Dùng cafein quá liều gây nên những hậu quả gì?

Home » Review » Hỏi – Đáp » Dùng cafein quá liều gây nên những hậu quả gì?

    Caffeine an toàn cho hầu hết mọi người khi dùng với lượng thấp đến trung bình. Tuy nhiên, caffeine liều cao có thể gây những tác dụng phụ khó chịu và thậm chí nguy hiểm. Dưới đây là 3 tác dụng phụ của quá nhiều caffeine.

Caffeine có thể gây mất ngủ

Caffeine có thể giúp mọi người tỉnh táo, nhưng quá nhiều caffeine có thể khiến bạn khó ngủ đủ giấc.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lượng caffeine cao hơn dường như làm tăng thời gian đi vào giấc ngủ. Nó cũng có thể làm giảm tổng thời gian ngủ, đặc biệt là ở người cao tuổi.

Ngược lại, lượng caffeine thấp hoặc vừa phải dường như không ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ ở những người có giấc ngủ bình thường được coi là “ngủ ngon”.

Thay vì uống cà phê, hãy uống sữa để có 1 giấc ngủ ngon

Dùng cafein quá liều Kingfoodmart

Dùng cafein quá liều Kingfoodmart

Vấn đề tiêu hóa

Mặc dù lượng cà phê từ nhỏ đến vừa phải có thể giúp cải thiện nhu động ruột. Tác dụng nhuận tràng của cà phê được cho là do giải phóng gastrin, một loại hormone mà dạ dày sản xuất để tăng tốc độ hoạt động trong ruột kết. Bản thân caffeine dường như cũng kích thích, tăng nhu động ruột, các cơn co thắt để di chuyển thức ăn qua đường tiêu hóa…

Với tác dụng này, không có gì đáng ngạc nhiên khi liều lượng lớn caffeine có thể dẫn đến phân lỏng hoặc thậm chí tiêu chảy. Một số nghiên cứu cũng cho thấy đồ uống có chứa caffeine, trong đó có cà phê, có thể làm trầm trọng thêm bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) ở một số người.

Để đảm bảo sức khỏe đường tiêu hóa, nên bổ sung nhiều rau và trái cây

Gây tăng huyết áp

Nhìn chung, caffeine dường như không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ ở hầu hết mọi người. Tuy nhiên, nó đã được chứng minh là làm tăng huyết áp trong một số nghiên cứu do tác dụng kích thích hệ thần kinh.

Huyết áp tăng cao là một yếu tố nguy cơ gây đau tim và đột quỵ vì nó có thể làm hỏng các động mạch theo thời gian, hạn chế lưu lượng máu đến tim và não. May mắn thay, tác dụng của caffeine đối với huyết áp dường như chỉ là tạm thời. Ngoài ra, nó dường như có tác động mạnh nhất đến những người không quen tiêu thụ caffeine.

Dùng cafein quá liều Kingfoodmart

Quá liều caffeine cũng có thể làm xấu đi tình trạng sức khỏe từ trước. Vì thế khi sử dụng bạn nên cân nhắc một lượng caffeine phù hợp, tránh để những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe có thể xảy ra.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác