Cần làm gì để thúc đẩy quá trình hấp thụ thức ăn

Home » Review » Hỏi – Đáp » Cần làm gì để thúc đẩy quá trình hấp thụ thức ăn

    Kém hấp thu thức ăn là một tình trạng phổ biến mà không chỉ ảnh hưởng đến người lớn mà còn trẻ em. Điều này không phải là một bệnh lý riêng biệt, mà thường là hậu quả của nhiều tình trạng khác nhau. Vì vậy, để tăng cường quá trình hấp thu thức ăn và chất dinh dưỡng, có một số biện pháp cần được áp dụng.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống là điều đầu tiên cần xem xét khi bạn muốn cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tiêu hóa chậm như ăn thực phẩm chế biến sẵn, ăn ít thực phẩm chứa chất xơ và nước, ăn nhiều thịt và sữa… Căng thẳng quá nhiều, lối sống ít vận động cũng làm chậm quá trình tiêu hóa.

Một số thực phẩm tăng tốc độ tiêu hóa, bổ sung vi khuẩn có lợi cho đường ruột như táo, bơ, măng tây, cần tây, quả mọng, rau lá xanh đậm, củ cải đường, yến mạch, gạo lứt. Tỏi, gừng, thì là, rau mùi, nghệ… là những loại thảo mộc và gia vị hữu ích. 

Mua các loại gia vị tại đây

Hấp thụ thức ăn Kingfoodmart

Hấp thụ thức ăn Kingfoodmart

Tăng lượng chất xơ

Chất xơ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe đường ruột; thường có trong thực vật như rau, trái cây, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt… Chất xơ hòa tan làm mềm phân, trong khi chất xơ không hòa tan bổ sung khối lượng lớn, kích thích co bóp ruột và giúp thức ăn dễ dàng đi qua ruột. 

Thực phẩm càng được tinh chế hoặc chế biến thì càng chứa ít chất xơ. Để đáp ứng lượng chất xơ hàng ngày, người trưởng thành cần bổ sung khoảng 20-30 g.

Mua các loại rau xanh tại đây

Uống nhiều nước

Cùng với chất xơ, nước giúp phân không bị cứng, dễ di chuyển dọc theo đường tiêu hóa. Mất nước có thể dẫn đến phân khô, cứng gây táo bón. Mọi người có thể bổ sung nước vào chế độ ăn uống bằng cách ăn nhiều trái cây, rau quả.

Khoảng 20% lượng nước khuyến nghị hàng ngày đến từ thực phẩm. Bạn cần đảm bảo uống nhiều nước không chứa caffein và đường. Người lớn tuổi thường giảm cảm giác khát nước mặc dù cơ thể thiếu nước.

Mua nước suối tại đây

Hấp thụ thức ăn Kingfoodmart

Tổng kết lại, kém hấp thu thức ăn là một vấn đề phổ biến mà có thể được cải thiện thông qua việc áp dụng các biện pháp tăng cường hấp thu thức ăn và chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếu có các triệu chứng bất thường trên đường tiêu hóa, nên thăm khám và điều trị dứt điểm tại các cơ sở y tế.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác