Rối loạn vận động thực quản và những điều cần biết

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Rối loạn vận động thực quản và những điều cần biết

    Rối loạn vận động thực quản là một vấn đề phức tạp, gây ảnh hưởng đến nhiều người. Đây là vấn đề khá phổ biến, ảnh hưởng tới khoảng 30% dân số. Người bệnh phải đối mặt với nhiều khó khăn và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của họ.

1. Triệu chứng của rối loạn vận động thực quản

Một số triệu chứng thường gặp của rối loạn vận động thực quản bao gồm khó nuốt, trào ngược và ợ chua. Khó nuốt có thể xảy ra khi ăn uống chất lỏng và chất rắn. Cảm giác khó nuốt thường bắt đầu từ vùng xương ức và lan lên phía hầu họng. Trào ngược dạ dày thực quản có thể xảy ra sau khi ăn (trào ngược sớm) hoặc sau khi ăn những thực phẩm nhiều dầu mỡ (trào ngược muộn). Một số biểu hiện khác của bệnh gồm giảm cân không rõ nguyên nhân, nấc, ợ chua, đau ngực và viêm phổi trào ngược.

Mua trà thảo mộc hỗ trợ miễn dịch tại đây

Rối loạn vận động thực quản bao gồm các hoạt động như co thắt tâm vị, co thắt thực quản lan tỏa và trào ngược dạ dày thực quản. Co thắt tâm vị là một rối loạn thần kinh vận động, khiến cơ thực quản không hoạt động đúng cách, gây ra cảm giác đau khi nuốt thức ăn và nước uống. Cơ thực quản có thể dần mở rộng trong giai đoạn tiến triển của bệnh, làm giảm cảm giác đau nhưng tăng khó nuốt. Điều trị cho co thắt tâm vị thường bao gồm sử dụng các ống nong thực quản bằng bóng khí hoặc phẫu thuật.

khó nuốt kingfoodmart
khó nuốt kingfoodmart

2. Nguyên nhân của rối loạn vận động thực quản

Co thắt thực quản lan tỏa thường gây ra cơn đau thắt ngực, ít hơn so với co thắt tâm vị. Nguyên nhân của tình trạng này là mất sự phối hợp vận động của các cơ trong vùng thực quản. Trào ngược dạ dày thực quản gây ra cảm giác nóng rát ở vùng thượng vị, từ đó lan lên phía sau xương ức và đôi khi lan lên họng. Có thể gặp hiện tượng ợ hơi, ợ chua, khàn và rát cổ họng. Tuy nguyên nhân vẫn chưa rõ, nhưng cơ thắt thực quản dưới được coi là yếu tố gây ra trào ngược dạ dày thực quản. Một số tác nhân như uống rượu, hút thuốc, cà phê, sô cô la, thức ăn chứa nhiều gia vị và mỡ cũng có thể đóng góp vào bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Mua trà thảo mộc hỗ trợ miễn dịch tại đây

Khó nuốt có thể xảy ra ở hai vùng khác nhau, bao gồm miệng-hầu và thực quản. Khó nuốt miệng-hầu là tình trạng khó đưa thức ăn từ miệng-hầu xuống thực quản, thường do rối loạn chức năng ở vùng trên thực quản gây ra. Nguyên nhân của khó nuốt miệng-hầu thường liên quan đến cơ hoặc thần kinh. Một số bệnh như đột quỵ, Parkinson, đa xơ cứng, bại liệt thể hành não và viêm tế bào động mạnh khổng lồ có thể gây ra khó nuốt. Các bệnh nhược cơ, viêm da cơ, loạn dưỡng cơ và mất điều hòa nhẫn hầu cũng có thể gây ra vấn đề này.

Khó nuốt thực quản là tình trạng khó đưa thức ăn qua thực quản tới dạ dày. Nguyên nhân chủ yếu là rối loạn vận động hoặc tắc nghẽn cơ học. Các rối loạn vận động thường gặp như co thắt tâm vị, co thắt thực quản lan tỏa, xơ cứng bì hệ thống và viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan. Nguyên nhân tắc nghẽn cơ học có thể do hẹp thực quản, ung thư thực quản, vòng thắt thực quản dưới, lưới thực quản, hẹp do tia xạ và nuốt chất ăn mòn.

Rối loạn vận động thực quản gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Vì vậy, khi gặp bất kỳ triệu chứng nào đã được đề cập ở trên, bạn nên đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác