làm bánh để thưởng thức.

Mua khoai lang tại đây

Cá hồi

Nhóm các loại thực phẩm tốt cho bà bầu không thể không nhắc đến cá hồi bởi thực phẩm này giàu chất béo omega-3 và chất đạm. Axit béo omega-3 (còn gọi là DHA và EPA) sẽ giúp phát triển não bộ ở trẻ, giúp trẻ thông minh hơn. Omega-3 rất tốt cho sự phát triển mắt của trẻ.

Mua cá hồi tại đây

Một số khuyến cáo cho rằng phụ nữ khi mang thai cần hạn chế tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng thủy ngân cao, do đó nhiều mẹ bầu lo lắng khi ăn cá hồi. Tuy nhiên, mẹ hãy yên tâm vì trong cá hồi chỉ chứa một lượng thủy ngân rất thấp và được kiểm chứng an toàn cho phụ nữ mang thai.

Rau xanh Kingfoodmart

Rau có lá màu xanh

Các loại rau có lá màu xanh chứa nhiều chất xơ, vitamin A, K, C và nhiều chất khoáng như canxi, sắt, kali, folate… Đặc biệt, nhóm thực phẩm này còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và hợp chất có lợi là sulforaphane tốt cho hệ tiêu hóa và khả năng miễn dịch của cả mẹ và bé.

Mua rau xanh tại đây

Hàm lượng chất xơ dồi dào có trong các loại rau có lá màu xanh sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón ở mẹ bầu – một triệu chứng phổ biến ở phụ nữ mang thai. Vitamin A trong rau xanh còn giúp phát triển xương, da và thị lực cho bé. Nhóm thực phẩm này rất đa dạng như bông cải xanh, xà lách, rau bina, rau ngót… nên mẹ có thể xen kẽ bổ sung vào thực đơn hàng ngày mà không lo chán ngấy.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu cần đảm bảo việc bổ sung đủ các chất dinh dưỡng quan trọng như protein, canxi, folate, vitamin D, chất xơ và các chất khoáng. Điều này có thể giúp đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi và sức khỏe tổng thể của mẹ bầu.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác