Chế độ ăn uống cho người bị tiêu chảy

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Chế độ ăn uống cho người bị tiêu chảy

    Chế độ ăn uống cho người bị tiêu chảy là một chế độ ăn uống nhẹ, dễ tiêu hóa, giúp bù nước và chất điện giải bị mất do tiêu chảy.

Chế độ ăn uống cho người bị tiêu chảy

  • Bù nước và chất điện giải: Tiêu chảy có thể khiến cơ thể mất nước và chất điện giải, dẫn đến tình trạng mất nước. Chế độ ăn uống cho người bị tiêu chảy cần giúp bù nước và chất điện giải bị mất.
  • Giảm kích thích đường tiêu hóa: Tiêu chảy có thể gây kích ứng đường tiêu hóa, dẫn đến các triệu chứng như đau bụng, co thắt, và tiêu chảy nặng hơn. Chế độ ăn uống cho người bị tiêu chảy cần giúp giảm kích thích đường tiêu hóa.
  • Cung cấp đủ dinh dưỡng: Người bị tiêu chảy vẫn cần được cung cấp đủ dinh dưỡng để duy trì sức khỏe. Chế độ ăn uống cho người bị tiêu chảy cần cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.
  • Tránh các loại thức ăn dễ lên men: thực phẩm lên men,sinh hơi trong ruột và khó hấp thu như trứng, sữa, phô mai, thịt mỡ hoặc rau có nhiều xơ.
  • Giờ ăn cũng rất quan trọng trong chế độ ăn uống : Tùy thuộc theo tình trạng bệnh mà bác sĩ và người nhà bệnh nhân để sắp xếp giờ ăn hợp lí, bổ sung đủ chất cho bệnh nhân. Hạn chế việc bệnh nhân bỏ bữa vì sẽ khiến tình hình bệnh càng trầm trọng.

Mua rau xanh tươi tại đây

Chế độ ăn uống cho người bị tiêu chảy kingfoodmart
Chế độ ăn uống cho người bị tiêu chảy kingfoodmart

Các loại thực phẩm nên ăn

  • Nước: Nước là loại đồ uống quan trọng nhất cho người bị tiêu chảy. Bạn nên uống nhiều nước lọc, nước ép trái cây không đường, hoặc nước cháo loãng.
  • Thức ăn lỏng và mềm: Thức ăn lỏng và mềm sẽ dễ tiêu hóa hơn thức ăn cứng và thô. Bạn có thể ăn cháo loãng, súp, sữa chua, hoặc các loại trái cây và rau quả nghiền.
  • Thức ăn giàu chất điện giải: Tiêu chảy có thể khiến cơ thể mất kali và natri. Bạn có thể bổ sung kali và natri bằng cách ăn các loại trái cây và rau quả giàu kali, chẳng hạn như chuối, cam, và rau bina.
  • Sốt táo : Chất pectin chứa trong sốt táo giúp làm chậm quá trình bài tiết đường ruột, đồng thời có thể làm giảm triệu chứng tiêu chảy. Không những thế, lượng đường tự nhiên chứa trong sốt táo còn giúp bổ sung lượng năng lượng bị mất đi khi bị tiêu chảy. Nhờ có tính dịu nhẹ và dễ tiêu hóa nên sốt táo là một trong các thực phẩm có hiệu quả rất cao trong điều trị bệnh tiêu chảy.
  • Mì ống : Đau bụng tiêu chảy là triệu chứng điển hình khi hệ tiêu hóa bị tổn thương. Chính vì vậy trong thời gian này, bạn không nên tiếp nhận bất cứ loại thức ăn khó tiêu nào. Người bị tiêu chảy cần ăn một số thức ăn dễ tiêu hóa hơn, và mì ống là một lựa chọn tốt. Mì giàu chất dinh dưỡng, dễ tiêu hóa và hấp thụ nên ăn mì là lựa chọn tốt cho người bị tiêu chảy. Tuy nhiên, hãy cố gắng ăn thanh đạm, tránh nấu mỳ với nhiều dầu mỡ. Bởi chúng sẽ tăng gánh nặng cho dạ dày của bạn.

Mua trái cây tươi ngon bổ sung vitamin tại đây

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác