Mách bạn bí quyết làm chả cá ngon đơn giản tại nhà

Home » Món ngon » Công thức nấu ăn » Mách bạn bí quyết làm chả cá ngon đơn giản tại nhà

    Chả cá là món ăn phổ biến ở Việt Nam, được làm từ thịt cá tươi xay nhuyễn, trộn với các gia vị và nguyên liệu khác như hành lá, thì là, trứng, bột năng,… Chả cá có thể được chiên, hấp, hoặc nướng.

Nguyên liệu làm chả cá

  • 500g thịt cá tươi (cá thu, cá basa, cá rô phi,…)
  • 1 củ hành khô, 2 nhánh hành lá, 10 cọng thì là
  • 2 quả trứng gà
  • 1 thìa cà phê hạt tiêu
  • 1 thìa cà phê bột nêm
  • 1 thìa cà phê muối
  • 100g bột năng
  • 100ml nước mắm

Cách chọn được cá ngon

Để chọn được cá ngon người dùng cần xem mắt cá. Đảm bảo rằng mắt cá không có lớp mờ màu trắng hoặc không bị trũng. Mắt cá tươi bóng và sáng. Nếu mắt cá bị vẩn đục, điều này cho thấy cá đã bị ươn hoặc thối rữa.

Nếu cá vẫn có vảy, chúng phải tươi sáng, không được xỉn màu. Các vảy phải được xếp lớp chặt chẽ, giống như mái ngói. Tránh bất kỳ con cá nào đang thiếu các vảy, đó là dấu hiệu cho thấy chúng chết đã lâu và không còn tươi nữa. Nếu cá là loại cá không có vảy, hãy chắc chắn rằng da phải sáng bóng và ướt, không bị đổi màu hoặc xỉn.

Nên ngửi thử mùi cá trước khi mua, nước mặn thì sẽ có mùi biển, cá nước ngọt sẽ có mùi như một cái ao. Ngược lại, nếu một con cá có mùi tanh của cá, điều đó có nghĩa là nó đã bắt đầu ươn. Nếu bạn ngửi được một luồng khí amoniac, đó là một dấu hiệu khác cho thấy cá đã không còn tươi khá lâu rồi. 

Mua chả cá ngon tại Kingfoodmart

Mách bạn bí quyết làm chả ngon đơn giản tại nhà kingfoodmart
Mách bạn bí quyết làm chả ngon đơn giản tại nhà kingfoodmart

Cách làm món chả cá đơn giản tại nhà

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Mổ cá, lọc bỏ phần da và xương, rửa sạch sau đó ngâm cá vào nước vo gạo trong 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch và để ráo trước khi nấu sẽ giảm bớt mùi tanh cá. Sau đó đem cá đi băm nhỏ. Rau thì là nhặt và rửa sạch, để ráo, sau đó băm nhỏ. Hành khô bóc vỏ, rửa sạch, đập dập rồi băm nhỏ. Sau đó, đem hành khô đi phi vàng cho dậy mùi. Gừng rửa sạch, băm nhỏ.

  • Bước 2: Ướp cá

Cho cá đã băm vào một bát nhỏ, cho muối, bột nêm, 1 ít gừng đã băm nhỏ rồi ướp cá. Để chả cá có độ béo, bạn có thể sử dụng thêm một chút mỡ. Mỡ sẽ giúp chả béo, không quá khô. Ướp cá trong khoảng 10 phút sau đó cho vào ngăn đông tủ lạnh cho cá đóng đá. 

Bước 3: Xay cá

Lấy cá ra khỏi tủ lạnh, cho vào máy xay, xay nhuyễn. Thêm thì là, hành khô vào cá, miết đều để các nguyên liệu hòa quyện với nhau. Sau đó, thêm bột bắp, bột nở, nước mắm, tiêu và chút đường vào rồi xay tiếp cho thật quyện là được. Lưu ý nếu xay cá quá lâu sẽ khiến chả bị bở, nên xay cá vừa nhuyễn là được.

Bước 4: Nặn và hấp chả cá

Nặn cá thành từng viên tròn hoặc vuông. Sau đó, xếp chả cá lên xửng hấp cách thủy khoảng 20 phút cho chín, lấy ra rồi để nguội hẳn.

Bước 5: Chiên chả cá

Chuẩn bị một chảo dầu nóng, thả từng miếng chả cá vào, chiên với lửa vừa cho tới khi chả chín vàng đều. Vớt chả cá ra, cho ra đĩa và thưởng thức.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác