Chế độ dinh dưỡng cho người bị trào ngược dạ dày

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Chế độ dinh dưỡng cho người bị trào ngược dạ dày

    Trào ngược dạ dày, một vấn đề tiêu hóa phổ biến, có thể gây nhiều phiền toái. Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý và giảm triệu chứng của bệnh. Dưới đây là hướng dẫn về cách điều chỉnh chế độ ăn cho người bị trào ngược dạ dày để cải thiện tình trạng.

Trào ngược dạ dày

1. Bệnh trào ngược dạ dày là gì?

Bệnh trào ngược dạ dày, hay trào ngược dạ dày-ruột non, là một tình trạng phổ biến khi nội dung từ dạ dày bất ngờ trào ngược lên ống dạ dày hoặc thậm chí đến cổ họng. Thường xảy ra khi van dạ dày trên cùng không đóng kín hoặc không hoạt động đúng cách, điều này có thể gây ra những triệu chứng không mấy dễ chịu như ợ chua, ợ nóng, đau rát hay châm chít sau bữa ăn.

Tuy không phải là bệnh lý nghiêm trọng, bệnh trào ngược dạ dày, nếu không được kiểm soát, có thể dẫn đến những biến chứng đáng lo ngại như viêm loét thực quản, bệnh Barrett thực quản (một tình trạng tiền ung thư), và thậm chí là bệnh ung thư thực quản. Ngoài ra, nó có thể gây ra viêm họng, viêm phế quản, viêm xoang và tác động đến sức khỏe tổng thể của hệ tiêu hóa và hô hấp.

Điều trị thông thường cho bệnh trào ngược dạ dày bao gồm điều chỉnh chế độ ăn uống, sử dụng thuốc kháng acid dạ dày và trong những trường hợp nghiêm trọng, có thể cần đến phẫu thuật. Việc theo dõi và kiểm tra bởi bác sĩ là quan trọng để đảm bảo tình trạng này được kiểm soát và không gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của người bệnh.

Kingfoodmart- Chuỗi siêu thị bán lẻ thực phẩm chất lượng và an toàn- Mua ngay tại đây!

2. Chế độ ăn cho người bị trào ngược dạ dày

Việc trào ngược dạ dày sẽ khiến bạn chán ăn. Vì thế dưới đây là một số thực phẩm mách bạn nên ăn khi bị trào ngược dạ dày.

  • Tránh thức ăn chứa nhiều Acid: Tránh ăn những thức ăn chua như cam và chanh. Chọn trái cây nhạt như táo, dưa hấu, và chuối.
  • Yến mạch: Bổ sung yến mạch vào chế độ ăn hàng ngày. Yến mạch có khả năng hấp thụ acid dạ dày và giúp cải thiện tình trạng trào ngược.
  • Sử dụng gừng: Gừng có tác dụng làm dịu dạ dày và thực quản. Bạn có thể thêm gừng vào nước ấm hoặc vào các món ăn.
  • Lòng trắng trứng: Lòng trắng trứng có khả năng tạo lớp bảo vệ cho niêm mạc dạ dày, giúp ngăn chất acid trào ngược lên thực quản.
  • Thịt nạc: Ưu tiên thịt nạc thay vì thịt chứa nhiều chất béo độc hại, chẳng hạn như mỡ động vật. Tránh thực phẩm chiên rán và thực phẩm nhanh.
  • Hạn chế chất kích thích: Hạn chế tiêu thụ các chất kích thích như cà phê, trà, rượu, và đồ uống có ga. Điều này giúp giảm áp lực lên dạ dày.

Ghé ngay Kingfoodmart- Mua ngay Yến mạch giá cực sốc

yến mạch

Nếu bạn đã thử điều chỉnh chế độ ăn mà triệu chứng vẫn không giảm, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia về tiêu hóa. Họ có thể đề xuất liệu pháp điều trị khác như thuốc hoặc quy trình can thiệp y tế để đảm bảo rằng bạn đang nhận được sự chăm sóc cần thiết và tránh những biến chứng nguy hiểm.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác